22/08/2016 14:48 GMT+7

Rộ lên xu hướng đầu tư office-tel

ĐÌNH DÂN
ĐÌNH DÂN

TTO - Với mức vốn đầu tư ban đầu thấp nhưng tính thanh khoản cao nên loại căn hộ kết hợp làm văn phòng (office-tel) đang thu hút khá đông nhà đầu tư.

Office-tel có vị trí đắc địa như tại dự án Vinhomes Tân Cảng đang là lựa chọn của cả cá nhân và doanh nghiệp - Ảnh Quang Định

Nhiều dự án khu phức hợp đang nắm bắt xu hướng mới và tung ra hàng loạt căn hộ dạng này.

Tuy nhiên, pháp lý về loại hình căn hộ kết hợp văn phòng với thời hạn sở hữu 50 năm này cũng đang mở ra nhiều băn khoăn trong nhà đầu tư.

Khoản đầu tư dễ sinh lời

Đều là nhân viên văn phòng tại quận 1 (TP.HCM), vợ chồng chị Diệu Hường có được một khoản tiền nhàn rỗi gần 2 tỉ đồng.

Mới đây gia đình chị Hường đã quyết định bỏ tiền vào đầu tư một căn hộ office-tel tại dự án Vinhomes Tân Cảng với diện tích 50m2 và giá bán tầm 2,5 tỉ đồng.

Chị Hường cho biết phân tích kinh tế vĩ mô VN đang tạo môi trường phát triển doanh nghiệp, khởi nghiệp. Cụ thể, đến 2020 VN sẽ có 1 triệu doanh nghiệp, trong đó riêng TP.HCM đầu tàu về khởi nghiệp đã đưa ra quyết sách đến năm 2020 phát triển 500.000 doanh nghiệp.

“Doanh nghiệp mở ra nhiều kéo theo nhu cầu văn phòng cho thuê lớn. Nếu không thích cho thuê, office-tel cũng có thể đáp ứng nhu cầu sau này của tôi là mở văn phòng tại gia, rất tiện lợi”, chị Hường phân tích.

Anh Nguyễn Hồng Sơn, một nhà đầu tư đã mua một căn Office-tel tại quận 4, lại chia sẻ anh chọn sản phẩm này bởi diện tích vừa phải, tiện nghi và giá mềm hơn căn hộ nhưng hiệu suất cho thuê cao, đạt 8-12% một năm.

"Tôi không phải vừa thuê nhà vừa thuê nơi làm việc, tiết kiệm được thời gian di chuyển, tiền thuê bảo vệ, quản lý và rất nhiều chi phí khác", anh Sơn nói.

Cũng theo anh Sơn, loại căn hộ này đang hút khách nước ngoài vì tính đa chức năng và tiện lợi, đồng thời giá rẻ hơn so với căn hộ thường khoảng 7-10% do chỉ sở hữu trong 50 năm.

“Sản phẩm phù hợp với người nước ngoài vì nhóm khách hàng này cũng chỉ được sở hữu bất động sản tối đa 50 năm nên không có sự phân biệt giữa sở hữu có thời hạn và sở hữu lâu dài”, anh Sơn thông tin thêm.

Doanh nghiệp mở ra nhiều kéo theo nhu cầu văn phòng cho thuê lớn. Nếu không thích cho thuê, Office-tel cũng có thể đáp ứng nhu cầu sau này của tôi là mở văn phòng tại gia, rất tiện lợi.

Chị Diệu Hường, chủ nhân Office-tel tại dự án Vinhomes Tân Cảng

Nhận định của các chuyên gia từ CBRE lại cho rằng giá căn hộ khu trung tâm TP.HCM hiện nay chỉ tăng chứ không thể giảm, thậm chí các căn hộ có metro đi qua có thể tăng giá đến 45%.

Một số dự án đắc địa với tầm nhìn đẹp hướng mặt nước có thể tăng 15-80%. Trong đó xu hướng tăng giá của loại căn hộ office-tel được xếp vào hàng đầu tiên.

Thanh khoản lớn

Các nhà đầu tư cho rằng sở dĩ loại căn hộ office-tel thu hút khách như thời gian qua còn bởi tính thanh khoản lớn của loại căn hộ này.

Với thiết kế linh hoạt, có thể kết hợp làm nhà ở và văn phòng, giá rẻ hơn chung cư... là những ưu thế khiến căn hộ office-tel được nhiều chủ đầu tư rầm rộ tung ra thị trường thời gian qua.

Loại căn hộ kết hợp làm văn phòng (office-tel) đang là trào lưu hiện nay - Ảnh Quang Định

Theo khảo sát, căn hộ office-tel một số khu vực tại TP.HCM đang có mức giá cho thuê trung bình từ 10-15 triệu/tháng.

Khách thuê và mua căn hộ office-tel dễ thấy nhất là các chuyên gia nước ngoài sang làm việc tại VN; Các văn phòng đại diện nhỏ và không thường trực tại Việt Nam; Các doanh nhân độc thân và thường xuyên công tác qua lại tại Sài Gòn cần nơi nghỉ ngơi và làm việc của chính mình; Các cá nhân hành nghề tự do hoặc doanh nghiệp kinh doanh online không quá chú trọng đến văn phòng để tiếp khách hàng.

Hoặc thậm chí là các khách hàng muốn sống tại các khu vực trung tâm và được hưởng các tiện ích cao cấp của tòa nhà đó mà không quá chú trọng vào không gian sống hơi nhỏ của office-tel…

Nhà đầu tư Phạm Thành Duy cho biết lượng khách hàng thuê office-tel nhiều hơn căn hộ thường, bởi khách thuê phong phú từ doanh nghiệp đến người dân có nhu cầu an cư.

Đặc biệt một số dự án đang hút khách như Vinhomese Tân Cảng, Wilton Tower, The Sun Avenue… Như dự án Vinhomese Ba Son với vị trí trung tâm - nằm trong phân khu 3 mới quy hoạch của TP thuận lợi cho sự giao thương của doanh nghiệp nên được nhà đầu tư lựa chọn nhiều.

Chiếm 10% dự án

Từ giữa năm 2015 đến những tháng đầu 2016 tại TP.HCM xuất hiện khá nhiều dự án chào bán loại hình căn hộ office-tel.

Đây là điểm đặc biệt của thị trường BĐS trong thời hội nhập bởi trong khoảng cả thập niên qua thị trường chỉ ghi nhận duy nhất dự án The Manor giai đoạn 2 giao dịch sản phẩm này. Đây là loại căn hộ ba trong một vừa làm nhà ở, khách sạn và văn phòng.

Loại căn hộ này có đầy đủ các tiện ích khép kín của khu dân cư và tính năng thương mại cao mà lại không cứng nhắc như văn phòng thuần túy.

Người mua có thể sẵn sàng khai thác một tài sản bất động sản hiệu quả, ổn định trong 50 năm mà không đặt nặng việc phải sở hữu vĩnh viễn. Hiện nay tính hiệu quả được đặt lên hàng đầu nên office-tel đang có nhiều cơ hội phát triển.

Ông Lê Hoàng Châu, chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM

Căn hộ office-tel được các nhà phát triển bất động sản định vị là sản phẩm mới và là khoản đầu tư linh hoạt nhất tại thị trường VN.

Theo đó, các căn hộ có diện tích nhỏ nhất 25m2 và lớn nhất khoảng 200m2, mức giá chào bán dao động 900 triệu đến vài tỉ đồng một căn.

Ghi nhận đến tháng 4-2016, căn hộ office-tel đã có mặt dày đặc trên địa bàn TP.HCM. Tại khu Nam xuất hiện căn hộ office-tel ở các dự án: Florita, Charmington la Pointe, Sunrise Riverside, Sunrise Cityview, River Gate, The Tresor. Khu Đông Sài Gòn cũng xuất hiện nhiều dòng sản phẩm này.

Trên tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh, thuộc địa bàn quận Bình Thạnh, dự án quy mô lớn (khoảng 10.000 căn hộ) - Vinhomes Tân  Cảng đã tung ra nhiều loại căn hộ office-tel có diện tích khá đa dạng từ 50-200m2.

Dự án này cũng dẫn đầu thị trường về giá bán office-tel vì có vị trí đắc địa và diện tích lớn. Cùng quận này, trên phố Điện Biên Phủ xuất hiện căn hộ office-tel của dự án Wilton Tower.

Trong khi đó, tại quận 2, căn hộ office-tel thuộc dự án The Sun Avenue đã được chào bán từ giữa năm nay.

Phú Nhuận được xem là địa bàn có nhiều dự án bất động sản chào bán căn hộ office-tel nhất hiện nay, song các dự án này có quy mô trung bình. Đường Phổ Quang có Golden Mansion, phố Hoàng Minh Giám có Garden Gate, Hồng Hà có Garden Gate, Nguyễn Văn Trỗi có Kingston Residence. Liền kề với Phú Nhuận là quận Tân Bình cũng xuất hiện căn hộ office-tel tại dự án Sky Center.

Ảnh: QUANG ĐỊNH
Ảnh: QUANG ĐỊNH
Ảnh: QUANG ĐỊNH


Phân tích các ưu thế của office-tel tại Vinhomes Ba Son, một nhà đầu tư nói: “Giá trị đầu tư loại căn hộ này đang thấp nhất dự án Vinhomes Ba Son, giao động từ 3-6 tỉ với diện tích 48-74m2. Nhờ vị trí trung tâm và giao thông kết nối tốt nên khách thuê làm văn phòng công ty sẽ không thiếu”.

Office-tel có nhiều cơ hội phát triển

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM Lê Hoàng Châu cho biết kể từ năm 2015 đến nay, căn hộ office-tel đã được khá nhiều chủ đầu tư triển khai.

Điều này chứng tỏ dòng sản phẩm mới đã tiến một bước rất dài so với thời kỳ đầu (năm 2006-2007) chỉ có Bitexco tiên phong phát triển The Manor giai đoạn 2.

Ông Châu phân tích ưu điểm của sản phẩm này là rất phù hợp với tinh thần khởi nghiệp của một nền kinh tế có doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm đa số.

Các doanh nghiệp nhỏ, mới thành lập, các bạn trẻ tập tễnh ra kinh doanh không cần văn phòng quá hoành tráng. Họ chỉ cần một phòng làm việc nhỏ, nằm trong khu vực tiện nghi, đặt một bàn làm việc, vài cái ghế, điện thoại, laptop và máy in là đủ.

Ngoài ra, các nhà đầu tư cá nhân và tổ chức, công ty nước ngoài mới đặt chân đến TP HCM, cần thăm dò thị trường, khảo sát thực địa, mở văn phòng đại diện cũng có thể lựa chọn sản phẩm đa chức năng này.

"Người mua có thể sẵn sàng khai thác một tài sản bất động sản hiệu quả, ổn định trong 50 năm mà không đặt nặng việc phải sở hữu vĩnh viễn. Hiện nay tính hiệu quả được đặt lên hàng đầu nên office-tel đang có nhiều cơ hội phát triển", ông Châu dự báo.

Doanh nghiệp săn căn hộ Office-tel

Khảo sát thực tế cho thấy nhiều chủ doanh nghiệp trẻ tại VN đang nhắm tới các căn hộ office-tel dạng vừa ở vừa làm văn phòng để đáp ứng nhu cầu các DN nhỏ vừa thành lập.

Trong khi đó, các chủ doanh nghiệp nước ngoài chủ yếu doanh nghiệp nhỏ và vừa đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore… cũng đang nhắm loại căn hộ này để mở văn phòng đại diện tại VN.

Dự án Vinhomes Tân Cảng nằm ngay khu Ba Son đắc địa giữa quận 1 cũng dành chỗ cho Office-tel - Ảnh: Quang Định


Vừa đặt chân vào thị trường TP.HCM để mở chi nhánh văn phòng công ty logistics, ông Phan Lâm lựa chọn ngay sản phẩm căn hộ office-tel. Theo ông Lâm phân tích, với các chi nhánh văn phòng cần vị trí tại khu vực trung tâm tiện giao dịch thì lựa chọn căn hộ này mang lại nhiều ưu thế.

“Đây là loại căn hộ hai trong một, tức vừa làm văn phòng công ty vì có thể đăng ký kinh doanh nhưng vừa có thể ở vì có thể đăng ký hộ khẩu”, ông Lâm nói.

Cũng theo ông Lâm, loại căn hộ này đang là lựa chọn của rất nhiều doanh nghiệp trẻ tại VN bởi diện tích vừa phải nên có mức giá mềm.

Mặt khác, nhân viên công ty ông có thể sử dụng nhiều tiện ích tại các dự án này mà khó có văn phòng cho thuê bên ngoài nào có được.

Office-tel không chỉ là lựa chọn của các doanh nghiệp trẻ trong nước mà nhiều công ty, văn phòng đại diện đến từ các doanh nghiệp nước ngoài cũng đang “săn” loại căn hộ này để đáp ứng nhu cầu làm việc và ăn ở của nhân viên.

Trung tuần tháng 4, sau khi dự án Vinhomes Ba Son đã công bố mở bán, rất nhiều khách hàng nước ngoài đã tìm hiểu sản phẩm. Trong số đó nhiều khách hàng doanh nghiệp đã lựa chọn căn hộ office-tel của dự án này.

Ông Yamaguchi, chủ một doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Nhật, cho biết sở dĩ lựa chọn căn hộ office-tel tại dự án này khi quyết định vào VN mở chi nhánh bởi vị trí thuận lợi ngay trung tâm quận 1.

“Giá của các căn hộ này mềm hơn so với loại căn hộ thông thường nhưng tính năng lại đa dạng, có thể ở và làm công ty. Điều đặc biệt là môi trường sống đẳng cấp, sang trọng mà dự án này mang lại rất phù hợp với đối tượng khách hàng mà khi sang VN công ty tôi muốn tiếp cận”, ông Yamaguchi nói.

Tiện nghi và vị trí - lợi thế của office-tel

Thời điểm này căn hộ office-tel đã có mặt khá dày trên địa bàn TP.HCM. Ngay cả dự án lớn như Vinhomes Golden River (Vinhomes Ba Son) cũng tung ra hàng loạt căn hộ office-tel với diện tích phong phú từ 48-74m2.

Các căn hộ office-tel tại dự án này đang được xem là không đối thủ cạnh tranh bởi ưu thế tiện nghi và vị trí có một không hai mà dự án đưa lại. 

Chủ đầu tư Vingroup cho biết các căn hộ này được thiết kế theo tiêu chuẩn văn phòng làm việc cao cấp, tiện nghi, chuyên nghiệp, phù hợp với các công ty vừa và nhỏ, chi nhánh đại diện các công ty.

Thậm chí các căn hộ này còn được trang bị các cơ sở vật chất cao cấp phục vụ cho giờ nghỉ với khu vực ngủ nghỉ và khu nấu ăn riêng biệt.

ĐÌNH DÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên