05/12/2017 13:53 GMT+7

Rất ít người tới dự hội thảo Đạo đức kinh doanh bất động sản

LỘC HÀ
LỘC HÀ

TTO - Ban tổ chức sắp xếp ghế ngồi cho 300 người nhưng chỉ khoảng 50 người tới, phân nửa là phóng viên.

Rất ít người tới dự hội thảo Đạo đức kinh doanh bất động sản - Ảnh 1.

Ban tổ chức sắp xếp ghế ngồi cho 300 người nhưng chỉ khoảng 50 người tới, phân nửa là phóng viên. Ảnh HỒNG QUÝ

Ngày 29-11, buổi tọa đàm mang tên "Kinh doanh bất động sản - đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội" do Hiệp hội bất động sản TP.HCM tổ chức đã sắp xếp ghế ngồi cho 300 người, với kỳ vọng đây là đề tài hấp dẫn sự tham gia của đông đảo của những công ty, nhân viên đang tham gia kinh doanh bất động sản. 

Trái ngược với kỳ vọng, số người tham dự chỉ vỏn vẹn khoảng 50 người, trong đó phân nửa là phóng viên đến đưa tin.

Những hàng ghế trống dài vắng bóng nhiều công ty kinh doanh bất động sản, nhân viên môi giới - những đối tượng lẽ ra cần đến nghe buổi tọa đàm này nhất.

Nghịch cảnh này được TS Huỳnh Thế Du, Giám đốc Chương trình MPP (Thạc sĩ chuyên ngành Chính sách công) – Đại học Fulbright Việt Nam khi mở đầu bài tham luận tại tọa đàm, đúc kết  một thực tế đáng buồn, đó là tại những buổi xúc tiến đầu tư, mở bán hay giới thiệu cơ hội đầu tư bất động sản thường người tham gia nườm nượp, số lượng người quan tâm rất đông. Tuy nhiên một buổi nói chuyện về đạo đức kinh doanh thì số lượng đến ở mức vừa phải. Nhiều người có xu hướng quan tâm đến túi tiền hơn là "túi" đạo đức.

Vậy không lẽ các doanh nghiệp, nhân viên môi giới bất động sản hiện nay đã quá dư thừa đạo đức kinh doanh? Hay đạo đức kinh doanh chỉ là điều xa xỉ trước mối lợi hấp dẫn mà bất động sản mang lại? Câu trả lời cần có nhiều dịp để kiểm nghiệm thêm.

Trong lúc chờ câu trả lời, có thể thấy trên thị trường hiện nay tồn tại rất nhiều doanh nghiệp làm ăn theo lối lọc lừa, mập mờ để chuộc lợi. Nhiều nhân viên môi giới bằng mọi thủ đoạn, chiêu trò  dụ dỗ khách hàng để hưởng những món tiền hoa hồng khủng. Để mặc cho hàng trăm, hàng nghìn khách hàng "sập bẫy" đã và đang đau khổ, kêu cứu khăp các cơ quan chức năng. Thị trường bất ổn, hỗn loạn bởi bức tranh sáng tối chưa phân rõ.

Một loạt câu chuyện lùm xùm gần đây cũng là bài học đắt giá cho những doanh nghiệp xây thương hiệu trên "lâu đài" đạo đức cát. Khách hàng có thể tạo nên uy tín, thương hiệu và đưa anh lên đến đỉnh cao đấu trường kinh doanh. Nhưng khách hàng cũng có thể trong tích tắc xóa sổ thương hiệu anh gầy dựng bao năm dựa trên sự gian dối, lọc lừa.

Lịch sử biến động thăng trầm của thị trường bất động sản những năm qua cũng chứng minh rõ điều ấy. Có những doanh nghiệp  dù  trải qua những đợt khủng hoảng vỡ "bong bóng" hay gặp một vài sự cố vẫn tồn tại và nhận được niềm tin, sẻ chia của khách hàng để vượt qua khó khăn. Ngược lại,  những công ty làm ăn chộp giật, dối trá nhằm chuộc lợi đều không tồn tại lâu bền. Chỉ một vài năm, công ty đã sụp đổ và mang đầy tai tiếng trên thị trường. Không cách nào khác, những người chủ ấy lại phải đổi tên thành công ty mới để tiếp tục trò làm ăn dối trá.

LỘC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên