05/11/2015 10:06 GMT+7

Quyết định đập cầu 100 tuổi trước quyết định kiểm định

SƠN LÂM
SƠN LÂM

TTO - Ngày 5-11, ông Lê Văn Hùng - chủ tịch UBND TP Tân An, Long An cho biết chi phí để thuê công ty Toàn Cầu kiểm định để đưa ra bản kết luận kiểm định về cầu đúc Tân An (phường 1, TP. Tân An) là hơn 200 triệu đồng.

Sau khi đơn vị kiểm định có kết luận, UBND TP Tân An sẽ công khai thông tin và tiếp tục có phương án đối với cây cầu này.

​Công ty cổ phần tư vấn thiết kế Toàn Cầu (Q.9, TP.HCM) cho biết đã được thuê để kiểm định độc lập lại toàn bộ cầu Đúc, Tân An. 

Đã có phương án xây lại cầu mới

Sau khi đơn vị kiểm định có kết luận, UBND TP Tân An sẽ công khai thông tin và tiếp tục có phương án đối với cây cầu này.

Cũng theo ông Hùng, việc đập bỏ cây cầu đã được UBND tỉnh Long An thông qua và quyết định từ trước. UBND TP Tân An chỉ là đơn vị được chỉ định để làm chủ đầu tư xây lại cây cầu mới, sau khi UBND tỉnh Long An giao Sở Kế hoạch - đầu tư phê duyệt.

“Việc giao nhiệm vụ xây lại cầu đúc mới đã được UBND tỉnh đề cập đến lần đầu trong công văn về việc chỉ đạo thực hiện công tác chỉnh trang thị xã Tân An ngày 11-10-2007.

Sau khi được Sở Kế hoạch - đầu tư phê duyệt vào năm 2014, UBND TP Tân An phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán công trình vào tháng 6-2015 là bắt đầu thôi”, ông Hùng kể.

Cầu đúc là công trình sử dụng nguồn vốn trái phiếu chính phủ. Công ty cổ phần tư vấn xây dựng giao thông Long An là đơn vị được giao khảo sát và đề ra phương án xây dựng lại cầu ngay từ đầu.

Ông Hoàng Minh Hạnh - giám đốc Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng giao thông Long An - cho biết ban đầu công ty đã lập ra 3 phương án xây dựng lại cầu. Ông Hạnh nói thêm: “Một trong ba phương án đã được chọn để xây lại cầu.

Không có phương án nào giữ lại cầu, vì chúng tôi chỉ được giao nhiệm vụ khảo sát nhằm thiết kế xây dựng lại chứ không phải làm nhiệm vụ kiểm định để xem cây cầu có giữ được hay không?”.

Đầu tư 62 tỉ đồng xây cầu mới

Như đã phản ánh, từ ngày 25-10, người dân TP Tân An, Long An bất ngờ khi thấy đơn vị thi công tiến hành rào chắn hai đầu cầu Đúc và có xe cẩu tiến vào bắt đầu đập bỏ.

Nhiều người dân sống lâu năm ở Long An sau đó đã gửi thư cho lãnh đạo TP Tân An bày tỏ sự tiếc nuối vì cầu Đúc Tân An là một trong những công trình trên trăm tuổi, được xây dựng từ thời Pháp hiếm hoi còn lại cho đến nay, với thiết kế cầu đặc trưng của kiến trúc Pháp cuối thế kỷ XIX.

Trao đổi về nguyên nhân đập cầu Đúc, ông Nguyễn Thanh Nguyên - phó chủ tịch UBND tỉnh Long An - cho biết từ năm 2000, đơn vị xây dựng cầu từ Pháp đã gửi văn bản thông báo cây cầu này đã hết niên hạn sử dụng.

Hiện nay cầu đã xuống cấp, dầm cầu đã yếu, sắt thép bị gỉ sét nặng, nhiều chỗ bị mục, nếu kéo dài thêm thời gian sử dụng sẽ rất nguy hiểm.

Ngày 24-10-2014, thực hiện ủy quyền của UBND tỉnh, Sở Kế hoạch và đầu tư Long An đã có quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng lại cầu Đúc Tân An với quy mô 2 làn xe chạy (mỗi làn 4,5m) và 2 lề bộ hành mỗi bên 2,25m.

Tổng chiều dài cầu 94m với tổng kinh phí đầu tư gần 62 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh. Dự án từng được dự kiến khởi công xây dựng vào giữa năm 2015 và hoàn thành đưa vào sử dụng cuối năm 2017.

Tuy nhiên sau ba ngày tổ chức đập phá, tháo dỡ cầu, trước phản ứng của dư luận cho rằng cây cầu này vẫn chưa đến mức phải thay thế và nên để lại làm di tích, Thành ủy TP Tân An đã đề nghị dừng thi công để kiểm định lại toàn bộ cây cầu. 

SƠN LÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên