23/07/2012 09:08 GMT+7

Sai phạm... phạt tiền, lộng hành... lại phạt tiền?!

LAN ANH
LAN ANH

TT - Tin tức dồn dập về sai phạm của các phòng khám Trung Quốc sau khi giới chức y tế đẩy mạnh thanh tra cho thấy các phòng khám này đang lờn cả với luật pháp và cơ quan thực thi luật pháp. Tại Hà Nội, phòng khám Maria bị đình chỉ vẫn tư vấn nhận bệnh nhân, các phòng khám 59 Khương Trung, 455 và 981 Giải Phóng ngay cao điểm thanh tra vẫn có “bác sĩ” không phép. Tại TP.HCM, phòng khám Huê Hạ đã bị đình chỉ một tuần vẫn tiến hành mổ trĩ và gây tai biến cho bệnh nhân.

Kiểm tra lại các văn bản pháp quy, ông Nguyễn Huy Quang - phó vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế - nói các sai phạm của phòng khám Trung Quốc chỉ ở mức phạt tiền. Dù gây chết người, gây bức xúc cho người dân, việc thanh tra, phát hiện sai phạm, phạt tiền và các phòng khám Trung Quốc tiếp tục lộng hành, rồi lại... phạt tiền, chứ chưa có hình thức xử lý nào cao hơn cho thấy đang có một lỗ hổng pháp lý to tướng trong xử lý vi phạm hành nghề y, cụ thể là các phòng khám Trung Quốc.

Sự có mặt của 13 phòng khám Trung Quốc ở Hà Nội và kiểm tra trong một tuần phát hiện phân nửa số này sai phạm nghiêm trọng. Trước đó tại TP.HCM, 100% phòng khám Trung Quốc đều sai phạm, cho thấy sự có mặt của các phòng khám này hoàn toàn không đóng góp thêm sáng kiến hay cứu giúp gì cho người bệnh, nhưng sai phạm liên tiếp và đã gây hậu quả nghiêm trọng.

Trả lời Tuổi Trẻ, Phó chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội Nguyễn Văn Tiên cho rằng tới đây nên xử phạt các phòng khám Trung Quốc theo hướng tạm đình chỉ hành nghề khi vi phạm lần thứ hai. Đồng thời nên thay đổi hình thức thanh tra, nếu làm theo kiểu máy móc sẽ khó phát hiện sai phạm. Đây là khuyến cáo cần thiết. Bởi theo thống kê của Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), phòng khám Maria mới thành lập cuối năm 2010 thì năm 2011 đã ba lần bị xử phạt vì có người Trung Quốc hành nghề không phép, không chứng minh được bằng cấp của người phụ trách phòng siêu âm.

Cả ba lần phạt tiền với tổng số chưa đến 20 triệu đồng, phòng khám này lại tiếp tục sử dụng người Trung Quốc hành nghề không phép và đã gây ra hậu quả nghiêm trọng là bệnh nhân tử vong hôm 14-7. Điều đó cho thấy việc phát hiện sai phạm và xử phạt như thông thường đã không còn tác dụng.

Đó là chưa kể người Trung Quốc đã tham gia quá trình điều hành các phòng khám dưới danh nghĩa 100% vốn của người VN từ lâu. Phòng khám Maria từ tháng 9-2011, lúc hai người Trung Quốc chưa được cấp phép tham gia giúp việc cho bác sĩ thì đã có một người Trung Quốc đứng ra trả lời khi phòng khám này sai phạm. Còn ở đâu khác có hiện tượng như phòng khám Maria, đây có phải là hiện tượng người Trung Quốc mới là chủ thật sự của các phòng khám mang danh nghĩa người VN?

Đó là câu hỏi thuộc trách nhiệm cơ quan thanh tra và quản lý y tế phải trả lời. Không thể để những phòng khám lộn xộn như vậy tồn tại và gây hại nữa.

LAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên