29/12/2014 17:21 GMT+7

Quốc tế hỗ trợ Indonesia tìm máy bay AirAsia mất tích

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Đến chiều 29-12, có bốn quốc gia là Indonesia, Úc, Malaysia và Singapore phối hợp tìm kiếm chiếc máy bay QZ8501 của hãng hàng không AirAsia Indonesia.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Singapore Chan Chun Sing dặn dò lính hải quân trước khi họ xuất phát đến Indonesia tham gia tìm kiếm chiếc máy bay mất tích - Ảnh: Singapore MOD

Hãng tin AFP cho biết việc tìm kiếm tập trung vào khu vực biển Java, nằm giữa đảo Borneo và phía nam Sumatra. Khu vực tìm kiếm được mở rộng lên hướng bắc.

Tính đến nay, bốn quốc gia trên đã huy động hàng chục máy bay, tàu và các thiết bị radar dò tìm, tàu sử dụng hệ thống định vị dưới nước để tham gia tìm kiếm.  

Indonesia cử 3 tàu chiến, 12 tàu thuộc các cơ quan tìm kiếm và cứu nạn cùng nhiều tàu nhỏ, 7 máy bay chưa kể hai tàu chiến đang được điều thêm đến khu vực này. Indonesia cũng triển khai bộ định vị dưới nước bằng sóng âm để tìm kiếm chiếc QZ8501 dưới biển.  

Úc cũng đã đưa một máy bay trinh sát biển AP-3C đến hỗ trợ trong khi Singapore điều 2 máy bay Hercules C-130, một tàu khu trục, tàu hộ tống trang bị tên lửa và hai bộ định vị dưới nước bằng sóng âm. Malaysia đưa một máy bay Hercules C-130 và 3 tàu hỗ trợ Indonesia tìm kiếm.

Cùng ngày, Trung Quốc và Mỹ cũng đề nghị được hỗ trợ Indonesia.

Báo Straits Times cho biết vùng biển Java là nơi thường liên quan đến tai nạn máy bay và tàu thủy của Indonesia.

Ngày 1-1-2007, một máy bay của hãng Adam Air (hãng hàng không này hiện không còn hoạt động) mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu khi đang bay ở vùng biển trên.

Chiếc Boeing 737-400 cùng 102 hành khách, chủ yếu là người Indonesia, biến mất trên đường từ Surabaya đến Manado. 

Khoảng 10 ngày sau, mảnh vỡ của chiếc máy bay được tìm thấy ngoài bờ biển phía tây Sulawesi. Nguyên nhân tai nạn là do tổ lái vô tình ngắt hệ thống lái tự động khi cố khắc phục lỗi trong một số thiết bị trên máy bay.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên