22/09/2013 07:10 GMT+7

Rau củ tăng giá

DŨNG TUẤN - TRẦN MẠNH
DŨNG TUẤN - TRẦN MẠNH

TT - Nhiều nhà vườn cho biết sản lượng và chất lượng rau có giảm do mưa bão, giá rau cũng chỉ nhích nhẹ thời gian gần đây. Thế nhưng giá rau tại các chợ lẻ những ngày qua đã đội lên gấp nhiều lần.

Mưa bão, giá rau củ ở chợ tăngGiá rau củ tăng cao sau mưa bãoThịt, rau xanh nhích giá theo xăng dầu

OOnGP546.jpgPhóng to
Dù nguồn cung rau củ vẫn dồi dào nhưng giá rau củ tại các chợ tăng với lý do mưa bão. Trong ảnh: người dân mua rau quả củ tại chợ Nguyễn Văn Trỗi, Q.3, TP.HCM - Ảnh: Tự Trung

Ghi nhận tại các chợ nội, ngoại thành TP.HCM cho thấy khoai tây, xà lách, cải xanh, cà chua, bắp cải, cải thảo... đều đã đội giá lên 5.000 - 15.000 đồng/kg tùy loại.

Cứ mưa xuống là tăng

Giá thịt tăng

Từ đầu tháng 9 đến nay, giá nhiều sản phẩm chăn nuôi đều tăng sau thời gian dài đứng ở mức thấp. Hiện giá gà công nghiệp tại trại đang bán ở mức 37.000 đồng/kg, giá heo hơi ở mức 44.000-45.000 đồng/kg. Theo các chủ trại chăn nuôi, đây là mức giá cao nhất kể từ đầu năm và với giá này họ đã có lời. Tuy nhiên, nhiều chủ trại đánh giá mức giá cao này kéo dài không lâu do vừa có thêm một công ty mới của nước ngoài tham gia thị trường gà công nghiệp với số lượng thả ra tới 500.000-1 triệu con mỗi tháng.

Sáng thứ bảy, giống như nhiều người tiêu dùng, chúng tôi tìm đến nhiều chợ lẻ hỏi mua rau xanh mới tá hỏa khi chỉ trong vài ngày, các mặt hàng rau xanh, rau có lá giá đã đội lên khá nhiều lần. Ghé vào sạp của bà Kiều chợ Bà Hoa (đường Trần Mai Ninh, Q.Tân Bình) hỏi mua ký cải xanh giá đã 16.000 đồng, cà chua cũng 17.000 đồng/kg, khoai tây 40.000 đồng...

Bà Kiều cho biết cải xanh đã tăng gấp đôi, hôm trước chỉ 8.000-10.000 đồng/kg, hôm nay mưa xuống rau hư hết nên tăng. Còn tại sạp của chị Huy, chợ Gò Vấp, cà chua cũng 18.000 đồng/kg, xà lách Đà Lạt 35.000 đồng/kg, cải rổ 16.000 đồng/kg, bắp cải lên mức 15.000 đồng/kg. Theo chị Huy, hôm nay giá cà chua và xà lách đã xuống vài ngàn đồng chứ bữa trước còn cao hơn nữa. “Tui chẳng biết thế nào, đi lấy hàng thấy mối lái tăng mình phải tăng giá bán mới kiếm được đồng lời” - chị Huy nói.

Tại chợ Thủ Đức, giá các loại rau, củ cũng đồng loạt nhảy nhổm theo mưa. Chị Nguyễn Thị Thu (đường Võ Văn Ngân, Q.Thủ Đức) cho biết một tuần nay mưa liên tục, bước chân ra chợ ngày nào là thấy giá rau tăng theo ngày đó. Theo chị Thu, khoai tây hôm nay đã lên gần 40.000 đồng/kg, bông cải trắng cũng tăng 12.000 đồng lên gần 45.000 đồng/kg, bông cải xanh 40.000 đồng. “Tăng như vậy là quá ghê gớm” - chị Thu lắc đầu nói.

Phần lớn tiểu thương khi được hỏi đều giải thích giá rau xanh tăng do nguồn cung giảm mạnh và rau hư hao nhiều. Chị Hòa, chợ Việt Hưng (Q.12), nói: “Mưa gió suốt như vậy rau củ ở đâu ra nhiều mà bán. Lấy về bán chậm quá, hư hỏng hết không tăng giá thì không thể có lời được”. Cũng với lý do tương tự, anh Hải, sạp rau tại chợ Hoàng Hoa Thám (Q.Tân Bình), kể: “Anh thấy rồi đó, chiều rồi mà rau vẫn còn ê hề như vậy. Mưa gió cả ngày làm gì có khách mua, tiểu thương thì thức đêm hôm lấy rau khổ cực, tăng lên cũng không được bao nhiêu đồng lời”.

Trong khi tiểu thương chợ lẻ than vãn nguồn cung thiếu thì tại các chợ đầu mối lượng rau về tương đương, thậm chí tăng nhẹ so với tuần trước. Ban quản lý chợ đầu mối Thủ Đức cho biết lượng hàng rau, củ, quả về chợ trong ngày 20-9 vẫn ở mức 2.900 tấn/đêm, tương đương những ngày trước đó. Số liệu từ chợ đầu mối Bình Điền cũng cho thấy sản lượng rau đạt hơn 6.500 tấn, tăng 3% so với tuần trước. Đã có hàng loạt mặt hàng rau về chợ tăng như bông cải trắng, xà lách, cà chua, cải rổ, rau dền, cải xanh... tăng 1.000-3.000 đồng/kg.

exloz7PW.jpgPhóng to
Giá bắp cải từ nhà vườn đến tay người tiêu dùng - Đồ họa: N.KH.

Rau tăng nhiều nhất ở khâu bán lẻ

Do mưa nhiều, năng suất và chất lượng rau tại nhiều nơi giảm nhẹ nên giá bán ra có nhích lên. Tuy nhiên, so với giá bán rau của các nhà cung cấp, giá rau tại các chợ lẻ cao hơn gấp nhiều lần. Bà Đỗ Thị Luyến (TP Đà Lạt, Lâm Đồng), đại lý rau xuất đi các tỉnh, cho biết suốt một tháng qua mưa liên tục tại Đà Lạt nên lượng rau có giảm nhẹ nhưng giá tăng không đáng kể.

Theo bà Luyến, hầu hết mặt hàng như bắp cải, cải thảo, xà lách, khoai tây, cà chua, dưa leo đều tăng lên 1.000-3.000 đồng so với trước đó. Tại thời điểm ngày 21-9, giá bắp cải ở vườn rao đi các tỉnh và TP.HCM chỉ ở mức hơn 3.000 đồng/kg chưa qua sơ chế. Theo tính toán của bà Luyến, rau sau khi được sơ chế hư hao khoảng 20%, với mức hư hao này cộng các khoản chi phí vận chuyển, qua các lái rau, bến bãi, thuế, phí giá rau tới chợ lẻ ở mức 14.000-15.000 đồng là lời khá nhiều.

Trong khi đó, nhiều nhà vườn tại TP.HCM cho biết sản lượng và nguồn cung rau ra thị trường có giảm nhẹ, nhưng giá chỉ tăng ở siêu thị. Theo ông Trần Văn Thích, chủ nhiệm HTX rau an toàn Phước An (Bình Chánh), hơn một tuần trở lại đây do mưa nhiều làm giập lá, đổ cây nên sản lượng chỉ đạt khoảng 75-80% so với thông thường, chất lượng cũng giảm hơn. Giá bán cho các siêu thị mà đơn vị này đã ký kết hợp đồng cũng tăng khoảng 10-20%. Theo đó, giá các loại rau ăn lá như rau muống, rau dền, mồng tơi tăng từ 7.500-8.000 đồng/kg lên mức 9.000 đồng/kg.

Bà Nguyễn Thị Ánh Ngọc, chủ nhiệm HTX Thỏ Việt (Củ Chi), cũng cho biết dù trời mưa nhưng sản lượng rau của HTX đưa ra thị trường vẫn không giảm, hiện ở mức 30 tấn/ngày. Mức giá bán ra của các loại rau Thỏ Việt chỉ tăng rất nhẹ hoặc không tăng. So với giá các loại rau của các đơn vị cung cấp khác và rau trên thị trường, rau của Thỏ Việt có giá khá thấp như khổ qua 6.000 đồng/kg, dưa leo 5.500 đồng/kg, bí xanh 4.500 đồng/kg, cải ngọt 8.500 đồng/kg, rau muống 6.500 đồng/kg...

Đại diện hệ thống Co.op Mart cho biết do thời tiết mưa bão nên giá một số mặt hàng rau củ cũng có điều chỉnh theo hướng tăng nhẹ để đảm bảo lợi ích của nông dân. Cụ thể, tăng khoảng 5% với rau muống và rau cải xanh của một số HTX tại TP.HCM. Ba ngày trước, nguồn rau tại Đà Lạt cũng thông báo tăng, nhưng siêu thị này không điều chỉnh giá bán ra. Còn lại sáu mặt hàng bình ổn và các mặt hàng khác thì không điều chỉnh tăng giá.

Cũng theo vị đại diện này, chính sách điều chỉnh giá của Co.op Mart đối với mặt hàng tươi sống là dựa trên tình hình thực tế để điều chỉnh kịp thời, phù hợp. Gần đây do mưa nhiều, rau xanh bị thiệt hại nên đồng ý tăng giá đầu vào để đảm bảo lợi ích nông dân. Tuy nhiên giá đầu ra lại tăng rất thấp, thậm chí thực hiện khuyến mãi từ 5-20% mỗi ngày.

Bà Dương Thị Quỳnh Trang, đại diện hệ thống Big C, cũng cho hay đối với mặt hàng rau, củ, quả chính sách giá có sự khác biệt so với các ngành hàng khác khi thực hiện điều chỉnh. Về giá cả nhóm hàng rau, củ quả có tăng do mưa bão hay không, bà Trang cho biết đang thực hiện kiểm tra, xem xét lại.

DŨNG TUẤN - TRẦN MẠNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên