15/07/2012 13:54 GMT+7

Rực rỡ những khu vườn "siêu cây"

P.THÙY (Theo CNN)
P.THÙY (Theo CNN)

TTO - Singapore vừa mở cửa khu vườn Bay South với những “siêu cây” nhân tạo, cao đến 50m, hoạt động bằng năng lượng mặt trời.

tlXZbg0z.jpgPhóng to
Cây nhân tạo của Singapore vươn mình lên bầu trời - Ảnh: CNN

Đây là một phần của dự án tái tạo cảnh quan trên diện tích rộng 250 mẫu. Gardens by the Bay (Những khu vườn ven vịnh) là một sáng kiến của Ban các vườn quốc gia Singapore (SNPB) nhằm đem đến đảo quốc những loại hoa cỏ và động vật từ những miền đất lạ.

Khu rừng nhân tạo bao gồm 18 “siêu cây”, mỗi cây là một khu vườn thẳng đứng, hấp thu năng lượng mặt trời, đóng vai trò là những ống thông khí cho nhà kính gần đó và thu nước mưa.

Để tạo ra điện, 11 siêu cây được gắn hệ thống quang điện mặt trời biến đổi ánh sáng thành năng lượng, dùng cho việc chiếu sáng và hỗ trợ công nghệ dẫn nước bên trong nhà kính.

CValKWBb.jpgPhóng to
Các "siêu cây" đóng vai trò là những ống thông khí và thu nước mưa - Ảnh: CNN
DKwygrMm.jpg
11 siêu cây được gắn hệ thống quang điện mặt trời biến đổi ánh sáng thành năng lượng - Ảnh: CNN
LS0j9f7t.jpg
Những tán cây to lớn giúp điều hòa nhiệt độ, hút và phân tán hơi nóng - Ảnh: CNN

Mỗi “siêu cây” cao từ 25-50m, mang theo những loại hoa nhiệt đới và cành dương xỉ leo quanh các khung bằng thép. Những tán cây to lớn giúp điều hòa nhiệt độ, hút và phân tán hơi nóng, cũng như cung cấp bóng râm, giúp những người đi bộ thoát khỏi cái nắng nóng oi bức ở Singapore.

Dự án là một phần của kế hoạch tái phát triển để tạo nên khu phố mới trong vùng Maria Bay phía nam Singapore. Những nhà tổ chức dự án hi vọng mô hình “Những khu vườn ven vịnh” hoàn chỉnh sẽ trở thành điểm đến thân thiện với môi trường thu hút du khách, giới thiệu nhiều loại cây trồng trên thế giới và là ví dụ điển hình của việc phát triển bền vững.

Tại một sự kiện trước ngày ra mắt vào tháng 11 năm ngoái, ông Lý Quang Diệu, thủ tướng đầu tiên của nước Singapore, nói rằng dự án này “sẽ cho thấy những gì chúng ta có thể làm để đưa cả thế giới thực vật đến với người dân Singapore”. Ông cũng nói thêm những khu vườn này sẽ trở thành niềm tự hào của đảo quốc sư tử.

Những cây cầu mô phỏng theo kiểu di dạo trên không trung được dựng lên, bắc qua những “siêu cây” cao hơn 50m (cùng độ cao với Khải Hoàn môn ở Paris), cho phép khách tham quan rảo quanh các tán cây và quan sát những khu vườn từ độ cao chóng mặt.

UuoHSV6r.jpgPhóng to
Những cây cầu mô phỏng bắc qua khu vườn "siêu cây" - Ảnh: CNN
OVc1F2B7.jpg
Nhà kính trong khu vườn thiên đàng - Ảnh: CNN

Khu vườn thiên đàng này còn có hai nhà kính gần nhau, Cloud Forest (Khu vườn trên mây) và Flower Dome (Nhà vòm hoa), là những quần thể sinh vật đóng vai trò kiểm soát khí hậu với thiết kế lấy cảm hứng từ hình dáng hoa phong lan.

Những nhà tổ chức dự án hi vọng đây sẽ trở thành một trong những điểm thu hút của công viên. Những quần thể sinh vật này tương đương với kích thước của bốn sân bóng đá và sẽ trở thành nơi trú ngụ của 220.000 loài cây đến từ các lục địa. Đây là một trong vài điểm mà khách tham quan phải mua vé vào cổng, khoảng 22 USD/ du khách nước ngoài và 16 USD cho dân địa phương.

Một trong những đặc tính bền vững của nhà kính Flower Dome là chất thải từ vườn sẽ giúp làm quay một tuôcbin cực đại và làm sản sinh điện tại chỗ nhằm duy trì nhiệt độ mát lạnh bên trong.

Những siêu cây và quần thể sinh vật này chỉ chiếm 5% trong dự án tái tạo cảnh quan trị giá lên đến hàng triệu USD, là mô hình giành chiến thắng trong một cuộc thi thiết kế quốc tế của những kiến trúc sư Anh thuộc Tổ chức Grant Associates.

Phần còn lại của khu vườn Bay South sẽ dành để vinh danh sự đa dạng chủng tộc trên đảo quốc. Trong những khu vườn di sản, khách tham quan có thể khám phá những khu vực văn hóa người Trung Quốc, Mã Lai, Ấn Độ và thời kỳ thuộc địa, hiểu thêm về những mối liên hệ giữa những loại cây và lịch sử Singapore. Xung quanh những mảng xanh văn hóa này, 103 mẫu còn lại trong công viên là những khu vực trải dài bao gồm cầu và ao hồ.

avIRuISH.jpgPhóng to

Ốc đảo với những vườn cây này có hình ảnh tương phản với đô thị dày đặc của đất nước, tạo nên một phần chiến lược của chính phủ nhằm biến Singapore trở thành “phố trong vườn” - Ảnh: CNN

Được giới thiệu cách đây bảy năm bởi Thủ tướng Lý Hiển Long, công trình Những khu vườn bên vịnh đã trở nên xanh hơn với vườn Bay East và Bay Centra và được đón nhận nồng nhiệt hơn. Lễ ra mắt vùng vườn Bay South lại là một sự kiện rầm rộ tiếp theo, thu hút dư luận trong và ngoài nước.

P.THÙY (Theo CNN)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên