18/10/2011 02:49 GMT+7

Ru vàng cuối thu cho khán giả nữ

NGUYỄN HÀ - LINH ĐOAN
NGUYỄN HÀ - LINH ĐOAN

TT - Nổi bật trong những hoạt động mừng ngày thành lập Hội Liên hiệp phụ nữ VN (20-10) năm nay là các chương ca nhạc mang âm hưởng mùa thu, nhẹ nhàng, sâu lắng hay cuộc trưng bày mang tên Phụ nữ Nam bộ trong văn hóa ẩm thực...

lx62Fu7k.jpgPhóng to

Chuyên viên Cẩm Tuyết bên gian bếp xưa - Ảnh: N.Linh

Giản dị và ấm cúng là những tác phẩm âm nhạc ghi dấu một thời được biểu diễn bởi hai nghệ sĩ trẻ Hoàng Trung Tín (guitar) và Nguyễn Tô My (violin), trong khuôn khổ mini show nghệ thuật tổng hợp mang chủ đề Một thoáng xưa diễn ra lúc 20g ngày 18-10 tại quán café Zeus (22 Nguyễn Ðình Chiểu, Hà Nội).

Nếu Một thoáng xưa chỉ nhẹ nhàng hướng tới một phần nhỏ khán giả nữ thì Ru vàng cuối thu là một đêm nhạc sang trọng hội tụ những giọng ca tên tuổi: NSND Thu Hiền, Hồng Nhung, Quang Linh, Uyên Linh, Phương Hà, Tuấn Phương... sẽ dành tặng các bà, các mẹ, các chị em những khúc ca quen thuộc: Tre Việt Nam, Mẹ, Ðất nước lời ru, Huyền thoại mẹ, Chị tôi, Dáng đứng Bến Tre, Thu Hà Nội, Áo lụa Hà Ðông, Anh đừng đi... Với đêm diễn duy nhất lúc 20g ngày 20-10 tại Nhà hát lớn Hà Nội, Ru vàng cuối thu hướng đến mục đích lớn là chào mừng ngày thành lập Hội Liên hiệp phụ nữ VN (20-10).

Giọt sương thu - một không gian âm nhạc đượm chất mùa thu Hà Nội - với những tình khúc Trịnh Công Sơn - Phạm Duy sẽ là món quà lãng mạn nữa dành tặng phái nữ vào ngày 19 và 20-10 tại Cung văn hóa Hữu nghị Hà Nội. "Kể" những câu chuyện tình yêu là những bóng hồng của làng nhạc Việt: Hồng Nhung, Thanh Lam, Mỹ Tâm, Khánh Linh cùng các ca sĩ nam: Quang Dũng, Tấn Minh và Huy Tuấn.

Vào ngày 20-10 năm nay, Viện Goethe Hà Nội cũng không quên tặng quà cho phái đẹp bằng một chương trình hòa nhạc kết hợp giữa các nhạc cụ truyền thống và hiện đại, với tên gọi gợi cảm Lạc trong rung động, diễn ra vào 20g ngay tại sân Viện Goethe (56-58 Nguyễn Thái Học, Hà Nội).

Trong khi đó, kỷ niệm 30 năm thành lập Nhà văn hóa Phụ nữ TP.HCM và mừng ngày 20-10, Nhà văn hóa Phụ nữ tổ chức đợt hoạt động chào mừng trong ba ngày 18, 19 và 20-10.

Ngày 18-10 là chương trình lễ kỷ niệm 30 năm hình thành và phát triển của Nhà văn hóa Phụ nữ TP diễn ra lúc 14g tại Nhà hát TP.HCM. Ngày 19-10 là hội thi nấu ăn Cùng nhau vào bếp, buổi nói chuyện chuyên đề "Ứng xử giữa vợ - chồng trong đời sống hôn nhân", hướng dẫn làm thiệp tặng lính đảo Trường Sa với chủ đề "Yêu lắm Trường Sa", chương trình Những chuyện lạ VN.

Vào ngày 20-10, lúc 14g30, Nhà văn hóa Phụ nữ sẽ chiếu bộ phim nhựa Trăng nơi đáy giếng, 19g là chương trình biểu diễn thời trang tóc mang tên Tóc mây bồng bềnh. Trong hai ngày 19 và 20-10, tại đây cũng trưng bày 81 tác phẩm chân dung mẹ VN anh hùng trên khắp mọi miền đất nước của họa sĩ Ðặng Ái Việt, triển lãm 30 tác phẩm nghệ thuật từ hoa tươi.

NGUYỄN HÀ - LINH ĐOAN

Góc bếp Nam bộ

Hơi ấm từ mâm cơm hay góc bếp xưa của người miền Nam ít nhiều có thể tìm thấy ở phòng trưng bày chuyên đề Phụ nữ Nam bộ trong văn hóa ẩm thực kéo dài từ ngày 17-10 đến 10-12 tại Bảo tàng Phụ nữ Nam bộ, TP.HCM.

Trong góc trưng bày tái hiện gian bếp xưa, chuyên viên gia chánh Cẩm Tuyết giới thiệu về cách sử dụng chiếc lu nấu cơm hay cách bảo quản đồ trong chạn bát... Ở góc đối diện là gian phòng khách rộng bày sẵn mâm cơm, chén bát với nhiều mô hình món ăn dân dã như bánh tét, bánh ít, bánh khoai mì, chuối nướng... Dạo quanh phòng còn có một số hiện vật và hình ảnh bộ sưu tập dụng cụ chế biến thức ăn, đoạn phim chiếu về nghề làm bánh hay tài liệu giới thiệu các món ăn gắn liền với từng vùng...

Không thật sự có đầy đủ giới thiệu, chú thích để người xem hiểu hơn vai trò của người phụ nữ Nam bộ trong văn hóa ẩm thực, nhưng đối với những người hoài cổ hay các em học sinh tới tham quan, không khí phòng trưng bày phần nào đủ gợi khoảnh khắc gia đình.

NGUYỄN HÀ - LINH ĐOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên