20/02/2014 09:06 GMT+7

Sách giải mã nhiều bí ẩn trong cuộc đời Hoàng Hoa Thám

huytho
huytho

TT - Nhân dịp kỷ niệm 130 năm ngày khởi nghĩa Yên Thế (1884-2014), NXB Tri Thức cho ra mắt độc giả cuốn sách Hoàng Hoa Thám (1836-1913). Ðây là cuốn sách được tiến sĩ sử học Khổng Ðức Thiêm chọn lọc, nghiên cứu trong suốt 40 năm qua. Nhiều tranh cãi, bí mật trong cuộc đời người anh hùng dân tộc Hoàng Hoa Thám đã được tác giả giải đáp thấu đáo, với những tư liệu, chứng cứ cụ thể.

tTBfEKDW.jpg
Ảnh: V.V.Tuân

Cuốn sách dày 730 trang, được chia thành 11 chương với nhiều bản đồ, sơ đồ, ảnh tư liệu về Hoàng Hoa Thám và cuộc khởi nghĩa Yên Thế. Cuộc đời, thân thế và sự nghiệp của Hoàng Hoa Thám từ lúc sinh thành đến khi trở thành thủ lĩnh của phong trào nông dân Yên Thế được tái hiện đầy đủ, tỉ mỉ trong từng chương sách.

Ðiều đặc biệt là trong cuốn sách này, những bí mật về cuộc đời "hùm thiêng Yên Thế" được tác giả làm sáng tỏ như năm sinh, năm mất, mộ phần của Hoàng Hoa Thám, vai trò của Lê Hoan trong việc giúp nghĩa quân Yên Thế giảm bớt thương vong, sự nghiệp đấu tranh chống ách thống trị phong kiến của các cụ thân sinh Hoàng Hoa Thám, những cuộc tiếp xúc giữa Hoàng Hoa Thám với Phan Bội Châu, Phan Châu Trinh, vai trò chỉ đạo trực tiếp của Hoàng Hoa Thám trong cuộc khởi nghĩa Hà Thành (hay còn gọi là Hà Thành đầu độc) tháng 6-1908, mối liên hệ giữa Hoàng Hoa Thám và phong trào chống nhà Thanh bên Trung Quốc do Tôn Trung Sơn lãnh đạo...

Cuốn sách khẳng định năm sinh của Hoàng Hoa Thám là năm 1836 chứ không phải năm 1856 hay 1858 như nhiều sách sử ghi. Về cái chết của Hoàng Hoa Thám, tác giả Khổng Ðức Thiêm khẳng định trong cuốn sách rằng Ðề Thám bị thực dân Pháp xử tử hình vào ngày 10-2-1913.

Theo tác giả Khổng Ðức Thiêm, để hoàn thành cuốn sách Hoàng Hoa Thám, ông đã tham khảo 250 đầu sách của 110 tác giả trong và ngoài nước. Trong đó có 1/3 tài liệu, sách báo bằng tiếng Pháp, do người Pháp viết trong khi cuộc khởi nghĩa Yên Thế đang diễn ra và sau khi cuộc khởi nghĩa bị thực dân Pháp đàn áp. Số liệu của tám cuộc điền dã của những nhà nghiên cứu lịch sử, văn hóa trong nước từ năm 1935 đến nay cũng được tác giả đưa vào cuốn sách.

VŨ VIẾT TUÂN

huytho
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên