12/07/2013 15:11 GMT+7

Sắc màu cuộc sống bức tường Berlin

NAM HẢI (từ Đức) - Ảnh: NAM VINH - báo Đức
NAM HẢI (từ Đức) - Ảnh: NAM VINH - báo Đức

TTO - Khách du lịch nói chung và các bạn tôi ở Việt Nam nói riêng mỗi khi đến Berlin (Đức) đều muốn đến thăm và được tận mắt nhìn thấy bức tường một thuở là biên giới nổi tiếng nhất thế giới.

wf8RUT4r.jpgPhóng to
Phần tường còn lại dài nhất được tu sửa xong nhân dịp kỷ niệm 20 năm ngày bức tường sụp đổ

Bất cứ ai bạn gặp ở Berlin đều có thể chỉ cho bạn điểm đến đã trở nên nổi tiếng này ở thủ đô nước Đức. Nhưng muốn khám phá bức tường Berlin một cách đúng nghĩa, tốt nhất nên có một người hướng dẫn như anh bạn Thomas Lehmann mà tôi có dịp được đi cùng.

Không chỉ biết hết tất cả thông tin về bức tường, Thomas Lehmann còn có thể kể hàng loạt những câu chuyện lý thú liên quan đến nó.

Mỗi người đi theo anh đều được phát một chiếc MP3-Player và có thể nghe những mẩu chuyện về bức tường Berlin và lịch sử của nó. Có thể chọn tiếng Đức hoặc tiếng Anh, nhưng nghe được bằng tiếng Đức sẽ thú vị hơn bởi khách du lịch sẽ thật sự cảm nhận giọng điệu xuất phát từ tình cảm thật của những người kể chuyện.

5IbMIx5J.jpgPhóng to
Nơi cho thuê máy GPS hướng dẫn khách du lịch đi thăm bức tường
Apg3PpRC.jpgPhóng to
Trung tâm thông tin về bức tường Berlin ở quảng trường Potsdamer Platz
gTzyWvnV.jpgPhóng to
Hướng dẫn viên du lịch kể chuyện với du khách bằng ảnh

Ngày ấy, cách đây hơn 20 năm, chúng tôi là lưu học sinh tại Cộng hòa dân chủ Đức, mỗi lần tới Berlin muốn ngó sang bên Tây Đức chỉ có cách leo lên tháp vô tuyến (Fernsehturm) cao 365m trên quảng trường Alexander Platz và dùng ống nhòm thử "ngó một tí".

Khi đó chúng tôi thậm chí còn ghen tị với các bạn châu Phi học chung vì họ được đi lại thật thoải mái. Còn bây giờ, chiều lòng các bạn, tôi thường xuyên đưa họ đến đó.

Bức tường Berlin tồn tại từ năm 1961 đến năm 1989, ngăn cách giữa hai bên Đông và Tây Berlin, và cũng là ranh giới trong cuộc chiến tranh lạnh giữa hai phe tư bản và XHCN thời bấy giờ. Thực tế, tất cả những gì còn lại và có thể tham quan được chỉ là một phần rất nhỏ trong tổng chiều dài 167,8km được giữ lại làm di tích lịch sử.

4otV8mU0.jpgPhóng to

Lịch sử có thể sờ tận tay. Những mảnh tường đầy tranh graffiti và những bảng thông tin trên quảng trường Potsdamer Platz

jiypJAqX.jpgPhóng to
Những vạch đá ngày nay trên nền đường như thế này cho thấy "đường đi" của bức tường ngày ấy
joqhAtfY.jpgPhóng to
Đọc thông tin về lịch sử bức tường Berlin

Xuất phát điểm trong tour khám phá bức tường Berlin là quảng trường Pariser Platz, nơi có cổng thành Brandenburger Tor tọa lạc. Tại đây có trưng bày một phần những mảnh tường với những bảng thông tin về nó.

Đến đây, nhiều du khách vẫn thường xuyên hỏi "đâu, đâu, bức tường ấy đâu?" bởi nó gần như không còn nữa. Thay vào đó người ta làm hai vạch đá trên nền đường chạy dọc theo bức tường xưa, nơi chỉ còn sót lại một phần rất nhỏ trong tổng số hơn 160km tường bêtông cốt sắt.

Để chiêm ngưỡng phần còn lại đó bạn phải đi một đoạn khá xa đến đường Bernauer Strase. Một đoạn tường dài hơn 200m vẫn còn đứng đúng vị trí của nó từ năm 1961 khi bức tường bắt đầu được xây dựng và đã trở thành đài tưởng niệm "Topographie des Terrors".

Trong tai chúng tôi lúc này văng vẳng tiếng đục đẽo phát ra từ chiếc MP3-Player được phát từ trước - ấy là những âm thanh ghi lại việc một số người đã đến đây đục đẽo để lấy cho mình một phần tường làm kỷ niệm riêng. Đó cũng là lý do đoạn tường này có khá nhiều lỗ hổng.

Vijwwdtc.jpgPhóng to
Những bức tranh đường phố sống động trên bức tường Berlin
ibS6Fpfr.jpgPhóng to
Bức tường bêtông là nơi các nghệ sĩ vẽ các loại tranh graffiti

Tiếp tục trên đường Zimmerstraße bạn sẽ thấy đoạn tường được vẽ đầy những bức tranh graffiti sặc sỡ và chằng chịt. Chúng là địa điểm thu hút nhiều du khách cũng như những chiếc Trabis, loại xe huyền thoại vỏ nhựa của Đông Đức, mà người ta có thể thuê để thử "công nghệ tiên tiến" một thời của CHDC Đức.

Du khách đến thăm Checkpoint Charlie huyền thoại - một thuở là cửa khẩu giữa Đông và Tây Berlin, nơi chỉ có người nước ngoài, cán bộ và quân nhân quân đội đồng minh cũng như cán bộ ngoại giao của Đông - Tây Đức được đi qua - sẽ gặp các diễn viên hoặc sinh viên đứng khắp nơi chào chụp ảnh với du khách.

"Tränenpalast“ (lâu dài nước mắt) trên đường Friedrichstraße từng là nơi tọa lạc cửa khẩu giữa hai nửa thành phố. Du khách có thể tham gia nhiều tour khác nhau, trong đó tour thú vị nhất là "phá vỡ bức tường“ dưới các đường hầm của câu lạc bộ "Berliner Unterwelt“ (Thế giới ngầm Berlin).

Lịch sử ngay trong tầm tay người đọc và du khách có thể sờ được.

NAM HẢI (từ Đức) - Ảnh: NAM VINH - báo Đức
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên