23/04/2014 02:49 GMT+7

Ronaldo sẵn sàng xung trận

QUỐC THẮNG
QUỐC THẮNG

TT - Sự trở lại của tiền đạo Cristiano Ronaldo giúp Real Madrid (R.M) có nhiều cơ hội giành chiến thắng hơn khi tiếp Bayern Munich (B.M) trên sân Bernabeu (THTT lúc 1g45 ngày 24-4 trên kênh VTV3 và K+1) lượt đi vòng bán kết Champions League.

Năm năm qua, Ronaldo luôn là ngôi sao sáng nhất ở R.M với thành tích ghi bàn đáng sợ: 246 bàn thắng sau 240 trận ra sân trên mọi đấu trường.

Chỉ tính riêng ở mùa giải này, Ronaldo đã ghi 45 bàn thắng sau 41 trận. Hiện tại chân sút 29 tuổi này đang cùng lúc dẫn đầu danh sách “vua phá lưới” ở Giải vô địch Tây Ban Nha (La Liga) lẫn Champions League. Vì vậy, việc Ronaldo trở lại tập luyện sau ba tuần nghỉ dưỡng thương gân khoeo là một tin vui cho CĐV R.M. Trên mạng xã hội Twitter ngày 22-4, Ronaldo tuyên bố sẵn sàng tỏa sáng trong trận đấu với B.M khi viết: “Tôi sẽ mạnh mẽ hơn trong chuyến trở lại này”.

Với việc Ronaldo bình phục chấn thương, HLV Carlo Ancelotti (R.M) nhiều khả năng sử dụng sơ đồ chiến thuật 4-3-3 thay vì 4-4-2 như trong trận thắng Barcelona 2-1 ở chung kết Cúp nhà vua Tây Ban Nha cách đây sáu ngày. Cụ thể, trên hàng công sẽ là “bộ ba BBC” gồm: Gareth Bale, Karim Benzema và Cristiano Ronaldo. Theo thống kê, “bộ ba BBC” này đã ghi 88 bàn thắng cho R.M từ đầu giải.

Ngoài Ronaldo trở lại, R.M còn đón nhận tin vui khi Gareth Bale - cầu thủ vừa ghi bàn thắng tuyệt đẹp vào lưới Barcelona ở Cúp nhà vua - đã sẵn sàng sau khi hết bệnh cúm. Ở tuyến giữa, Isco, Di Maria, Luka Modric, Illarramendi cũng đang chơi rất tốt để sẵn sàng đọ sức với hàng tiền vệ hùng mạnh của B.M. Còn ở hàng phòng ngự, R.M đón chào sự trở lại của hậu vệ Sergio Ramos sau khi bình phục chấn thương cổ.

Ngoài lực lượng đầy đủ, R.M còn đang thể hiện phong độ rất đáng sợ ở Champions League mùa này với 32 bàn sau 10 trận, đạt tỉ lệ 3,2 bàn/trận. Đặc biệt trong 17 trận liên tiếp được chơi trên sân nhà Bernabeu ở các cúp châu Âu thời gian gần đây, trận nào R.M cũng ghi bàn thắng.

Trong khi đó, B.M đang có dấu hiệu chùng xuống sau khi sớm đoạt chức vô địch Đức (Bundesliga). Thời gian gần đây họ chơi rất tẻ nhạt và mất hẳn tinh thần khát khao chiến thắng như trước kia, đến nỗi HLV Pep Guardiola (B.M) nhiều lần lên tiếng kêu gọi các học trò phải “tỉnh giấc”. Trước trận đấu này, ông Guardiola nói rằng trận gặp R.M sẽ khiến các cầu thủ B.M chơi với tinh thần hưng phấn vì “giống như bữa ăn ngon ở nhà hàng sang trọng” sau khi “mỗi ngày phải ăn pizza hoặc hamburger” ở Bundesliga.

Ở trận đấu này, B.M tiếp tục vắng tiền vệ Thiago Alcantara và Xherdan Shaqiri do chấn thương. Nhưng Bastian Schweinsteiger và Javi Martinez sẽ trở lại sau khi mãn hạn treo giò. Ngoài ra, thủ môn Manuel Neuer và hậu vệ David Alaba đã bình phục chấn thương và sẵn sàng ra sân. Nếu như R.M có “bộ ba BBC” thì B.M cũng có bộ ba Ribery, Robben, Mandzukic đã ghi tổng cộng 59 bàn thắng mùa này.

Theo đánh giá của các chuyên gia bóng đá châu Âu, ở trận đấu này R.M nhỉnh hơn B.M nhờ

có phong độ ổn định và ưu thế sân nhà Bernabeu. Báo điện tử Goal.com cũng thăm dò ý kiến của người hâm mộ về trận đấu này với kết quả: 67,6% dự đoán R.M thắng, 24% đặt niềm tin vào B.M và 8,4% dự đoán hòa.

[box]Học hỏi lẫn nhau 

Cuộc đối đầu nhiều duyên nợ giữa Real Madrid và Bayern Munich ghi nhận lần gặp nhau đầu tiên giữa hai HLV có cùng phong thái là Pep Guardiola và Carlo Ancelotti.

Khoảng thời gian năm năm trong nghề chưa đủ để người ta khẳng định về sự nghiệp cầm quân của HLV Guardiola. Nhưng việc ông cố gắng “tái bản” lối chơi tiqui-taca nhịp nhàng, chậm rãi kiểu Latin nơi một Bayern mạnh mẽ theo trường phái Đức đã cho thấy sự duy ý chí của Pep trong tư duy chiến thuật.

Trái lại, với tuổi đời hơn Guardiola 12 năm, HLV Ancelotti thật sự là bậc tiền bối của Guardiola khi đã trải qua bảy CLB khác nhau. Và cũng chừng ấy lần, người ta thấy HLV người Ý thay đổi xoành xoạch các sơ đồ chiến thuật khác nhau ở mỗi CLB mới.

Tính đến thời điểm hiện tại của nghiệp cầm quân, đó chính là những phong cách huấn luyện làm nên thương hiệu của hai HLV Guardiola và Ancelotti. Mùa giải này, những phong cách đó càng được dịp thể hiện rõ nét.

Ở Real, chủ tịch Florentino Perez rất cần đến một HLV giỏi tùy nghi ứng biến như ông Ancelotti để vừa rũ bỏ hình ảnh xấu xí dưới thời HLV Mourinho, vừa đoàn kết lại nội bộ mâu thuẫn giữa các ngôi sao tại sân Bernabeu. Trong khi đó, lối đá kỹ càng, chỉn chu mà HLV Guardiola luôn trung thành dường như là vũ khí tốt nhất để Bayern bảo toàn được ngôi vị thống trị bóng đá châu Âu.

Điều gì cũng có hai mặt. HLV Ancelotti luôn hòa nhã và giỏi làm hài lòng người khác nhưng lại không phải là một cá tính lớn về mặt chiến thuật kiểu như ông Mourinho. Điều này khiến HLV Ancelotti dù đã giành không ít danh hiệu lớn trong sự nghiệp cầm quân nhưng lại chưa từng tạo nên những chiến công ngoạn mục. Ở các đội bóng dù giàu có đang trong giai đoạn chuyển mình như Chelsea hay PSG, HLV Ancelotti đã không thể thành công tại Champions League như thời còn dẫn dắt AC Milan.

Trong khi đó, sự duy ý chí của Pep trong việc tạo ra lối chơi cho Bayern Munich rất có thể sẽ khiến ông phải trả giá như bài học của ông Mourinho ở Real Madrid nếu không đạt được thành công như HLV tiền nhiệm Jupp Heynckes. Từ đầu mùa đến giờ, HLV Guardiola từng bị CĐV Bayern chỉ trích không ít lần vì lối đá có phần đi ngược với truyền thống của đội nhà.

Ở lần gặp nhau đầu tiên này, cả hai HLV Guardiola và Ancelotti đều có những sở trường có thể bù đắp cho nhau. Và dù ai thắng ai bại, họ vẫn cần học hỏi lẫn nhau để hạn chế sở đoản của bản thân.

HUY ĐĂNG 

[/box]

QUỐC THẮNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên