10/06/2009 11:22 GMT+7

Rafael Benitez "rối ren" trong thị trường chuyển nhượng cầu thủ

NHẬT ANH
NHẬT ANH

TTO - Khi tiền vệ tuyển Anh Gareth Barry chấp nhận về Man City, một CLB xếp sau Liverpool đến 9 bậc trên bảng xếp hạng Premier League, chỉ vì mức lương 110.000 bảng/tuần, Benitez mới cay đắng nhận ra Liverpool của ông đang tụt lại trong cuộc đua giành giật chữ ký của những cầu thủ ngôi sao.

TTO - Khi tiền vệ tuyển Anh Gareth Barry chấp nhận về Man City, một CLB xếp sau Liverpool đến 9 bậc trên bảng xếp hạng Premier League, chỉ vì mức lương 110.000 bảng/tuần, Benitez mới cay đắng nhận ra Liverpool của ông đang tụt lại trong cuộc đua giành giật chữ ký của những cầu thủ ngôi sao.

Giật gấu vá vai

Thay vì tìm kiếm các nguồn tài chính để “nuôi sống” Liverpool, 2 ông chủ người Mỹ Tom Hicks và George Gillett lại khai thác lợi nhuận từ CLB để trang trải những khoản nợ của họ, có lúc lên đến con số 313 triệu bảng. Kết thúc năm tài khóa 2008, dù đạt doanh số 164,2 triệu bảng nhưng trước số nợ khổng lồ của 2 ông chủ, Liverpool vẫn bị thâm hụt về tài chính. Mùa giải tới, đội bóng thành phố cảng Liverpool sẽ đứng trước sức ép khủng khiếp từ quỹ lương cho các cầu thủ.

Benitez gánh chịu hết hậu quả tai hại ấy. Sân Anfield cũ kỹ, chỉ với sức chứa 45.000 người vẫn chưa được cải tạo, và HLV người Tây Ban Nha chỉ được cấp vẻn vẹn 20 triệu bảng cho cuộc mua sắm cầu thủ. Muốn có thêm tiền ư, hãy bán bớt cầu thủ, vừa giảm quỹ lương vừa thêm nguồn thu. Benitez phải cho rằng mình may mắn, vì nếu chi 12 triệu bảng mua Barry, ông sẽ chẳng còn bao nhiêu trong túi cho dự định mua một tiền đạo đẳng cấp sát cánh cùng Fernando Torres.

Trái ngược với những tuyên bố hùng hồn vào tháng 5-2009, khi Benitez khẳng định sẽ phá kỷ lục về chuyển nhượng của Liverpool, nghĩa là sẽ có một ngôi sao đến Anfield có mức giá cao hơn 20 triệu bảng, mức mà Benitez đã mang Torres về từ Atletico Madrid. Những ngày đầu tháng 6, sau khi hụt mất Barry, Benitez đối diện nguy cơ bị Real “phỗng tay trên” tiền vệ David Silva, khi mức giá mà CLB Valencia (cũng đang bị thâm hụt tài chính) đưa ra là 17 triệu bảng.

Dù có bán tống bán tháo những cầu thủ chơi tồi trong mùa giải 2008-2009, Benitez sẽ chỉ có trong tay tối đa 40 triệu bảng. Tiền nào của nấy. Ngôi sao sẽ có giá cao ngất và Benitez lâm vào cảnh chưa “đi chợ” thì ví đã hết tiền. Real đang hồi phục khi có Perez, Man City quá giàu từ những đồng tiền đẫm mùi dầu hỏa, Inter của Mourinho đang muốn thực hiện tham vọng châu Âu còn Chelsea sẵn sàng chi theo yêu cầu của Ancelotti. Chỉ cần một chút kỳ kèo “bớt một thêm hai” của Benitez, Liverpool sẽ chậm chân trong việc giành chữ ký của ngôi sao.

Những cuộc tháo chạy

Hoàn toàn tay trắng ở mùa 2008-2009, Benitez quyết tâm gắn bó với Anfield để tiếp tục “quyết đấu” với Ferguson mùa sau. Nhưng trong khi “thuyền trưởng” vẫn còn ở nguyên vị trí, những “thủy thủ” trên con tàu Liverpool đã rục rịch muốn rời tàu trước quá nhiều cám dỗ về tiền bạc và danh hiệu từ các CLB hàng đầu châu Âu.

Để có thêm tiền, Benitez có thể sẽ phải bán đi hậu vệ cánh người Ý Andrea Dossena, tiền vệ người Hà Lan Ryan Babel, tiền vệ trụ người Brazil Lucas Leiva và nhiều cái tên chưa đóng góp gì cho CLB như Philipp Degen, Daniel Agger, Nabir El Zhar…Trong khi đó, HLV người Tây Ban Nha hết sức lo lắng khi những cầu thủ trụ cột của ông lại là đích ngắm của nhiều CLB lớn, mà với sự ra đi của họ Liverpool sẽ không là gì cả.

Là cầu thủ được Benitez sử dụng nhằm “mồi chài” Gareth Barry từ Aston Villa ở mùa giải trước, giờ đây Xabi Alonso đang là mục tiêu hàng đầu của Man City. Đội bóng thành Manchester không tiếc tiền cho một tuyến giữa vững chắc, sau khi đã có được Barry. Với mối bất hòa sẵn có tại Anfield, khả năng Alonso ra đi là rất cao.

Chuyện Alonso chưa xong, đến phiên tiền vệ phòng ngự người Argentina Javier Mascherano nhận được đề nghị chính thức từ CLB vô địch Champions League 2008-2009 Barcelona. HLV của Barca Guardiola không hề giấu giếm thái độ khâm phục kỹ năng chơi bóng của Mascherano, điềm đạm và kỹ thuật, khác hẳn lối chơi thiên về dùng sức của Yaya Toure, cầu thủ đang đá vị trí tiền vệ phòng ngự cho Barca.

Liverpool chắc chắn sẽ rơi vào cơn khủng hoảng mới, nếu cùng lúc cả Alonso và Mascherano rời Anfield. Ý thức rất rõ điều đó, Benitez đã tạm dừng chuyện đi mua cầu thủ mà tập trung đàm phán hợp đồng mới với 2 tiền vệ trung tâm. Nhưng với khả năng tài chính eo hẹp, liệu Liverpool có đáp ứng nổi mức lương mới cho 2 “công thần”?

Giấc mơ vô địch Premier League của Liverpool 19 năm qua hoàn toàn có thể dài thêm nữa, khi chuyện thâm hụt tài chính ảnh hưởng xấu lên kế hoạch xây dựng đội hình cho mùa sau. Nếu cứ dùng mãi những món hàng “bình dân”, kiểu như Dirk Kuyt hay Benayoun, làm sao Liverpool đủ lực cạnh tranh ở Premier League và cả Champions League?

NHẬT ANH

NHẬT ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên