27/09/2015 09:46 GMT+7

Rời thành phố đón Trung thu

LÊ MY
LÊ MY

TT - Nhiều cha mẹ rủ nhau thiết kế một chuyến chơi hội Trung thu ở ngoại ô thành phố, cùng con vót tre làm lồng đèn, rước đèn, đốt lửa trại...

Đốt lửa trong đêm hội Trung thu các gia đình thiết kế   - Ảnh: H.L.
Đốt lửa trong đêm hội Trung thu các gia đình thiết kế - Ảnh: H.L.

Nhóm tổ chức cho các cháu ra khỏi thành phố để thay đổi không khí, ngắm bầu trời đêm, ngắm sao, hòa cùng thiên nhiên ao hồ, cây xanh, hái nho rừng và rèn luyện kỹ năng sống nữa... Ba mẹ thì cảm nhận trọn vẹn Tết Trung thu của con thật sự vui như thế

Chị DƯƠNG THÚY HƯƠNG LAN 
(Q.Phú Nhuận, một bà mẹ trong nhóm bảy gia đình)

Đó là nhóm bảy gia đình ở TP.HCM cùng chung suy nghĩ cho con thật sự đón Tết Trung thu vui và ý nghĩa nhất. Họ chọn một thôn trang cách TP.HCM 50km.

Cảm nhận trọn vẹn Tết Trung thu

Trước ngày đi một tuần, các gia đình tập trung ở một nhà tại chung cư Bàu Cát, Q.Tân Bình làm bánh trung thu. Dưới sự giúp sức của các mẹ, các con trải nghiệm chuyện làm bánh, vắt bột bánh nướng, bánh dẻo, làm nhân, lăn thế nào để bánh chặt mà đẹp...

Các cháu nhỏ hơn như Lâm Anh, Mai hay Kây thích thú với việc đổ khuôn. Còn Hương Anh, Aqsa, Tân, Thuần, Giang (đều học lớp 7) cùng nhau làm và xếp sản phẩm của mình lên khay rồi cho vào nướng. Nhìn những chiếc bánh ra lò, các bạn nhỏ vui như hội. Bạn Aqsa nói: “Em thấy vui nhất là được ăn bánh do mình làm, ngon mà không có hóa chất, ăn vô là yên tâm nhất luôn”.

Một người cha trong nhóm làm đầu tàu, các gia đình bàn luận sôi nổi những hoạt động. Trước giờ đi, người chuẩn bị đồ nướng, người nấu bò kho, người lo đặt dế, mua rơm lót dưới lều để ngủ, người bắt vịt, làm cơm lam, người làm trà sữa... Khi xe đến nơi, vui nhất là các thành viên cùng nhau vót tre làm lồng đèn, nhóm huấn luyện viên trại hướng dẫn các cháu làm con chuột lửa...

Đêm buông xuống. Những chiếc lồng đèn ngôi sao, lồng đèn trụ với những hình ngộ nghĩnh của các bé nhỏ hơn đã hoàn thành. “Rước đèn ông sao sao năm cánh tươi màu...”, tiếng hát của các con và cha mẹ vang lên trong khu trang trại không đèn, sáng lên nhờ những ngọn nến, cùng nhau đi rước đèn, gặp chị Hằng (là bà ngoại của một bạn trong nhóm) và được phát bánh trung thu.

Giữa đường thì chuyền và “chia lửa” với nhau, mỗi người có một cây đuốc, cùng chạy về châm vào chuột lửa, lửa chạy đến ông trăng đã được làm bằng bông, lửa cháy lên thì chuyền đến đống củi đã được các bạn nhỏ gom sẵn trước đó, lửa trại bùng lên trong tiếng hò reo của hết thảy mọi người.

Các gia đình quây quần làm lồng đèn ở Long Thành - Ảnh: Đ.T.
Các gia đình quây quần làm lồng đèn ở Long Thành - Ảnh: Đ.T.

Món quà bất ngờ của con

Đón con ở trường mầm non, anh Phan Quốc Bảo (Lữ Gia, Q.Tân Bình) rất bất ngờ nhận được món quà của con gái, đó là chiếc lồng đèn làm bằng vỏ hộp sữa chua. Con gái tên Susu liến thoắng kể cô giáo hướng dẫn bé tự làm lồng đèn. “Con làm bẹp mất hai cái hũ, đến cái thứ ba mới được đó cha”.

Nhìn chiếc lồng đèn được trang trí hình các con chim, bông hoa, trái tim bằng giấy nhiều màu, anh Bảo nói thật nhiều cảm xúc khó tả.

Anh Bảo cho biết dù bận bịu với công việc bác sĩ ở bệnh viện, năm nào anh cũng tranh thủ chở bé đi đón Trung thu. Anh tâm sự: “Người lớn chúng ta lo toan, tính toán nhiều, nếu “quên” một cái là tuổi thơ con trôi qua mãi mãi không thể nào có lại. Những cuộc vui thơ ấu là bạn đồng hành trung thành nhất, có thể xoa dịu tâm hồn và giúp con vững tin trong cuộc sống”.

Chị Nguyễn Thị Diễm Phương (Q.10) vui sướng khoe trên Facebook chiếc lồng đèn mà cha mẹ và con trai cùng làm bằng lon nhôm. Hai con của chị (anh lớn học lớp 4, em gái 4 tuổi) đều thích thú với những chiếc lồng đèn ngộ nghĩnh của cả gia đình.

“Thích nhất là lồng đèn khi đẩy đi nó sẽ quay quay, bé nhỏ cứ cười khúc khích thích chí” - chị Diễm Phương kể. Chị Phương nói thêm: “Vài năm nữa con lớn, hết thèm chơi chung với cha mẹ rồi, giờ phải tranh thủ thôi”.

Các con vui thích vì tự làm ra những chiếc bánh trung thu Ảnh: CẨM ANH
Các con vui thích vì tự làm ra những chiếc bánh trung thu - Ảnh: Cẩm Anh
Bé Susu và chiếc lồng đèn làm bằng vỏ hộp sữa chua tặng cha - Ảnh: P.Q.B.
Bé Susu và chiếc lồng đèn làm bằng vỏ hộp sữa chua tặng cha - Ảnh: P.Q.B.
LÊ MY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Trung thu TP.HCM