26/02/2015 20:52 GMT+7

​Quốc hội Thái Lan phê chuẩn dự luật hạn chế biểu tình

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 26-2, Quốc hội Thái Lan đã bỏ phiếu phê chuẩn dự luật hạn chế biểu tình chính trị, một động thái bị nhóm chính trị ủng hộ gia tộc Shinawatra chỉ trích.

Người Thái Lan biểu tình phản đối chính quyền quân sự ở Bangkok Ảnh: Reuters

Theo Reuters, đại tá Winthai Suvaree, người phát ngôn chính quyền quân sự Thái Lan, cho biết dự luật này hạn chế “thời gian, địa điểm và phương thức” biểu tình, nhưng không nhằm cấm biểu tình. “Dự luật nhằm đảm bảo trật tự trong các cuộc tập trung đông người” - ông Winthai khẳng định.

Phản ứng lại, một người phát ngôn của tổ chức Mặt trận thống nhất vì dân chủ chống độc tài (UDD) ủng hộ gia đình Shinawatra mô tả dự luật này khi được thông qua sẽ thay thế tình trạng thiết quân luật và kiểm soát hoàn toàn các cuộc biểu tình chính trị.

Dự luật hạn chế biểu tình còn phải được Hội đồng Lập pháp quốc gia (NLA) thông qua trong phiên họp thứ hai và thứ ba trước khi trở thành luật. Tuy nhiên giới quan sát nhận định với việc phần lớn thành viên LNA do quân đội lựa chọn, chắc chắn 100% dự luật này sẽ sớm có hiệu lực.

Một nghị sĩ Thái Lan cho biết khi có hiệu lực, dự luật này sẽ cấm các cuộc biểu tình bên ngoài tòa án, tòa nhà quốc hội, văn phòng thủ tướng...  

Biểu tình chỉ được phép diễn ra khi các nhà tổ chức thông báo cho cảnh sát trước 24 giờ và được cấp giấy phép.

Dù vậy nhà chức trách sẽ phải xin ý kiến của tòa án trước khi trấn áp các cuộc biểu tình.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên