07/04/2016 10:10 GMT+7

Quy định cấp thẻ hành nghề biểu diễn chưa đưa vào luật

VŨ VIẾT TUÂN thực hiện
VŨ VIẾT TUÂN thực hiện

TTO - “Trước mắt thực hiện theo đa số ý kiến các thành viên Chính phủ, Cục Nghệ thuật biểu diễn tạm thời chưa quy định việc cấp thẻ hành nghề".

Việc có đưa quy định cấp thẻ hành nghề biểu diễn vào luật hay không còn ở thì tương lai và chúng tôi sẽ có câu trả lời sau. Trong thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu”. Đó là thông tin được ông NGÔ HOÀNG QUÂN - phó cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VH-TT&DL) - đưa ra trong cuộc trao đổi với Tuổi Trẻ về nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của nghị định số 79/2012/NĐ-CP, được Chính phủ thông qua ngày 15-3, không đề cập đến nội dung cấp thẻ hành nghề biểu diễn cho nghệ sĩ.

* Vì sao các thành viên Chính phủ không thông qua quy định này, thưa ông?

- Bên cạnh những ủng hộ quy định cấp thẻ hành nghề biểu diễn vẫn có những ý kiến đề nghị nên cân nhắc. Chính vì vậy, Bộ VH-TT&DL đã báo cáo Chính phủ đề nghị đưa nội dung cấp thẻ hành nghề biểu diễn ra xin ý kiến các thành viên Chính phủ, để các thành viên Chính phủ xem xét và có phương án. Khi lấy ý kiến thì có 15/26 (tỉ lệ 58%) thành viên Chính phủ đề nghị chưa đưa ra quy định cấp thẻ hành nghề biểu diễn trong thời điểm hiện nay.

Các thành viên đề nghị Bộ VH-TT&DL tiếp tục nghiên cứu và báo cáo trong thời gian phù hợp. Như vậy chúng tôi thực hiện theo đúng ý kiến đa số của các thành viên Chính phủ là tiếp tục nghiên cứu, chứ không phải ý kiến các thành viên Chính phủ là không cấp thẻ hành nghề.

Hiện nay, Bộ VH-TT&DL cũng đang từng bước tiến hành đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội đưa vào chương trình ban hành Luật nghệ thuật biểu diễn trong nhiệm kỳ Quốc hội 2016-2021.

Chính vì vậy tới đây Bộ VH-TT&DL tiếp tục tiếp thu ý kiến của các đối tượng tham gia hoạt động nghệ thuật biểu diễn, trình diễn thời trang để nghiên cứu xem phương án nào khả thi nhất.

* Có những ý kiến cho rằng việc nghệ sĩ có tồn tại được hay không nên để thời gian và công chúng sàng lọc. Nên việc cấp thẻ hành nghề là không cần thiết với các nghệ sĩ và việc này chỉ làm hạn chế sự tự do sáng tạo, biểu diễn của các nghệ sĩ?

- Thứ nhất, trong dự kiến cấp thẻ hành nghề biểu diễn không hề có quy định nào siết chặt sự sáng tạo của các nghệ sĩ trong hoạt động biểu diễn. Việc nghệ sĩ được cấp thẻ hành nghề sẽ là một trong những yếu tố giúp khẳng định về trình độ, chuyên môn nghề nghiệp.

Thứ hai, chính vì còn những ý kiến khác nhau nên quy định cấp thẻ hành nghề biểu diễn mới được đưa ra xin ý kiến các thành viên Chính phủ.

Thứ ba, việc cấp thẻ hành nghề để đánh giá về năng lực chuyên môn của nghệ sĩ chỉ là một khía cạnh. Bởi như trong nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của nghị định số 79/2012/NĐ-CP do Chính phủ mới ban hành thì ngoài yếu tố về chuyên môn, nghệ sĩ phải có trách nhiệm thực hiện các hoạt động phù hợp chuẩn mực đạo đức xã hội, phù hợp phong tục tập quán truyền thống của dân tộc. 

Đó là vai trò của nghệ sĩ trước công chúng chứ không chỉ riêng về khả năng biểu diễn. Nên việc cấp thẻ hành nghề sẽ bao gồm nhiều yếu tố chứ không riêng gì về chuyên môn.

VŨ VIẾT TUÂN thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên