15/12/2013 02:00 GMT+7

Quyến rũ xứ tuyết Hokkaido

HẢI NGỌC
HẢI NGỌC

TT - Không có nơi nào du khách được tận hưởng tất cả những món quà của thiên nhiên như ở Hokkaido. Ngoài khung cảnh đồi núi, sông suối như tranh vẽ, thời tiết bốn mùa rõ rệt giúp tạo nên những sản vật khó nơi nào so sánh được.

6yGo6XV6.jpgPhóng to
Hồ Aoiike có màu xanh độc đáo ở thị trấn Biei, Hokkaido - Ảnh: H.Ngọc

Hokkaido là hòn đảo lớn thứ hai nước Nhật, nằm ở phía bắc đất nước này, gần với Nga. Ngoài mùa hè mát mẻ thì mùa xuân và mùa thu là mùa trăm hoa đua nở. Nhưng mùa đông Hokkaido lại được biết đến nhiều nhất, nhiệt độ trung bình của tháng 1 hằng năm ở đây vào khoảng -12OC đến -4OC. Hokkaido đánh dấu mùa đông với lễ hội tuyết Sapporo vào tháng 2.

Hòa vào thiên nhiên

Từ Tokyo, chỉ sau 1 giờ 45 phút bay là đến Asahikawa, TP lớn thứ hai và nằm ở trung tâm của tỉnh Hokkaido. Dù mới những ngày đầu đông nhưng từ trên máy bay đã có thể nhìn thấy hầu hết các ngọn núi ở Hokkaido đều phủ tuyết trắng. Những cánh đồng bạt ngàn trên cao nguyên cũng đã có tuyết.

Mặc cho lữ khách xứ nhiệt đới đang khao khát đến với tuyết, anh bạn Yamano - cũng là một diễn viên người Hokkaido - đưa chúng tôi đến vườn thú Asahiyama, và chúng tôi đã đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Asahiyama là một trong những vườn thú nổi tiếng nhất nước Nhật với 150 loài thú khác nhau, mỗi năm có khoảng 3 triệu du khách đến đây, trong khi dân số của TP Asahikawa chỉ có hơn 300.000 người. Vườn thú này nổi tiếng nhờ có những loại thú đặc biệt của xứ tuyết.

Đó là những chú gấu trắng to lớn, những chú hải cẩu nặng hàng trăm ký nhưng di chuyển rất nhanh dưới nước, những chú tuần lộc đẹp như trong truyện cổ tích... Đặc biệt nhất là những chú chim cánh cụt đủ loại, từ chim cánh cụt hoàng đế với cổ vàng thân hình to cao (nặng 13-16kg) đến chim cánh cụt nam rockhopper thường chỉ nặng 2-4kg...

Vườn thú được thiết kế hướng đến sự thân thiện gần gũi giữa con người và thiên nhiên nên có rất nhiều hồ đáy kính, đường hầm đi qua khu nuôi thú để khách tham quan có thể cảm nhận chú hải cẩu bơi cạnh mình hay chú gấu trắng đi lại trên đầu mình. Đặc biệt vào ngày có tuyết, vườn thú cho chim cánh cụt đi bộ tập thể dục cùng du khách. Theo đại diện vườn thú, những chú chim cánh cụt phải đi bộ hai lần mỗi ngày vào lúc 11g và 14g30, mỗi lần 500m trong khoảng 30 phút để không trở nên quá ục ịch, tránh tích mỡ trong mùa đông.

vRasiO5H.jpgPhóng to
Du khách VN vui đùa với tuyết trong công viên quốc gia Daisetsuzan, Hokkaido - Ảnh: Hải Ngọc

Như những trang sách ảnh

Rời vườn thú, Yamano đưa chúng tôi đi 30 phút về hướng đông nam Asahikawa để đến với thị trấn Biei, nơi được mệnh danh là đẹp như trong những trang sách ảnh với dãy đồi nối nhau xa ngút ngàn. Từ thị trấn còn nhìn thấy toàn bộ dãy núi nổi tiếng Taisetsu phủ tuyết trắng xóa. Điểm đầu tiên là hồ Aoiike (Cái ao màu xanh). Vừa bước xuống xe, du khách đã phải thốt lên: “Tại sao thiên nhiên lại ban tặng cho thị trấn này những cảnh sắc đẹp tuyệt mỹ như vậy!”. Con đường nhỏ dẫn vào Aoiike nằm dọc dòng suối len lỏi giữa những cây bạch dương.

Đến trung tâm của Aoiike, du khách như không tin vào mắt mình, giữa một hồ nước màu xanh da trời kỳ lạ không nơi nào có là những cây bạch dương nhô lên khỏi mặt nước phủ đầy tuyết. Xung quanh hồ cũng là tuyết phủ trắng với xa xa là những cây cổ thụ. Mặt hồ không một gợn sóng, soi bóng cây bạch dương đem đến cảm giác ngây ngất cho du khách.

Anh Yamano cho biết màu xanh của hồ là do nguồn nước từ thác Shirahige gần đó dẫn từ dãy núi lửa nên có những khoáng chất đặc biệt làm đổi màu. Màu xanh của hồ cũng không cố định mà thay đổi theo thời tiết từ xanh nhạt đến đậm. Cũng không để lữ khách phương xa chờ lâu, Yamano đưa mọi người đến làng Shirogane Onsen, nơi có ngọn thác Shirahige với nước màu xanh. Dòng nước xanh da trời chảy xuyên qua những cây cầu cũ, len qua những nhành cây dương xỉ sum suê đổ nhẹ nhàng xuống dòng suối phía dưới với xung quanh là những hòn đá phủ đầy tuyết. Làn hơi nước tỏa ra từ thác, màu xanh của nước, cùng màu trắng của tuyết đang rơi phủ khắp nơi làm du khách như bị níu chân không thể dời bước dù nhiệt độ ngoài trời dưới 0OC.

Đông hay hè đều có tuyết

Biei không chỉ có vậy, thác Shirahige chỉ mới nằm ngay cổng vào của công viên quốc gia Daisetsuzan (Những ngọn núi tuyết vĩ đại) lớn nhất nước Nhật. Công viên này rộng tới 230.000ha, được gọi là nóc nhà của Hokkaido vì hầu hết những dãy núi lớn của đảo này đều nằm trong công viên, trong đó có những núi lửa còn hoạt động.

Chỉ đi xe hơn 10 phút từ cổng, chúng tôi đã có mặt ở một điểm cao ngắm cảnh công viên. Những ngọn núi trùng điệp phủ tuyết trắng xóa, xa xa lại có ngọn khói núi lửa bốc lên từ tuyết.

Ở một cánh khác là bạt ngàn rừng thông. Yamano cho hay Daisetsuzan còn nổi tiếng với hươu và gấu hoang dã. Hươu ở đây nhiều đến nỗi mỗi năm chính quyền Hokkaido phải kêu thợ săn bắn bớt và còn hướng dẫn người dân cách ăn.

Trong công viên cũng có một khu trượt tuyết lớn mà người dân khắp nơi đến luyện tập môn thể thao này vì ngay trong mùa hè ở đây cũng có tuyết. Tuy vậy, nơi nổi tiếng nhất về tuyết không phải thuộc Biei mà là thị trấn Furano cách đó 30 phút đi xe, nơi có khu trượt tuyết chuyên tổ chức giải vô địch thế giới.

Các khu trượt tuyết ở Hokkaido thu hút những người mê tuyết trên khắp thế giới nên cơ sở hạ tầng rất quy củ, họ tổ chức thành từng khu resort phục vụ từ những người mới chơi lần đầu đến dân chuyên nghiệp. Du khách có thể ở hàng tuần chơi, mệt thì có dịch vụ tắm suối khoáng osen ngay trong resort. Anh Yamano kể: “Furano không những hút khách vào mùa đông mà mùa xuân, mùa thu còn được du khách mê mẩn hơn bởi những cánh đồng hoa oải hương bạt ngàn”.

Những điều cần biết khi đi Hokkaido

* Vào mùa đông nhiệt độ từ -12OC đến -4OC. Nên đem theo quần áo, mũ, găng tay, khăn, giày chống rét. Cũng nên mang các loại kem dưỡng da để chống dị ứng da vì khác biệt thời tiết.

* Người Nhật không dùng tiếng Anh phổ biến nên nếu không đi theo đoàn, du khách cần có phiên dịch hoặc thiết bị hỗ trợ ngôn ngữ.

* Nên đổi tiền yen ở VN vì rất khó tìm chỗ đổi tiền ở Nhật. Nhiều thẻ tín dụng ở VN không được chấp nhận ở Nhật.

HẢI NGỌC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên