![]() |
Khu vực Hàng Xanh bây giờ thông thoáng hơn nhờ cầu vượt - Ảnh: T.T. |
Đây là chiếc cầu vượt bằng thép thứ ba vừa đưa vào sử dụng ở TP.HCM. Những chiếc cầu có công dụng tức thì, giúp dòng xe cộ lưu thông thông thoáng.
Với chị Trần Thanh Huệ, nhà ở Khu công nghiệp Tân Bình, mỗi ngày đều qua nút giao thông Lăng Cha Cả để vào quận 3 đi làm và đưa con đi học thì cầu vượt mới làm chị rất hài lòng. “Mỗi ngày được giảm đi một phút chờ đợi, một ít khói bụi, chỉ thế cũng thấy vui, đâu cần điều gì to tát” - chị nói.
Trước đó, trên xa lộ Hà Nội - cửa ngõ chính từ TP đi các tỉnh miền Trung, miền Bắc và ngã tư Hàng Xanh cũng đã mọc lên hai cây cầu thép. Nhờ vậy, mỗi ngày 12.000- 14.000 xe tải, xe container từ các cảng biển TP và hàng vạn ôtô vun vút qua chiếc cầu này, thay vì rồng rắn xếp hàng chờ đèn qua giao lộ.
Trong khi đó, công trình nâng cấp và mở rộng đường Hoàng Sa và Trường Sa dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè từ 7m lên 9m cũng làm nhiều đoạn của con đường này thông thoáng, lưu thông nhanh hơn. Những đoạn tắc trên con đường này cũng đang được gấp rút khởi công khai thông. Ông Lê Quyết Thắng - giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 - cho biết đơn vị đã trình Sở GTVT TP dự án làm đường chui ở dưới dạ cầu Điện Biên Phủ (Q.1 - Q.Bình Thạnh) dài 60m và rộng 7m, dành cho xe từ chín chỗ trở xuống và xe máy lưu thông để nối thông đường Trường Sa, dự kiến khởi công trong năm 2013 và hoàn thành sau một năm thi công.
Theo ông Thắng, các công trình trên đã góp phần giải quyết được 70-80% tình trạng ùn ứ giao thông ở các giao lộ.
Ông Tất Thành Cang - giám đốc Sở GTVT TP - cho rằng việc xây dựng các cầu vượt tại các nút giao thông chỉ là giải pháp trước mắt nhằm kéo giảm tình trạng ùn tắc giao thông hiện nay, cải thiện điều kiện đi lại của người dân TP trong giai đoạn ngắn hạn.
Để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông một cách bền vững thì phải đầu tư xây dựng đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đô thị theo quy hoạch, bao gồm đường bộ, đường sắt, đường thủy và đường hàng không. Trong đó, ưu tiên đầu tư hệ thống vận tải hành khách công cộng có sức chuyên chở lớn. Đồng thời, hoàn thiện các đường vành đai, trục đường đối ngoại, đường trên cao, đường hướng tâm, trục xuyên tâm, các trục đường chính đô thị và các nút giao thông quan trọng.
____________________
Đà Nẵng hướng về phía biển
Những năm qua, Đà Nẵng vẫn tiếp tục có bước phát triển vượt bậc, được coi là có môi trường sống tốt nhất VN. Hạ tầng mở ra, đường sá, cầu cống xây mới liên tục. Nhiều người đã chọn Đà Nẵng là nơi sinh sống lâu dài.
Ông Tạ Thanh Bình, một nhà đầu tư đến từ Hà Nội, tâm sự: “Tôi thấy Đà Nẵng phát triển rất nhanh và môi trường sống không bị tác động nhiều. Dù đang công tác ở ngoài Bắc nhưng tôi quyết định mua một căn hộ ở Đà Nẵng, thỉnh thoảng đưa cả nhà vào đây nghỉ ngơi, tắm biển”. Ngoài các nhà đầu tư, một bộ phận rất lớn những người về hưu ở Hà Nội và TP.HCM chọn Đà Nẵng để sống, dưỡng già.
Ông Jean Paul (60 tuổi, người Pháp, chủ nhà hàng Pháp Bambino ở quận Hải Châu) tâm sự: “Tôi đến VN năm 1999 theo chương trình hỗ trợ xóa đói giảm nghèo. Khi dự án hoàn thành, tôi quyết định chọn Đà Nẵng để sống hết cuộc đời. Khi tôi đến đây, TP còn nhỏ xíu nhưng chỉ mấy năm sau có sự thay đổi mạnh mẽ. Giờ TP rộng lớn hơn, cuộc sống dễ chịu, văn minh hơn. Tôi rất thích và thấy được sự thay đổi từng ngày của bộ mặt phố thị”.
![]() |
Đà Nẵng thơ mộng và hiện đại bên sông Hàn - Ảnh: Phan Chung |
Ông Văn Hữu Chiến, chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cho biết năm 2013 dù kinh tế gặp nhiều khó khăn nhưng Đà Nẵng chứng kiến một bước phát triển mới của bộ mặt đô thị. Việc đưa vào sử dụng các công trình trọng điểm như cầu Rồng, cầu Trần Thị Lý, cầu Nguyễn Tri Phương, cầu Khuê Đông... đã tạo ra kết nối mới giữa khu vực trung tâm với chuỗi đô thị ven biển và các khu đô thị mới. TP sẽ từng bước hạn chế nhà chia lô, tăng tỉ lệ chung cư, nhà vườn, biệt thự, tạo điểm nhấn kiến trúc tại 46 điểm theo hướng phát triển chiều cao công trình.
__________________
Không còn “tai nạn cầu Ghềnh”
“Tai nạn cầu Ghềnh” thảm khốc ở Đồng Nai xe lửa tông tám ôtô làm hai người chết, 26 người bị thương vào đêm 6-2-2011 sẽ không còn tái diễn: chiếc cầu đường bộ Bửu Hòa vừa được thông xe, tách hẳn ôtô không còn lưu thông chung với đường tàu hỏa.
Lái chiếc ôtô qua cầu Bửu Hòa, anh Võ Văn Tuấn (Bình Dương) chầm chậm ngắm cảnh sông Đồng Nai trông rất phấn chấn. Chỉ chiếc cầu Ghềnh, anh nói: “Trước đây ai đi đâu cũng phải qua cầu Ghềnh, đi chung với đường sắt, nhưng sau vụ tai nạn tôi sợ không đi nữa, phải đi đường vòng rất lâu. Giờ thì vừa đỡ tốn thời gian vừa tránh gặp cảnh kẹt xe”. Còn anh Đỗ Mạnh Hùng, một người chạy xe tải ở P.Bửu Hòa (TP Biên Hòa), cho hay: “Cầu Bửu Hòa mới thông xe giúp người dân đi từ TP.HCM, Bình Dương vào TP Biên Hòa vừa an toàn, vừa rút ngắn cự ly vừa tránh gặp phải cảnh kẹt xe. Có cầu này coi như hết cái thời bọn tui phải chen chúc qua lại cầu Ghềnh”. Cảnh thường thấy trước đây là người dân qua cầu hay cự cãi với nhân viên gác chắn cũng không còn...
Cầu Bửu Hòa là một trong ba cây cầu (cùng với cầu Tam Bạc, Hải Phòng và cầu Thị Cầu, Bắc Ninh) được thực hiện theo lệnh khẩn cấp của Thủ tướng Chính phủ. Cầu có chiều dài gần 500m, rộng 18m với bốn làn xe. Tổng số vốn xây dựng hơn 578 tỉ đồng.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận