18/05/2012 04:46 GMT+7

Sách cũng cần nói không với nilông

CANON D
CANON D

TT - Gần đây, một đơn vị xuất bản (mà có lẽ cũng không nhất thiết phải nhắc tên ở đây) đã ép nilông để bọc phần lớn những cuốn sách của mình. Các đơn vị khác cũng áp dụng hình thức tương tự đối với một số đầu sách được chọn lọc nhất định.

Công dụng thì thấy rõ: bìa và ruột sách không bị cũ đi, trang giấy không bị quăn queo, khó bị rách... nhất là trong quá trình vận chuyển. Sách trưng trên kệ thì nhìn lúc nào cũng như mới... Ngoài ra, bên cạnh sách không bọc nilông, những cuốn sách được bọc trông có vẻ cũng “sang” hơn. Nhưng để đọc được cuốn sách ấy, người ta phải xé bọc nilông ra và ngay sau đó miếng nilông ấy trở thành rác...

Điều đáng nói là các tài liệu khoa học đều cho thấy nilông được làm từ những chất khó phân hủy (phải mất cả hàng trăm, hàng nghìn năm mới phân hủy hoàn toàn). Cùng với thời gian chờ phân hủy ấy là vô số tác hại khác ảnh hưởng gián tiếp lẫn trực tiếp đến môi trường, đến con người.

Cứ tính thấp nhất, mỗi tựa sách được in 1.000 cuốn, và một đơn vị xuất bản dĩ nhiên mỗi năm không chỉ in một tựa sách... Số rác từ vỏ nilông bọc sách tính ra trong trường hợp này thật không hề nhỏ.

CANON D
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên