02/03/2025 10:45 GMT+7

Quy chế tuyển sinh tạo công bằng cho thí sinh, không làm khó các trường

Bà Nguyễn Thu Thủy - vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết quy chế tuyển sinh đại học sẽ sớm được ban hành trong vài ngày tới. Quy chế tuyển sinh sửa đổi tạo công bằng cho thí sinh, không làm khó các trường.

Quy chế tuyển sinh tạo công bằng cho thí sinh, không làm khó các trường - Ảnh 1.

Bà Nguyễn Thu Thủy - vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) chia sẻ thông tin về quy chế tuyển sinh đại học trong Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp tại TP.HCM sáng nay - Ảnh: DUYÊN PHAN

Tại khu vực tư vấn chung của ban tổ chức trong Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp tại TP.HCM đang diễn ra sáng nay 2-3, rất nhiều thí sinh, phụ huynh và cả giáo viên các trường phổ thông quan tâm đến quy chế tuyển sinh đại học năm 2025.

Quy chế tuyển sinh sẽ ban hành sớm nhất đầu tháng 3-2025

Vụ trưởng Nguyễn Thu Thủy đặc biệt lưu ý thí sinh không được lơ là việc học trong học kỳ cuối cùng của bậc THPT, vì theo quy chế tuyển sinh sửa đổi, nếu tham gia xét tuyển bằng học bạ thì bắt buộc phải xét cả học kỳ II năm lớp 12. Đồng thời, đây cũng là thời điểm quan trọng để ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT.

"Những điều chỉnh, đổi mới trong quy định về xét tuyển đại học năm 2025 hướng đến việc đảm bảo công bằng và cơ hội tiếp cận các phương thức xét tuyển với mọi thí sinh. Chỉ cần nắm vững quy trình xét tuyển trên hệ thống của Bộ Giáo dục và Đào tạo thì sẽ thuận lợi trong xét tuyển vào tất cả các trường đại học, cao đẳng trên toàn quốc", bà Thủy khẳng định.

Thông tin về quy chế tuyển sinh đại học năm 2025, Vụ trưởng Nguyễn Thu Thủy cho biết dự thảo quy chế hiện đang đến những bước cuối cùng trong quy trình soạn thảo văn bản pháp luật, và sẽ ban bành sớm nhất đầu tháng 3-2025, trong đó có một số điểm mới đáng chú ý.

Thời gian xét tuyển và quy chế tuyển sinh có những đổi mới gì?

Thứ nhất, Bộ Giáo dục và Đào tạo bỏ quy định về xét tuyển sớm (không còn xét tuyển sớm). Các trường có thể xét tuyển thẳng theo quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo để chọn những thí sinh có năng lực vượt trội, tài năng. Còn lại đa số thí sinh đều tham gia vào đợt xét tuyển chung theo kế hoạch chung của bộ.

Các kỳ thi tuyển sinh riêng của các trường (đánh giá năng lực, đánh giá tư duy, năng khiếu…) vẫn diễn ra bình thường. Kết quả các kỳ thi này cũng sẽ đưa lên hệ thống tuyển sinh chung của bộ để xét chung một đợt.

Thứ hai, các trường sử dụng kết quả học tập THPT (học bạ) để xét tuyển thì phải sử dụng kết quả của cả năm học lớp 12 (các năm trước nhiều trường chỉ sử dụng kết quả của 5 kỳ ở cấp THPT, không tính điểm học kỳ II lớp 12).

Thứ ba, trường hợp xét chứng chỉ ngoại ngữ, các trường có thể quy đổi kết quả chứng chỉ ngoại ngữ theo danh mục của quy chế thi tốt nghiệp THPT thành điểm ngoại ngữ để xét tuyển.

Quy chế tuyển sinh tạo công bằng cho thí sinh, không làm khó các trường - Ảnh 2.

Bạn Thủy Tiên đặt câu hỏi tại khu vực tư vấn chung - Ảnh: DUYÊN PHAN

Thứ tư, quy định điểm cộng ưu tiên của mỗi thí sinh không vượt quá 10% mức điểm tối đa (điểm cộng này là sau khi đã cộng điểm ưu tiên khu vực, ưu tiên đối tượng), đồng thời tổng điểm xét của thí sinh không vượt quá mức điểm tối đa. Ví dụ thang điểm 30 thì sẽ không có thí sinh nào vượt quá mức điểm này.

Thứ năm, quy định các trường cần thực hiện quy đổi tương đương điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển đối với từng chương trình, ngành, nhóm ngành. Quy định này giúp thí sinh giỏi hơn, có điểm cao hơn sẽ được trúng tuyển trước, tạo ra công bằng cho thí sinh giữa các phương thức và tổ hợp môn xét tuyển.

"Trách nhiệm này được giao về cho các cơ sở đào tạo để quy đổi được điểm tương đương điểm trúng tuyển. Việc này không làm khó các trường, không đòi hỏi phải công bố cả thang điểm nhưng phải chứng minh được sự tương đương điểm trúng tuyển", bà Thủy nhấn mạnh.

Thứ sáu, quy chế tuyển sinh năm nay bỏ yêu cầu mỗi ngành, mỗi chương trình có tối đa 4 tổ hợp xét tuyển, tức không giới hạn số lượng tổ hợp xét tuyển tối đa cho một ngành hay một chương trình cụ thể. Tuy nhiên từ năm 2026, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ quy định các môn chung giữa các tổ hợp xét tuyển chiếm tối thiểu 50% trong số điểm xét tuyển.

Thứ bảy, các ngành đào tạo thuộc khối sức khỏe và sư phạm vẫn áp dụng quy định về ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào như quy chế tuyển sinh áp dụng cho năm 2024.

Quy chế tuyển sinh tạo công bằng cho thí sinh, không làm khó các trường - Ảnh 3.

TS Phạm Tấn Hạ - phó hiệu trưởng Trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TP.HCM) giải đáp thắc mắc của thí sinh về các phương thức xét tuyển - Ảnh: DUYÊN PHAN

Hiệu trưởng trường phổ thông băn khoăn học sinh cuối cấp không được học thêm

Thầy Nguyễn Phúc Viễn - hiệu trưởng Trường THPT Chợ Gạo (Tiền Giang), gương mặt quen thuộc thường xuyên có mặt tại ngày hội tư vấn tuyển - hướng nghiệp hằng năm - sáng nay tiếp tục có mặt tại khu vực tư vấn chung cùng hàng loạt câu hỏi "được nhắn gửi từ học trò và phụ huynh".

Hiện nay, mặc dù đề án tuyển sinh các trường đại học đã công bố dù chưa chính thức nhưng có nhiều tổ hợp môn xét tuyển mới với các môn tin học, công nghệ, giáo dục kinh tế và pháp luật…

Theo thầy Viễn, việc này có lợi cho học sinh, tuy nhiên việc các trường công bố các tổ hợp môn xét tuyển này chậm quá. Vì với chương trình giáo dục phổ thông 2018 các em học sinh đã chọn môn học ngay từ lớp 10.

Bên cạnh đó, thầy Viễn còn nêu vấn đề thời sự, theo thông tư 29 của Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng đến không dạy thêm, học thêm nhưng thầy băn khoăn: "Đề thi tốt nghiệp THPT phải tính phân loại học sinh, xét tuyển đại học. Đề thi nâng cao mà các em không được bồi dưỡng thêm thì khổ cho các em".

Quy chế tuyển sinh tạo công bằng cho thí sinh, không làm khó các trường - Ảnh 5.

Thầy Nguyễn Phúc Viễn - hiệu trưởng Trường THPT Chợ Gạo (Tiền Giang) đặt câu hỏi tại khu vực tư vấn chung - Ảnh: DUYÊN PHAN

Trả lời về vấn đề này, Vụ trưởng Nguyễn Thu Thủy cho rằng thông tư 29 mang lại điều tích cực cho số đông. Không vì lợi ích của thiểu số mà phủ nhận tác động của thông tư này. Việc học sinh tham gia học tập trong hay ngoài trường phổ thông đều có giá trị nhất định.

Các thầy cô ở trường phổ thông khi thực hiện nghiêm túc thông tư 29 vẫn có cơ hội gia tăng bồi dưỡng cho học sinh cuối cấp.

"Tùy tình hình thực tế cụ thể, các thầy cô có thể chia sẻ, bồi dưỡng cho các em học sinh trong phạm vi pháp luật cho phép. Tuy nhiên chúng tôi muốn nhấn mạnh năng lực tự học của học sinh là quan trọng nhất. Các em học tập không phải để lấy bằng đại học, mà phải học tập suốt đời để tiếp thu nhiều kiến thức mới trong trường cũng như ngoài cuộc sống", bà Thủy nói.

Đề thi đánh giá năng lực thay đổi ra sao?

Nhiều thí sinh và phụ huynh cũng quan tâm đến kỳ thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia TP.HCM năm 2025. 

"Hiện học sinh học chương trình giáo dục phổ thông mới, vậy đề thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia TP.HCM năm nay sẽ thay đổi ra sao?", một phụ huynh thắc mắc.

Theo TS Nguyễn Quốc Chính - giám đốc Trung tâm Khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo Đại học Quốc gia TP.HCM - trong bối cảnh học sinh hiện đang học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, điều này đòi hỏi cấu trúc bài thi đánh giá năng lực 2025 cần được điều chỉnh phù hợp.

Từ năm 2024, tất cả các bậc học phổ thông đều thực hiện theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, với định hướng của chương trình này là tính linh động cao hơn cho học sinh trong việc lựa chọn các môn học nhiều hơn.

Thí sinh có khả năng lựa chọn 1 trong 26 tổ hợp môn học hoàn toàn tự do, không có bất kỳ sự ràng buộc nào. Theo kết quả khảo sát học sinh TP.HCM, cũng như học sinh của cả nước có cách lựa chọn tổ hợp môn học rất đa dạng.

Quy chế tuyển sinh tạo công bằng cho thí sinh, không làm khó các trường - Ảnh 6.

Theo TS Nguyễn Quốc Chính - giám đốc Trung tâm Khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo Đại học Quốc gia TP.HCM giải đáp thắc mắc về kỳ thi đánh giá năng lực tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp sáng nay - Ảnh: DUYÊN PHAN

"Như vậy, việc các em học cùng lúc các môn toán, lý, hóa hoặc lý, hóa, sinh là vô cùng ít, mà trải dài qua tất cả các môn. Điều này dẫn đến vấn đề là bài thi đánh giá năng lực cần phải có sự thay đổi để đáp ứng yêu cầu: thứ nhất, đánh giá chính xác năng lực của thí sinh; thứ hai, bảo đảm sự công bằng tiếp cận với giáo dục đại học cho tất cả thí sinh", ông Chính nhấn mạnh.

Trước đây, kỳ thi đánh giá năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực toán học, phân tích số liệu và giải quyết vấn đề. Những bài giải quyết vấn đề sẽ hỏi về các lĩnh vực như hóa học, vật lý, sinh học, lịch sử và địa lý.

Bây giờ, nếu đề thi này áp dụng cho năm 2025 sẽ gây khó khăn cho rất nhiều thí sinh, bởi vì có nhiều em không học đủ cả 5 môn học trên mà các thí sinh sẽ lựa chọn rất rộng. Chính vì vậy, các chuyên gia đã tư vấn và đưa ra đề xuất điều chỉnh phần giải quyết vấn đề thành phần tư duy khoa học.

Trong đó, sẽ đánh giá vấn đề logic, phân tích số liệu và suy luận khoa học. Những vấn đề đưa ra ở đây không chuyên sâu về lý, hóa, sinh, sử, địa mà sẽ là những bài toán mang tính thực tế, những bài về khoa học, công nghệ, xã hội, kinh tế, pháp luật.

"Như vậy, tất cả thí sinh không nhất thiết phải học chuyên sâu về lý, hóa, sinh, sử, địa… vẫn có khả năng dùng năng lực suy luận, năng lực tư duy khoa học của mình để làm bài", ông Chính khẳng định.

Trường Sĩ quan Thông tin tuyển sinh 2 ngành mới

Bên cạnh nhiệm vụ đào tạo quân sự truyền thống, năm nay Trường Sĩ quan Thông tin (Trường đại học Thông tin liên lạc) chính thức triển khai chương trình đào tạo hệ dân sự với hai ngành học mới là kỹ thuật điện tử viễn thông và công nghệ thông tin, theo các tổ hợp xét tuyển A00, A01, C01, D01.

Tổng chỉ tiêu tuyển sinh đào tạo quân sự của trường năm nay là 318 học viên. Riêng ngành mới mỗi ngành 50 học viên.

Theo đại tá Đoàn Thế Hùng - phó trưởng phòng đào tạo Trường Sĩ quan Thông tin - năm nay trường tiếp tục được Bộ Quốc phòng giao nhiệm vụ đào tạo hệ dân sự, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu nhân lực xã hội.

Năm nay, trường áp dụng 4 phương thức, xét tuyển xét học sinh giỏi, học bạ THPT, điểm kỳ thi đánh giá năng lực và xét kết quả thi THPT.

Đối với hệ quân sự, độ tuổi tuyển sinh là không quá 21 tuổi đối với học sinh phổ thông và không quá 23 tuổi đối với quân nhân tại ngũ, đã xuất ngũ và công dân hoàn thành nghĩa vụ công an nhân dân.

Ngoài ra, về điều kiện sức khỏe, thí sinh cần có chiều cao tối thiểu 1,65m và cân nặng từ 50kg trở lên. Đối với thí sinh có hộ khẩu từ 3 năm trở lên tại khu vực 1, hải đảo hoặc thuộc dân tộc thiểu số, yêu cầu chiều cao từ 1,60m và cân nặng từ 48kg trở lên.

Riêng thí sinh thuộc dân tộc thiểu số ít người, tiêu chuẩn chiều cao tối thiểu là 1,58m, cân nặng từ 48kg.

Lưu ý, trường không tuyển sinh các thí sinh có mắt mắc tật khúc xạ cận thị, trên cơ thể có hình xăm, chữ xăm.

Trung tá Nguyễn Thành Chung - trưởng ban tuyên huấn - cho biết thí sinh được tuyển vào trường được miễn học phí, đảm bảo ăn ở và phụ cấp hằng tháng. Học viên được phân công công tác sau khi tốt nghiệp. Ngoài ra, những học viên xuất sắc và loại giỏi được ưu tiên xét nguyện vọng khi phân công công tác.

Quy chế tuyển sinh tạo công bằng cho thí sinh, không làm khó các trường - Ảnh 8.Trường đại học Luật TP.HCM thêm phương thức tăng chỉ tiêu tuyển sinh

Năm 2025, Trường đại học Luật TP.HCM dự kiến sẽ tăng mạnh chỉ tiêu tuyển sinh đại học chính quy, mở thêm tối thiểu 3 ngành mới lĩnh vực kinh doanh và quản lý.

Quy chế tuyển sinh tạo công bằng cho thí sinh, không làm khó các trường - Ảnh 7.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên