30/06/2012 02:29 GMT+7

Sai lầm chiến thuật khiến Đức sụp đổ

NGUYÊN KHÔI (theo Goal)
NGUYÊN KHÔI (theo Goal)

TT - Sai lầm trong việc lựa chọn đội hình và chiến thuật của HLV Joachim Loew đã khiến ứng viên sáng giá Đức thua Ý 1-2 trong trận bán kết.

TT - Sai lầm trong việc lựa chọn đội hình và chiến thuật của HLV Joachim Loew đã khiến ứng viên sáng giá Đức thua Ý 1-2 trong trận bán kết.

HLV Loew đã có những thay đổi bất ngờ so với đội hình ra sân trong trận thắng Hi Lạp 4-2 ở tứ kết. Thay vì tiếp tục tin dùng hai cầu thủ trẻ Andre Schuerrle và Marco Reus chơi rất nổi bật ở trận đấu đó, HLV Loew đã đưa Mario Gomez và Lukas Podolski trở lại đội hình xuất phát, cùng với Toni Kroos - cái tên có lẽ đã gây sốc nhất.

HLV Loew dĩ nhiên muốn có một tiền vệ trung tâm đủ mạnh để đối đầu với tuyến giữa chắc chắn của tuyển Ý. Trên lý thuyết, việc đưa Kroos vào sân sẽ khiến tuyển Đức chơi với bốn tiền vệ trung tâm là một cách tính khôn ngoan. Nhưng rốt cuộc, tuyển Đức lại không thành công như mong muốn ở khu vực này.

Các tiền vệ trung tâm của Đức đã có nhiều tình huống hạn chế khá tốt sự nguy hiểm của “ngòi nổ” Andrea Pirlo bên phía tuyển Ý. Nhưng ngược lại, Podolski và Gomez chơi không tốt trong tấn công và tạo điều kiện cho các cầu thủ Ý triển khai lối chơi của mình. Gomez chỉ có 14 lần chạm bóng trong 45 phút có mặt trên sân. Podolski thì di chuyển kém lẫn chuyền bóng không tốt nên khiến lối chơi tấn công của tuyển Đức thiếu gắn kết.

Nhưng bên cạnh sự sai lầm trong chiến thuật, tuyển Đức còn thể hiện sự yếu ớt về tinh thần. Tuyển Ý gây sức ép với Đức rất tốt, vì thế sau 15 phút đầu tiên chơi tốt, đoàn quân của HLV Loew bắt đầu bị trạng thái trước sức ép ngày một lớn của đối thủ.

Thủ môn Manuel Neuer chuyền bóng sai nhiều hơn bất kỳ cầu thủ nào khác trên sân, điều mà hầu như chưa bao giờ xảy ra với Đức, và nó đã gây khó khăn cho các đồng đội ngay từ tuyến sau. Cả hai bàn thắng của Ý có thể tránh được nếu như hàng thủ Đức không mất tập trung trong phòng ngự. Trong khi đó, 18% đường chuyền của họ lại không kết nối được với nhau, một con số tồi tệ nhất của Đức tại giải và không thể hiện như những gì họ đã trình diễn tuyệt vời trong những trận đấu trước đó.

Việc Miroslav Klose và Marco Reus được tung vào sân trong hiệp hai khiến sức tấn công của tuyển Đức mạch lạc và nguy hiểm hơn. Nhưng khi đó đã quá trễ. Không có đội bóng nào ở Euro có thể lật ngược thế trận sau khi bị dẫn đến 2-0 kể từ khi đội tuyển Tây Đức làm được điều đó vào năm 1976 khi thắng ngược Yugoslavia 4-2 ở bán kết.

NGUYÊN KHÔI (theo Goal)

NGUYÊN KHÔI (theo Goal)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên