10/04/2014 09:28 GMT+7

Rooney lại lu mờ trong một trận đấu đỉnh cao

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Truyền thông Anh đánh giá tiền đạo đội Manchester United (M.U) Wayne Rooney đã thi đấu đầy nỗ lực trước Bayern Munich, nhưng một lần nữa lại lu mờ ở thời điểm đội bóng cần anh nhất trong một trận đấu lớn ở đấu trường châu Âu.

Diễn biến cả trận tứ kết lượt về Champions League trên sân Allianz Arena cho thấy M.U rất cần một cá nhân xuất chúng, tạo nên những khoảnh khắc phi thường để giải cứu đội bóng Anh trước vòng vây của Bayern. Nói cách khác, lẽ ra đêm qua phải là thời điểm Wayne Rooney phải có một màn trình diễn xứng đáng với năng lực của anh. Ngược lại, do dính chấn thương chân và không đủ thể lực, Rooney đã chơi đầy thất vọng. Một lần nữa anh lại thất bại trong một trận cầu lớn ở Champions League.

Rooney đã có cơ hội không thể tốt hơn. Khoảng khắc ám ảnh các cổ động viên M.U một cách đau đớn nhất là khi Rooney nhận đường chuyền của Danny Welbeck, hoàn toàn không bị kèm trong vòng cấm địa Bayern, sẵn sàng nâng tỷ số lên 2-1 cho M.U khi trận đấu chỉ còn 30 phút. Nhưng Rooney khống chế bóng không chuẩn, cơ hội vuột qua chân anh. Khi đó Rooney tỏ thái độ khó chịu với người đồng đội trẻ. Có lẽ anh cho rằng đường chuyền của Welbeck là quá nhanh và không chuẩn.

Nhưng có lẽ đó là pha bóng lỗi của Rooney. Anh đã có đủ thời gian và không gian để khống chế bóng và đánh bại thủ môn Manuel Neuer. Pha bỏ lỡ đó là biểu tượng của một đêm đầy thất vọng đối với Rooney. Dường như anh không thực sự có mặt trong trận đấu này. Những bình luận của David Moyes sau trận đấu làm dấy lên câu hỏi tại sao ông lại để Rooney đá chính với cái ngón chân đau đớn.

“Tôi rất lo ngại vì Wayne đã không tập luyện cả tuần qua và phải tiêm thuốc giảm đau. Có nhiều lúc cậu ấy gặp khó khăn trong việc sút bóng” - HLV Moyes cho biết. Một lời thú nhận thành thật. Vậy tại sao ông không thay Rooney ra trong hiệp hai? Moyes khẳng định bởi Rooney là quá quan trọng với M.U, nhưng một cầu thủ dù xuất sắc đến mấy mà dính chấn thương thì làm sao có thể chơi tốt được.

Rõ ràng Rooney đã rất nỗ lực, nhưng thường xuyên tỏ ra bối rối, thiếu quyết đoán. Có thể bởi sút bóng bằng cái chân có ngón bị đau không phải là chuyện dễ làm. Trong hiệp một, Rooney đã có cơ hội tiếp cận khung thành Bayern, nhưng chần chừ ngó xung quanh trước khi đưa ra quyết định. Đến khi anh chuẩn bị sút thì đội trưởng Bayern Philipp Lahm đã có mặt để ngăn cản.

Bayern nắm quyền kiểm soát trong hầu hết 90 phút và cuối cùng đã tận dụng được khả năng kiểm soát bóng cao độ với ba bàn thắng. Vấn đề đối với M.U là Bayern không chơi với phong độ cao nhất, nhưng vẫn hạ gục đội bóng Anh không quá khó khăn. Thời điểm duy nhất mà Bayern run rẩy là khi Patrice Evra bất ngờ dâng cao tung cú sút siêu hạng hạ gục thủ thành Neuer. Nhưng ngay lập tức Bayern đã đáp trả. Evra có lẽ còn đang vui mừng với bàn thắng đã để lỏng Mario Mandzukic và cầu thủ người Croatia lập tức đánh đầu ghi bàn.

Moyes mô tả sự sao nhãng đó là một lỗi cơ bản. Đối với các cổ động viên M.U, đó là một sai lầm hết sức đáng trách sau khi Chris Smalling, Phil Jones và Nemanja Vidic đã chơi đầy nỗ lực và quả cảm để ngăn chặn hàng công Bayern, do một Arjen Robben siêu hạng dẫn dắt. M.U đã chơi lì lợm, đầy quyết tâm nhưng đó không phải là cách mà chúng ta vẫn thấy đội bóng hàng đầu nước Anh đi tìm chiến thắng.

Chúng ta vẫn quen nhìn M.U hạ gục các đối thủ bằng lối chơi tấn công rực lửa. Nhưng trước một đội bóng có chất lượng kỹ thuật vượt trội, tất cả những gì họ có thể làm là phòng ngự chặt với quyết tâm cao độ và hi vọng ghi bàn từ những đợt phản công. Evra đã có một khoảnh khắc tuyệt vời, Shinji Kagawa gây ấn tượng nhưng M.U chỉ có thế.

Rooney đã thực hiện nhiều điều phi thường trên sân cỏ, từ cú ghi bàn từ giữa sân cho đến pha tung người móc bóng siêu hạng. Nhưng những ai theo dõi sự nghiệp của anh có thể thấy ngoài những khoảnh khắc đó, Rooney chưa thực sự có những màn trình diễn chói sáng ở Champions League, ngoại trừ cú hat-trick vào lưới Fenerbahce. Champions League không phải là đấu trường hạnh phúc của Rooney.

Trong cuộc đối đầu với Bayern, thời điểm hiệu quả nhất của Rooney là cú ngã khiến Bastian Schweinsteiger bị đuổi khỏi sân ở trận lượt đi. Điều đáng thất vọng nhất là trừ khi chuyển câu lạc bộ, Rooney sẽ phải chờ đợi một khoảng thời gian dài trước khi có cơ hội thể hiện bản thân ở Champions League. Những người hâm mộ M.U chỉ đành biết hi vọng và đợi chờ.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên