26/01/2013 16:13 GMT+7

Ra đảo Hải Tặc nghỉ dưỡng

ĐẶNG HOÀNG THÁM
ĐẶNG HOÀNG THÁM

TTCT - Về Hà Tiên, nhiều người nói chỉ có “ra hòn” là vui. Đảo Hải Tặc, cái tên nghe dữ dằn, gây nhiều tò mò khiến chúng tôi quyết tâm vượt sóng khám phá một lần cho biết.

axTdWof5.jpgPhóng to
Giữa hoang sơ biển trời đảo Hải Tặc - Ảnh: Đặng Hoàng Thám

Hòn Đốc thuộc xã đảo Tiên Hải, thị xã Hà Tiên (Kiên Giang). Hòn Đốc còn có tên gọi rất ấn tượng là “đảo Hải Tặc”, nằm ở khu vực biển Tây của Việt Nam. Hòn Đốc hợp với các đảo lân cận hình thành quần đảo Hải Tặc có diện tích đất nổi 1.100ha, gồm 16 hòn đảo cách bờ biển Hà Tiên 11 hải lý.

Thú vị cua “ăn đèn”

Tấm bia chủ quyền ở bờ tây đảo Hải Tặc ghi rõ dòng chữ:

“Quần đảo Hải Tặc. Hải đồ số: 3686 S.H; vĩ tuyến 10 độ 10’8; kinh tuyến 104 độ 20’0”. Quần đảo Hải Tặc gồm có các đảo: Hòn Kèo Ngựa, Hòn Kiến Vàng, Hòn Tre Lớn, Hòn Tre Vinh, Hòn Gùi, Hòn Hòn Ụ, Hòn Giang, Hòn Chơ Rơ, Hòn Đước Non, Hòn Bô Dập, Hòn Đồi Mồi”.

Từ TP.HCM du khách theo quốc lộ 1 về Vĩnh Long, rẽ qua QL80 đi Sa Đéc - Long Xuyên. Từ TP Long Xuyên đi Tri Tôn - Vàm Rầy - Kiên Lương - Hà Tiên. Đường dài chừng 350km, dễ đi. Từ Hà Tiên ra Hòn Đốc chừng 11 hải lý (21,7km).

Tàu phăm phăm gối sóng hướng về Hòn Đốc. Giữa biển khơi xanh biếc, phía nào cũng nhìn thấy đảo, du khách tưởng như đang du ngoạn giữa “tiểu Hạ Long”! Sau hai giờ hải hành, tàu cập bến Bãi Nam đảo Hải Tặc. Chúng tôi “đổ bộ” lên đảo, lúc này trời đã xế chiều. Có dịp ngắm hoàng hôn với mặt trời lặn dần xuống biển thấy lòng thanh thản lạ.

Cảng cá nhộn nhịp hàng lên xuống. Du khách sẽ gặp rất nhiều cá bớp, cá đuối, ghẹ, mực, tôm… Cá rất tươi ngon, giá cả cũng “rất ok”: cá bớp 80.000 đồng/kg, cá đuối 70.000 đồng/kg, mực trứng 80.000 đồng/kg, tôm tích 70.000 đồng/kg, ghẹ 70.000 đồng/kg…

Soi và đâm cua biển ở những kè, gành đá ven đảo Hải Tặc là một tiết mục hấp dẫn. Cua biển về đêm thường vào bờ, nép ven các vách đá để kiếm ăn, tìm bạn tình và sinh sản. Bạn sẽ được trang bị đèn ba pin cực mạnh để soi xuyên xuống mặt nước. Một cây chĩa hai có ngạnh, dài chừng hai thước. Khi soi gặp cua, bạn phải giữ tâm của ánh đèn chiếu ngay mắt cua. Mắt cua sẽ phản chiếu lại ánh sáng đỏ hồng như hai hạt lựu, trong suốt. Chúng sẽ bất động “ăn đèn”.

Bạn nhắm theo luồng ánh sáng và phóng chĩa vừa tầm cho thật ngọt và êm. Nếu săn tìm và đâm giỏi, một đêm trúng có thể thu được vài ký cua biển đem về nấu cháo hoặc hấp bia nhậu lai rai.

Sau một giấc ngủ ngon, không mộng mị giữa tiếng sóng biển rì rào, chúng tôi khoan khoái dậy sớm ngắm mặt trời vừa mới nhô lên ở phía quần đảo Bà Lụa, vượt qua Dốc Miếu thoai thoải đổ xuống Bãi Dừa thơ mộng. Một không gian hoang sơ hiện ra với khoảng trời biển bao la, tĩnh lặng. Trên núi, ven rừng thỉnh thoảng có tiếng chim được đặt tên nghe rất lạ như “lấu lấu” hay “bắt cô trói cột” hót lên lảnh lót, vang động rồi yên ắng chìm sâu giữa biển, rừng tịch mịch…

Cướp biển, “chuyện ngày xưa”

Trong tiếng sóng biển vỗ oàm oạp, nghe chú Tư “xe tăng”, một ngư dân cố cựu, kể: “Ông nội tôi nói lại hồi đó trên đảo này có đảng cướp “Cánh Buồm Đen”. Bọn cướp chủ yếu “đánh” những tàu buôn đi ngang vịnh Hà Tiên - Rạch Giá. Trên cột buồm của tàu “Hải Tặc” thường treo cây chổi có ý quét sạch tàu qua lại. “Cánh Buồm Đen” hoạt động trên một vùng biển rộng lớn của vịnh Thái Lan… Đến bây giờ, người ta vẫn đồn râm ran về một kho báu được bọn cướp biển chôn giấu đâu đó trên quần đảo…

Chuyện kể rằng từng có người đến đây để đào kho báu vào một buổi chiều tháng 3-1983, ngư dân xã Tiên Hải đã vây bắt được hai người này. Họ khai có một tấm bản đồ được vẽ cách đây 300 năm của dòng họ truyền lại, chỉ dẫn tới kho báu mà hải tặc chôn giấu! Chuyện trở nên ly kỳ hơn khi hồi đầu năm 2009, một số ngư dân lặn tìm ốc, hải mã tình cờ gặp một số lượng khá lớn tiền đồng cổ…”.

Ngày nay chuyện cướp biển ở quần đảo Hải Tặc chỉ còn là quá khứ. Hòn Đốc đã hoàn toàn thay da đổi thịt. Xã đảo Tiên Hải đã có trường cấp II, trạm xá, bưu điện, đường giao thông quanh đảo. Ngư dân có một cuộc sống ấm no. Khách tham quan, du lịch tìm đến đảo ngày một đông. Đã có nhiều dự án đang được triển khai ở đây.

PMPArmEh.jpgPhóng to
Ảnh: Đặng Hoàng Thám
xha0pDZk.jpgPhóng to
Cổ thụ trên núi (Hòn Đốc) - Ảnh: Đặng Hoàng Thám
vXzqByAU.jpgPhóng to
Bãi đá bắc đảo Hải Tặc - Ảnh: Đặng Hoàng Thám
Y1cenoHz.jpgPhóng to
Đảo Hải Tặc thanh bình - Ảnh: Đặng Hoàng Thám

Ra đảo Hải Tặc dứt khoát phải thử món ghẹ tươi hấp bia! Theo kinh nghiệm của ngư dân địa phương, ghẹ ngon là những con thật chắc, to cỡ bốn ngón tay, bấm vào yếm không lún. Ghẹ rửa sạch, cho vào nồi, đổ chừng một lon bia hấp với củ sả đập giập. Ghẹ hấp bia khi chín sẽ có màu vàng gạch tôm quyện với hương vị thơm lừng của bia, sả.

Ghẹ hấp bia phải ăn lúc còn nóng. Gạch béo ngậy cùng vị cay nhẹ của muối tiêu chanh, thấm vào miệng lưỡi mà theo ngôn ngữ “dân nhậu” là ngây ngất củ tỏi. Ăn ghẹ cũng là một nghệ thuật, phải từ từ bóc yếm, bóp vỡ càng, gỡ thịt, nhấm nháp lai rai… Ghẹ ở đây có khối thịt nhỏ màu trắng hồng, chắc lẳn, to bằng ngón tay út, ăn vào thơm, ngọt thấm dịu cả đầu lưỡi.

ĐẶNG HOÀNG THÁM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên