24/02/2015 14:22 GMT+7

Rợn người với ma túy đá mới Molly

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO -  Các chuyên gia y tế Mỹ báo động ít nhất đã có hàng triệu người Mỹ sử dụng Molly để tạo cảm giác hưng phấn khi giải trí.

Các viên ma túy tổng hợp Molly - Ảnh: Reuters
Các viên ma túy tổng hợp Molly - Ảnh: Reuters

Cuối tuần qua, 4 sinh viên Đại học Wesleyan của Mỹ đã phải nhập viện trong tình trạng sức khỏe nguy kịch. Nguyên nhân ban đầu được xác định do một loại ma túy mới có tên mỹ miều “Molly” (gọi theo cách viết tắt chữ “molecule” - phân tử).

Molly là loại ma túy tổng hợp chứa chất MDMA ở dạng tinh thể trong viên nén con nhộng. MDMA là tên viết tắt của chất 3,4-methylenedioxymethamphetamine, loại chất hóa học là thành phần chính của thuốc lắc phổ biến tại các hộp đêm trong những năm 1980 và 1990, tạo hưng phấn và gây hiệu ứng ảo giác cho người dùng.

Trang NBC News định nghĩa: “Molly là loại ma túy cũ nhưng tên gọi mới và gây hậu quả chết người”. Cách đặt tên theo kiểu “bình mới rượu cũ” này cũng là chiêu hút khách của đám bán ma túy dạo trên phố.

Tại sao không có gì mới nhưng Molly lại trở nên phổ biến như vậy?

Từ lâu thuốc lắc đã là ma túy tổng hợp phổ biến trong giới ăn chơi. Theo Viện nghiên cứu quốc gia về lạm dụng ma túy của Mỹ (NIDA), ước tính khoảng 11 triệu người Mỹ dùng thuốc lắc ít nhất 1 lần trong đời.

Với số người dùng đó và với cấu tạo thành phần tương đương thuốc lắc, nhưng Molly được dân buôn bán ma túy quảng cáo là loại ma túy tổng hợp “nguyên chất” và “an toàn” hơn so với thuốc lắc.

Theo NBC, giá bán Molly trung bình ở Mỹ khoảng từ 30 USD - 40 USD một viên nén 100 mg. Tuy nhiên các chuyên gia cho rằng, không có loại Molly nào nguyên chất và an toàn như quảng cáo của giới buôn ma túy.

Chỉ vừa tháng trước, NIDA đã công bố cảnh báo từ châu Âu cho biết những viên ma túy Molly có biểu tượng Superman chứa một liều lượng chất khác có thể gây chết người. Loại thuốc đó tuy chưa thấy ở Mỹ nhưng đã liên quan tới 4 ca tử vong ở Anh.

Ma túy Molly thường được pha trộn với các hóa chất khác để giảm giá thành như bath salts (tạm dịch là muối tắm), một loại bột tổng hợp tương đối mới thường chứa các hóa chất giống amphetamine. Việc pha chế thêm các hóa chất khác có thể khiến Molly gây hậu quả nguy hiểm khôn lường.

Việc sử dụng ma túy Molly có thể gây ra những triệu chứng như mất nước hay tăng thân nhiệt lên mức nguy hiểm, dẫn tới suy thận. Người ta đã ghi nhận có trường hợp sử dụng Molly làm thân nhiệt tăng lên tới 107 độ F (41,6 độ C).

Chưa kể là sau khi dùng ma túy này, sẽ còn những tác dụng phụ như lo lắng, nhầm lẫn kéo dài cả tuần hoặc lâu hơn. Các nghiên cứu cho thấy việc sử dụng MDMA dài ngày sẽ làm suy giảm khả năng nhận thức, trong đó có cả trục trặc về trí nhớ.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên