20/04/2016 20:36 GMT+7

Quỹ sáng tạo Lê Bá Đảng ra mắt với 1 tỉ đồng

THÁI LỘC
THÁI LỘC

TTO - Chiều 20-4, Quỹ sáng tạo Lê Bá Đảng ra mắt tại Huế với tài sản thành lập bước đầu 1 tỉ đồng do các tổ chức và cá nhân đóng góp.

Bà Myshu, phu nhân cố danh họa Lê Bá Đảng trao học bổng cho năm sinh viên nghệ thuật trong chiều 20-4 - Ảnh: THÁI LỘC
Bà Myshu, phu nhân cố danh họa Lê Bá Đảng trao học bổng cho năm sinh viên nghệ thuật trong chiều 20-4 - Ảnh: THÁI LỘC

NSND Đặng Nhật Minh làm chủ tịch quỹ; các phó chủ tịch là nhà văn Tô Nhuận Vỹ, nhà sử học Dương Trung Quốc và họa sĩ Lê Cẩm Tế.

Quỹ sáng tạo Lê Bá Đảng thực hiện di nguyện của cố danh họa Lê Bá Đảng, nhằm khuyến khích, hỗ trợ sinh viên mỹ thuật có hoàn cảnh khó khăn.

Theo NSND Đặng Nhật Minh, sự ra đời của quỹ tiếp nối tinh thần sáng tạo và tinh thần yêu quê hương đất nước của danh họa Lê Bá Đảng.

Cũng trong buổi ra mắt, năm sinh viên nghệ thuật học năm thứ tư của Trường ĐH Nghệ thuật Huế, gồm Trần Lê Hậu, Phạm Vũ Tuấn, Nguyễn Văn Viên, Phan Thanh Bình và Nguyễn Văn Đồng đã được trao học bổng đợt đầu tiên, mỗi suất 10 triệu đồng.

Hình ảnh về Không gian Lê Bá Đảng tại thung lũng Hell Valley - Pháp trưng bày tại triển lãm - Ảnh: THÁI LỘC
Hình ảnh về Không gian Lê Bá Đảng tại thung lũng Hell Valley - Pháp trưng bày tại triển lãm - Ảnh: THÁI LỘC

Sáng cùng ngày, Trung tâm nghệ thuật Lê Bá Đảng khai mạc triển lãm Lê Bá Đảng - một tâm hồn thuần Việt nhân 10 năm thành lập Trung tâm nghệ thuật Lê Bá Đảng.

Gần 100 tư liệu, hình ảnh về cuộc đời và hoạt động nghệ thuật của cố danh họa Lê Bá Đảng gây xúc động và ngạc nhiên cả với giới hoạt động nghệ thuật.

Đồng thời, cuộc tọa đàm Phát huy giá trị nghệ thuật Lê Bá Đảng cũng được tổ chức tại Huế thu hút đông đảo nhà chuyên môn khắp đất nước và công chúng yêu nghệ thuật ở Huế tham gia.

Các nhà chuyên môn đánh giá lại hoạt động của Trung tâm nghệ thuật Lê Bá Đảng sau 10 năm hoạt động ở Huế.

Bà Myshu - Lê Bá Đảng - phu nhân của cố danh họa, từ Pháp về tham gia, chia sẻ: “Xin quý vị gìn giữ gia tài này đúng theo tinh thần làm việc của ông (danh họa Lê Bá Đảng - PV), cũng như giữ gìn và phát huy các tác phẩm để lưu truyền lại cho các thế hệ tương lai của đất nước”.

Theo đánh giá của các nhà chuyên môn, sau 10 năm hoạt động, Trung tâm nghệ thuật Lê Bá Đảng đã có những đóng góp lớn cho đời sống văn hóa và du lịch của Huế.

Trung tâm này cho dù vẫn còn một số hạn chế nhưng với mô hình của nó đang là đơn vị hoạt động hiệu quả đầu tiên trong cả nước xứng đáng để nhiều nơi khác tham khảo, học hỏi.

Một tư liệu quý về phản đối cuộc chiến tại VN trong đó có sự tham gia của rất nhiều nghệ sỹ lừng danh thế giới, trong đó có Picasso, Aragon… và Lê Bá Đảng  - Ảnh: THÁI LỘC
Một tư liệu quý về phản đối cuộc chiến tại VN trong đó có sự tham gia của rất nhiều nghệ sỹ lừng danh thế giới, trong đó có Picasso, Aragon… và Lê Bá Đảng - Ảnh: THÁI LỘC

Trung tâm nghệ thuật Lê Bá Đảng có 349 tác phẩm và 45 tư liệu, do chính danh họa Lê Bá Đảng tặng cho nhân dân Thừa Thiên - Huế, một số đang được trưng bày và một số lưu kho.

Nhà văn Tô Nhuận Vỹ hiến kế tỉnh Thừa Thiên - Huế nên mời bà Myshu làm cố vấn chuyên môn để “danh chính ngôn thuận”, tranh thủ sự ủng hộ của bà trong việc hỗ trợ thêm nguồn tác phẩm cho trung tâm. 

Năm 2015, có hơn 11.000 du khách mua vé vào thưởng lãm tác phẩm nghệ thuật tại đây.

THÁI LỘC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên