08/10/2011 08:03 GMT+7

Rao vặt "dỏm", tờ rơi "lụi"

S.BÌNH - P.NGUYÊN
S.BÌNH - P.NGUYÊN

TT - Thời gian gần đây, nhiều bạn đọc phản ảnh những mẩu rao vặt quảng cáo “dỏm” xuất hiện nhan nhản trên báo và người ta còn lồng tờ rơi vào ruột báo để quảng cáo cả chuyện khuyến mãi đánh bạc.

dafe9eKs.jpgPhóng to
Những mẩu rao vặt “dỏm”, lập lờ mạo danh Trung tâm siêu thị điện máy Chợ Lớn - Ảnh: S.BÌNH

Ngày 13-9 ông Ánh, ngụ P.Nguyễn Cư Trinh, Q.1, TP.HCM, cho biết khoảng một tháng trước, từ mẩu rao vặt trên một tờ báo “Điện máy Chợ Lớn chuyên mua bán lắp đặt bảo hành... không ngại xa, giảm 20% phí sửa”, ông Ánh gọi cho số trung tâm tư vấn đề nghị sửa chữa máy nước nóng bị hỏng. Sau đó, hai thanh niên xưng tên Phương và Hoàng đến nhà ông mang máy đi và quay lại ráp với giá 500.000 đồng kèm phiếu bảo hành sáu tháng. Sau khi hai thanh niên này ra về, ông Ánh xem lại camera ghi hình và phát hiện tài sản trong nhà bị họ lấy trộm...

Trung tâm điện máy “ma”

Ông Ánh gọi điện thắc mắc với tổng đài tư vấn thì nhận được câu trả lời: “Nó đi về quê, nghỉ việc rồi” và cúp máy. Thấy khả nghi, ông Ánh cất công đi tìm địa chỉ ghi trên báo cho ra lẽ thì phát hiện những địa chỉ in trên mẩu rao vặt toàn là... đình chùa và quán cà phê. Thấy ông Ánh bực bội tìm kiếm địa chỉ “ma” trên đường Hồng Bàng (Q.6), những người chạy xe ôm ở đây bảo ông bị lừa và kể thêm nhiều trường hợp bị trộm tài sản hay bị mang đồ sửa chữa đi mất đã đến đây tìm kiếm trong vô vọng...

Tổng hợp gần 10 địa chỉ trên mẩu rao vặt và thẻ bảo hành của “Trung tâm tư vấn điện máy Chợ Lớn”, chúng tôi đi xác minh thì phát hiện toàn địa chỉ “ma”. Chuyên viên marketing Lê Vũ Vương, đại diện Trung tâm siêu thị điện máy Chợ Lớn, cho biết những địa chỉ trên đều giả mạo trung tâm để hoạt động trái phép, phía trung tâm cũng bị khách hàng phản ảnh rất nhiều. Bà Nguyễn Thị Quyền, phó giám đốc dịch vụ khách hàng Trung tâm điện máy Thiên Hòa, cho biết thời gian qua trung tâm cũng nhận nhiều phản ảnh về tình trạng những mẩu rao vặt đăng trên báo lấy thương hiệu trung tâm đến nhà khách hàng trộm đồ, thay đồ dỏm hoặc mang những sản phẩm sửa chữa đắt tiền đi mất.

Chiều 6-10, chúng tôi mang giấy phép đăng ký kinh doanh đăng mẩu rao vặt do báo cung cấp cho cơ quan thẩm quyền ở Q.7 - nơi có nhiều địa chỉ đăng rao vặt. Qua kiểm tra hình thức giấy phép kinh doanh và số liệu thống kê, ông Lê Văn Tuấn, cán bộ chuyên trách hộ kinh doanh Phòng kinh tế quận, khẳng định địa chỉ, giấy phép kinh doanh, họ tên chủ hộ liên quan đến địa phương đều giả mạo.

Dịch vụ thám tử “lụi”

Sáng 4-10, tại nhiều sạp báo trong nội ô TP Cần Thơ xuất hiện một tờ rơi giới thiệu một công ty chuyên cung cấp dịch vụ thám tử kèm trong ruột báo Tuổi Trẻ. Trong khi đó, cơ quan an ninh điều tra, Công an TP Cần Thơ, Sở Kế hoạch & đầu tư TP Cần Thơ khẳng định chưa từng cấp phép cho công ty nào hoạt động trong lĩnh vực thám tử tư. Ông chủ sạp báo Thu Trang trong khu dân cư 91B kể có người đưa đến cho gia đình ông một xấp khoảng 200 tờ rơi, nhờ kèm vào các tờ báo và họ trả thù lao 10.000 đồng gọi là tiền cà phê. Trong tờ rơi này, đơn vị xưng danh Thám tử Tây Đô (với đầy đủ thông tin liên lạc: địa chỉ, số điện thoại bàn và di động) có mở văn phòng tìm kiếm và cung cấp thông tin Tây An Thuận tại P.Trà Nóc, Q.Bình Thủy (TP Cần Thơ).

Theo dịch vụ được giới thiệu, Thám tử Tây Đô chuyên cung cấp thông tin trong lĩnh vực hôn nhân và gia đình. Ngoài ra, đơn vị còn cung cấp các dịch vụ theo dõi và ghi lại hình ảnh các hoạt động, xác minh về nhân thân... bất cứ vấn đề gì khách hàng yêu cầu.

Lần theo số điện thoại ghi trên thư ngỏ, chúng tôi tiếp xúc với một người tên Nguyễn Hữu Lợi, tự xưng là chủ Công ty thám tử Tây Đô. Lợi cho biết anh ta có thể nghe lén và ghi âm lại cuộc gọi của người khác vì có máy móc, thiết bị hiện đại tinh vi. Khi chúng tôi nói muốn ký hợp đồng theo dõi vợ, Lợi mang theo bản hợp đồng có nội dung “bên B yêu cầu bên A cung cấp thông tin về đối tượng mà bên B chỉ định, có hình ảnh, quay phim và ghi âm để làm minh chứng”. Cuối bản hợp đồng có ký tên Nguyễn Hữu Lợi, phó giám đốc Công ty TNHH một thành viên thương mại dịch vụ Tân An Thuận.

Trong khi đó, ông Trần Thanh Cần - phó giám đốc Sở Kế hoạch & đầu tư TP Cần Thơ - cho biết công ty trên chỉ được chứng nhận đăng ký kinh doanh các ngành nghề thuộc dịch vụ tìm kiếm, cung cấp thông tin kinh tế - xã hội, cầm đồ, dịch vụ nhà đất và đại lý phân phối rượu bia. Theo đại tá Lê Kỳ Nam - trưởng Phòng an ninh chính trị nội bộ, Công an TP Cần Thơ, công ty trên ký hợp đồng làm thám tử, vượt quá ngành nghề kinh doanh được cấp phép là sai.

Xử lý nghiêm việc lồng tờ rơi vào tờ báo

Ngày 5-10, bạn đọc Thi Anh Nhơn, ngụ P.4, Q.5, TP.HCM, cho biết khi mua báo Tuổi Trẻ ông thường thấy tờ rơi kèm theo có dịch vụ hướng dẫn kết nối đánh bạc trực tuyến với hệ thống casino tận thành phố Bavet (Campuchia). Qua xác minh, chủ một số sạp báo mà ông Nhơn phản ảnh cho rằng đã có người kẹp tờ rơi vào tờ báo trước khi đến sạp. Ông Nhơn và một số bạn đọc ở Q.5 cho biết họ còn thấy những tờ rơi nằm trong ruột báo có nội dung cho vay nóng, khuyến mãi massage rất phản cảm...

Ông Vũ Văn Bình, phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ, khẳng định những tờ rơi kẹp trong ruột báo là do những chủ sạp báo hoặc một số cá nhân, tập thể lợi dụng báo để quảng cáo sai phép gây phản cảm cho bạn đọc. Báo Tuổi Trẻ xin cảm ơn bạn đọc đã cung cấp thông tin về việc này. Tới đây, báo sẽ cùng cơ quan chức năng xử lý nghiêm những chủ sạp báo, cá nhân, tập thể lợi dụng báo kẹp tờ rơi quảng cáo sai phép, quảng cáo phản cảm...

S.BÌNH - P.NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên