22/06/2017 15:30 GMT+7

Rau muống - vị thuốc dân dã

Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM
Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM

Rau muống là loại thức ăn dân dã gắn liền với cuộc sống của mỗi gia đình người Việt, dễ nấu, ăn ngon, có thể ăn sống, xào luộc, nấu canh… Riêng cách nấu canh rau muống cũng đã thể hiện tính ôn hòa của vị thuốc.

Mùa hè nó là thuốc giải nhiệt, vì thế rau muống thường đi với chanh. Thời tiết nóng lao động vất vả mất mồ hôi, rau muống với chanh, sấu sẽ bổ sung chất muối khoáng và vitamin C cho cơ thể. Có thể giải khát bằng nước luộc rau muống vắt thêm chanh, nêm bột ngọt, muối ăn vừa đủ.

Mùa đông giá lạnh, xào rau muống phải có tỏi. Tỏi chiên dậy mùi làm ngon miệng. Tỏi vị cay tính ấm làm tan đi cái giá lạnh cuối năm, chống được cảm cúm và nhiễm lạnh.

Rau muống có tên khoa học là Ipomoea aquatica Forsk, thuộc họ khoai lang, tài liệu gọi là họ bìm bìm (Convolvulaceae). Theo kết quả phân tích của y học hiện đại, trong 100g rau muống có: 78,2g nước; 85mg can-xi; 31,5mg phốt-pho; 20g vitamin C và một hàm lượng nhỏ prôtêin, sắt, vitamin B2, carôten, axít ni-cô-tíc, đặc biệt trong giống rau muống đỏ chứa một chất giống như insulin nên đối với người mắc bệnh đái tháo đường ăn thường xuyên rau muống đỏ là rất tốt...

Theo Đông y, rau muống có vị ngọt, tính hơi lạnh (khi nấu chín thì lạnh giảm) đi vào các kinh tâm, can, tiểu trường, đại trường. Rau muống có công năng thanh nhiệt, lương huyết, chỉ huyết, thông đại tiểu tiện, lợi thủy, giải độc khi cơ thể bị xâm nhập các chất độc của nấm độc, cá, thịt độc, khuẩn độc, hoặc độc chất do côn trùng... 

Một số bài thuốc từ rau muống mà dân gian vẫn thường dùng:

- Trị trẻ nóng nhiệt ra mồ hôi mùa hè: rau muống 100g, mã thầy 500g, sắc lấy nước cho trẻ uống thay nước trong ngày.

- Thanh nhiệt lương huyết, cầm máu, chữa tâm phiền, chảy máu mũi, lưỡi đỏ rêu vàng, khát nước mát, ù tai chóng mặt: rau muống 150g, cúc hoa 12g, đun sôi 20 phút lọc lấy nước (có thể cho chút đường hòa vào cùng uống trong ngày).

- Chữa kiết lỵ: lấy 400g cọng rau muống tươi, vỏ quýt khô lâu năm một ít, nấu nhỏ lửa trong nhiều giờ, lấy nước uống trong ngày.

- Trị tiểu đường: rau muống đỏ 60g, râu ngô 30g, sắc lấy nước uống trong ngày, cần uống một thời gian dài.

- Trị bệnh trĩ: lấy 100g rau muống nấu nhừ gạn lấy nước, cho 120g đường trắng, nấu lên thấy sánh như kẹo mạch nha lấy uống, ngày hai lần, mỗi lần 100g…

Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên