26/09/2013 15:04 GMT+7

Rào chắn phóng xạ ở nhà máy Fukushima có lỗ hổng

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 26-9, Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) tiết lộ các công nhân ở nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi đã phát hiện một lỗ hổng trong rào chắn phóng xạ quanh nhà máy.

VjbL5DYn.jpgPhóng to
Các bể chứa nước ô nhiễm phóng xạ tại nhà máy Fukushima Daiichi Ảnh: Reuters

Theo hãng tin AFP, TEPCO lập hàng rào bằng bùn ở cảng bên cạnh nhà máy Fukushima Daiichi để che chắn các đường ống thoát nước từ các lò phản ứng trong nhà máy. Hàng rào bùn có tác dụng giữ lại chất cặn đầy phóng xạ trước khi nước từ các lò phản ứng chảy ra biển.

TEPCO cho biết hàng rào quanh hai lò phản ứng 5 và 6 không bị hư hại đã bị thủng một lỗ lớn. “Mức độ phóng xạ trong nước biển ở khu vực này khá thấp và không có bể chứa nước nhiễm phóng xạ nào đặt gần lò phản ứng 5 và 6” - người phát ngôn TEPCO trấn an.

Tuy nhiên TEPCO cũng thừa nhận hai lò phản ứng 5 và 6 ở rất gần các lò phản ứng bị hư hại và rò rỉ phóng xạ mức độ cao. TEPCO chứa hàng nghìn tấn nước nhiễm phóng xạ trong các bể chứa tại nhà máy Fukushima Daiichi.

Trong thời gian qua, một số bể chứa đã rò rỉ nước nhiễm phóng xạ ra biển và đến nay TEPCO vẫn chưa có kế hoạch xử lý vấn đề này. Lỗ thủng trong hàng rào bùn càng khiến nguy cơ phóng xạ rò rỉ tăng cao.

Mới đây, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe khẳng định các tác động nguy hiểm của tình trạng ô nhiễm phóng xạ chỉ hạn chế ở khu vực xung quanh nhà máy Fukushima Daiichi.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên