Theo Ban quản lý dự án đường sắt, dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Nha Trang - Sài Gòn dài 411km, điểm đầu tại ga Nha Trang tại và điểm cuối tại ga Sài Gòn, có tổng mức đầu tư gần 1.099 tỉ đồng, nguồn vốn ngân sách trung hạn 2021 - 2025.
Dự án được triển khai xây dựng trên địa bàn sáu tỉnh/thành phố có tuyến đường sắt đi qua, gồm: Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Bình Dương và TP.HCM. Dự án gồm các hạng mục: cải tạo các cầu yếu; cải tạo kiến trúc tầng trên và một số hạng mục công trình đồng bộ; cải tạo, sửa chữa, xây mới một số ga hành khách và hàng hóa…
Phát biểu tại lễ ra quân, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết vận tải đường sắt là một lĩnh vực có nhiều ưu thế, có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của đất nước.
Tuy nhiên, thời gian vừa qua, do khó khăn về nguồn lực đầu tư nên mạng lưới đường sắt trong nước không có thay đổi so với trước đây; các dự án đầu tư trong lĩnh vực đường sắt mới chỉ tập trung cải tạo, nâng cấp; chưa đầu tư hoàn thành đưa vào khai thác các tuyến mới theo quy hoạch.
Vận tải đường sắt còn bộc lộ một số bất cập, chưa phát huy được thế mạnh vốn có của phương thức vận tải khối lượng lớn, đường dài, thị phần giảm sút so với các phương thức vận tải khác làm ảnh hưởng tiêu cực đến phát triển cân bằng của hệ thống giao thông vận tải, chưa kéo giảm được nhiều chi phí logistics, ảnh hưởng đến sức cạnh tranh của nền kinh tế.
Thủ tướng cho biết Chính phủ đã giao các bộ, ngành khẩn trương nghiên cứu, chuẩn bị đầu tư dự án tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam để trình Hội đồng thẩm định nhà nước và các cấp để sớm triển khai theo quy hoạch. Chính phủ đã phê duyệt và bố trí khoảng 3.100 tỉ đồng trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 để thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp các đoạn từ Hà Nội đến thành phố Hồ Chí Minh.
Về dự án nâng cấp tuyến đường sắt Nha Trang - Sài Gòn, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tập trung quyết liệt chỉ đạo, yêu cầu chủ đầu tư, tư vấn giám sát và các nhà thầu phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, xây dựng kế hoạch, phương án thi công một cách khoa học, chi tiết, phù hợp, đảm bảo hiệu quả, chất lượng thi công và tuyệt đối an toàn chạy tàu, giữ gìn vệ sinh môi trường.
Thủ tướng đề nghị huy động nhân lực, thiết bị máy móc hiện đại để thi công; tuân thủ tuyệt đối những yêu cầu kỹ thuật, quy định của pháp luật liên quan, không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực; thực hiện đạt mục tiêu đến năm 2025 hoàn thành dự án.
“Các bộ, ngành, địa phương, các chủ thể liên quan, nhất là người đứng đầu chủ động, tích cực, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, hoàn thành dự án theo đúng kế hoạch; tất cả vì đất nước, vì nhân dân”, Thủ tướng đề nghị.
Thủ tướng nhấn mạnh đầu tư hạ tầng giao thông nói chung và lĩnh vực đường sắt nói riêng không chỉ là nhiệm vụ của Bộ Giao thông vận tải mà còn là nhiệm vụ chính trị hàng đầu của các địa phương, các bộ, ngành vì lợi ích thiết thực của chính các địa phương.
Trong thời gian tới, Chính phủ sẽ tiếp tục chỉ đạo để sớm hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, phấn đấu khởi công trong kế hoạch trung hạn 2026 - 2030; đồng thời, nghiên cứu phát triển các tuyến đường sắt kết nối vùng kinh tế trọng điểm, kết nối cảng biển, cảng hàng không quốc tế như: thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ, Biên Hòa - Vũng Tàu, Thủ Thiêm - Long Thành, Hà Nội - Hải Phòng...
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận