08/03/2014 04:20 GMT+7

Sai giờ và khó tin cậy

TÂY GIANG
TÂY GIANG

TT - Sáng 6-3, Viện Khoa học lao động và xã hội cùng Tập đoàn Manpower đã công bố báo cáo về nhu cầu kỹ năng lao động trong khu vực có vốn đầu tư nước ngoài tại VN.

Xu hướng lao động: Tìm cửa sáng trong suy thoái Giáo dục VN quên những người giỏi kỹ năng làm việc

Theo kết quả khảo sát năm 2013, chi phí thấp tại VN đang tiếp tục hấp dẫn các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, tuy nhiên việc thiếu hụt các kỹ năng của người lao động gây ra trở ngại cho các nhà đầu tư. Cụ thể, các kỹ năng người lao động VN thiếu hụt nhất bao gồm: ít hiểu biết về chất lượng, ít đúng giờ, ít đáng tin cậy, làm việc theo nhóm chưa tốt, hiểu và tiếp thu thông tin chưa mạch lạc. Ở các lao động quản lý cấp trung hầu như thiếu hụt kỹ năng quản lý và hiểu biết kinh tế, tài chính cơ bản.

Bản báo cáo cũng đưa ra dự báo về xu hướng tương lai sử dụng lao động trong các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Khảo sát tại 100 doanh nghiệp cho thấy các doanh nghiệp này hầu hết có nhu cầu thay đổi công nghệ sản xuất, do vậy cần những lao động có kỹ năng vi tính tốt và khả năng thích nghi với công nghệ và máy móc mới. Những kỹ năng mềm người lao động cần là: làm việc theo nhóm, giao tiếp, thích nghi với sự thay đổi và tình huống mới. Dự kiến khi kỹ năng càng cao thì xu hướng tuyển dụng thẳng sinh viên mới tốt nghiệp đại học và các trường nghề càng lớn.

TÂY GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên