13/07/2012 06:45 GMT+7

Sách và nhẫn kim cương

DẠ THẢO PHƯƠNG
DẠ THẢO PHƯƠNG

TT - Một người bạn trên Facebook từ Mỹ tình cờ qua Paris chơi, và hỏi mình có thời gian gặp không. Mình dẹp hết cả đống việc bề bộn, lao đầu ra sân ga.

Bạn hẹn 1g47 thì 1g15 mình đã hớn hở ngồi uống trà đọc sách đợi bạn. Vậy mà đến 4g30, sau rất nhiều vất vả của cả đôi bên, cuối cùng mới tìm thấy được nhau.

Thật thà mà nói mình hiếm khi đúng giờ, nhiệt tình và kiên nhẫn với một cuộc hẹn như thế. Ðấy là vì bạn bảo bạn có mang tặng mình một cuốn sách, và gửi tặng sách cho một số bạn chung. Mình biết bạn đi du lịch mấy nước liền, mang sách nhiều lại nặng nên bèn cảm động một cái rất to.

Ví dụ bạn nào trên Facebook bảo tặng mình... nhẫn kim cương thì chắc mình chẳng sung sục lên như thế (ấy là ví dụ vậy).

Nhận sách, thường ít phải đắn đo hơn khi nhận nhẫn kim cương. Không phải chỉ vì sự khác biệt về giá trị kinh tế, mà còn rất rất bởi vì bạn bè dù thân sơ vẫn có thể tặng nhau một cuốn sách, còn nhẫn kim cương người ta chỉ tặng nhau khi M-U-Ố-N gắn bó suốt đời.

Nhưng tặng sách tưởng là dễ mà không phải dễ. Không phải cứ có tiền, biết người kia thích sách, chạy ra hiệu sách mua ào một cuốn nổi tiếng là xong.

Người không thật lòng yêu sách thường cũng không biết tặng sách đúng cách. Ngay cả khi họ mua đúng cuốn sách mà bạn thích, bạn cũng có thể cảm nhận cuốn sách ấy thiếu đi một chút đầm ấm không lời.

Người thích sách thì cũng có ngàn vạn kiểu thích khác nhau. Phải có đủ tinh tế, đủ quan tâm, và đủ đồng cảm mới tìm tặng được một cuốn sách mà cả người tặng và người nhận đều hân hoan như người nhạc sĩ tìm được một nốt nhạc đúng chỗ. Tặng sách, cũng như tặng cho ai đó một phần của bạn mà bạn lại được đầy hơn, nên người nhận cũng chính là người trao tặng.

Ðiểm này tặng nhẫn kim cương hay tặng sách cũng giống nhau.

Bạn có thể tặng/ nhận sách từ nhiều người, nhưng khi bạn tặng/nhận một chiếc nhẫn kim cương thì lập tức những chiếc nhẫn kim cương bạn từng nhận trước đó không còn là nhẫn kim cương trong lòng bạn nữa.

Một người bạn đơn thuần sẽ không bao giờ tặng bạn một chiếc nhẫn, vì tình bạn đơn thuần không có tình yêu giới tính.

Nhưng một người yêu bạn tặng bạn một cuốn sách thì thật tuyệt vời, vì trong tình yêu ấy có tình bạn.

Thật tuyệt khi được cầm trên tay một cuốn sách hay ai đó tặng, vì khi đó sách có tình người, nó hình thành một mối quan hệ như tình bạn giữa người tặng, người nhận và cuốn sách. Tình bạn giữa hai người có vì lý do nào đó mà mất đi thì vẫn còn lại đó tình bạn đơn thuần giữa người đọc và cuốn sách. Vì bản thân một cuốn sách hay đã là một quà tặng.

Còn nhẫn kim cương?

Khi bạn còn tin vào tình cảm giữa hai người thì chiếc nhẫn sẽ lấp lánh một thứ ánh sáng chỉ mình bạn hiểu.

Nhưng khi niềm tin đó không còn nữa thì vẻ lấp lánh của nó chẳng khác nào một nụ cười tủm vào cái khao khát vĩnh cửu mà thuở nào xui người ta trao/ nhận nhẫn kim cương.

Khi đấy bạn sẽ biết thế nào là độ sắc, và do đó biết giá của kim cương.

DẠ THẢO PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên