03/12/2016 10:55 GMT+7

​Quốc vương Campuchia ân xá cho thủ lĩnh đảng đối lập 

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni ngày 2-12 ban lệnh ân xá cho lãnh đạo đảng đối lập theo đề nghị của thủ tướng Hun Sen.

Ông Kem Sokha, lãnh đạo đảng đối lập Cứu nguy dân tộc (CNRP) tại trụ sở CNRP ở PhnomPenh - Ảnh: Reuters
Ông Kem Sokha, lãnh đạo đảng đối lập Cứu nguy dân tộc (CNRP) tại trụ sở CNRP ở PhnomPenh - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, ông Kem Sokha 63 tuổi, thủ lĩnh Đảng cứu nguy dân tộc Campuchia (CNRP) đã bị kết án 5 tháng tù hồi tháng 9 năm nay vì không trình diện tại phiên tòa có liên quan tới vụ kiện khởi tố hai thành viên khác trong cùng đảng của ông này.

Thời gian qua ông Kem Sokha đã ẩn náu tại trụ sở của CNRP tại thủ đô Phnom Penh để tránh bị bắt giữ. Theo sắc lệnh do quốc vương Sihamoni ký theo đề nghị của thủ tướng Hun Sen, ông Kem Sokha đã được xóa tội.

Người phát ngôn chính phủ Campuchia, ông Phay Siphan cho biết lệnh ân xá này là một hành động thỏa hiệp chính trị.

"Ông Kem Sokha đã trải qua quá trình pháp lý và đã đến lúc thủ tướng bày tỏ đức hạnh cũng như sự mềm mỏng của ông ấy", ông Phay Siphan nói.

Lệnh ân xá được công bố sau thời gian căng thẳng gia tăng giữa hai đảng phái chính tại Campuchia. Đảng đối lập cáo buộc đảng cầm quyền của thủ tướng Hun Sen đã mở chiến dịch thẳng tay đàn áp họ nhằm đe dọa những tiếng nói phản biện trước mùa tổng tuyển cử sẽ diễn ra năm 2018.

Hiện ông Kem Sokha chưa có phản hồi gì sau thông tin này.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên