06/02/2015 14:00 GMT+7

Quốc hội Nhật thông qua nghị quyết chống khủng bố

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 6-2, Thượng viện Nhật thông qua một nghị quyết chống khủng bố và cam kết tăng cường hỗ trợ phi quân sự cho các nước Trung Đông chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe có kế hoạch cải tổ  hiến pháp vào đầu năm sau - Ảnh: Reuters

Theo Kyodo News, nghị quyết khẳng định: “Chúng tôi kịch liệt lên án việc IS thực hiện những hành động khủng bố tàn ác, vô nhân đạo đối với hai công dân Nhật. Chúng tôi tuyên bố rằng đất nước và người dân Nhật quyết chống chủ nghĩa khủng bố và sẽ thực hiện cam kết không bao giờ dung thứ cho khủng bố”.

Nghị quyết kêu gọi chính phủ Nhật tăng cường viện trợ phi quân sự cho các nước Trung Đông và Ả Rập đang chống IS. Nghị quyết cũng yêu cầu Thủ tướng Nhật Shinzo Abe hợp tác chặt chẽ với cộng đồng quốc tế để chống khủng bố. Hôm qua Hạ viện đã thông qua nghị quyết này.

Trước đó Thủ tướng Abe khẳng định lực lượng vũ trang Nhật hoàn toàn đủ sức giải cứu con tin nước này trong những tình huống khẩn cấp. Tuy nhiên giới phân tích cho rằng hiến pháp hòa bình Nhật vẫn đang hạn chế khả năng này của lực lượng vũ trang.

Theo Bộ Ngoại giao Nhật, hiện có khoảng 10.000 công dân Nhật đang sinh sống và làm việc tại Trung Đông. Họ hoàn toàn có thể trở thành nạn nhân các vụ bắt cóc tống tiền. Các công ty Nhật tại Trung Đông cũng đã nâng mức cảnh báo đối với nhân viên trong khu vực.

Ông Nishihara cho rằng ở thời điểm hiện tại Lực lượng Phòng vệ Nhật (SDF) chưa đủ khả năng triển khai một nhóm đặc nhiệm xâm nhập địa bàn của khủng bố, giải cứu con tin Nhật và đưa về nước một cách an toàn.

Tiến sĩ Masashi Nishihara, chủ tịch Viện Nghiên cứu hòa bình và an ninh Nhật, kêu gọi chính phủ tăng cường năng lực tình báo và hợp tác với các nước có cộng đồng Hồi giáo đông đảo như Indonesia và Malaysia.

Nguồn tin báo New York Times tiết lộ Thủ tướng Abe đã có kế hoạch cải tổ hiến pháp hòa bình đầu năm 2016 để tăng cường khả năng bảo vệ an toàn công dân Nhật ở nước ngoài. Ông Abe muốn thay đổi điều 9 của hiến pháp, điều khoản cấm lực lượng vũ trang Nhật tham gia giải quyết tranh chấp quốc tế.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên