26/08/2012 19:45 GMT+7

Qui định về thời hạn nộp hồ sơ nhập học?

PHÚC ĐIỀN
PHÚC ĐIỀN

TTO - * Thi đậu một trường CĐ khối D nhưng em muốn xét nguyện vọng 2 khối A vào trường khác. Nếu em nhập học trễ so với giấy báo nhập học 15 ngày sẽ bị xử lý thế nào? Cần làm đơn nói rõ nguyên nhân vì sao nhập học trễ không? (huynhthanhky_thanhnhon@...)

cj4ugGsn.jpgPhóng to
Thí sinh dự thi ĐH năm 2012 - Ảnh tư liệu

- Theo quy chế, quá 15 ngày kể từ ngày nhập học (ghi trên giấy báo), nếu tân sinh viên không đến làm thủ tục nhập học coi như bỏ học. Do vậy, nếu không muốn mất cơ hội học CĐ, bạn cần tính toán thời gian để làm thủ tục nhập học kịp thời. Trường hợp của bạn có thể xảy ra tình huống bạn đã nhập học CĐ rồi sau đó mới biết kết quả trúng tuyển nguyện vọng 2, khi đó có thể chuyển sang trường vừa trúng tuyển nhưng thường sẽ rắc rối vì học phí lỡ đóng rồi.

Thực tế này năm nào cũng có nhiều tân sinh viên gặp phải nhưng vẫn chưa có hướng giải quyết. Bạn không nói rõ trường bạn trúng tuyển và trường sẽ nộp NV2 nên không thể tư vấn cụ thể hơn. Tốt nhất bạn chờ nhận giấy báo nhập học, tính hạn cuối có thể nộp hồ sơ và đối chiếu với thời hạn nhận hồ sơ NV2 ở trường kia xem có thể chờ được không. Bạn nên chờ đến gần hết hạn nhập học, nghe thêm thông tin cơ hội trúng tuyển NV2 trước khi nhập học.

Trong trường hợp trường NV2 công bố kết quả quá muộn, bạn phải chọn giữa hai phương án: nộp hồ sơ nhập học CĐ để giữ chỗ hoặc chờ kết quả NV2.

* Thi khối D1 được 10 điểm, ở KV2, không biết em có đậu điểm sàn cao đẳng không? Nếu có thì em nhận giấy chứng nhận kết quả thi đại học ở đâu? Lúc nộp hồ sơ em nộp tại Sở Giáo dục - đào tạo Khánh Hòa và gửi về địa chỉ nhà nhưng vẫn chưa thấy gì… (nevergiveup244@...)

- Điểm sàn khối D1 là 13,5 (đối với ĐH) và 10,5 (đối với CĐ). Bạn KV2, điểm như như vậy là cao hơn sàn CĐ 0,5 điểm. Theo quy định, thí sinh nộp hồ sơ ở đâu sẽ nhận kết quả thi ở đó, chỉ những thí sinh nộp hồ sơ trực tiếp tại trường dự thi mới nhận kết quả theo địa chỉ liên hệ ghi trên hồ sơ. Bạn nên liên hệ Sở GD-ĐT Khánh Hòa để nhận kết quả.

* Giấy báo điểm cho thí sinh rớt và giấy báo trúng tuyển ĐH cùng một trường có gửi về trường THPT cùng lúc không? Em nóng lòng chờ đợi mấy hôm nay vì rớt NV1, muốn xét tuyển vào trường khác, trường sắp hết hạn xét tuyển nhưng vẫn chưa có giấy báo điểm để nộp... (minhduc_nd_01@...)

- Các năm trước, kể từ ngày 25-8, các trường mới bắt đầu nhận hồ sơ NV2. Thí sinh sẽ nhận giấy báo kết quả trước thời điểm này. So với các năm trước, việc gửi giấy chứng nhận kết quả thi năm nay cũng không quá muộn. Tuy nhiên, do có những thay đổi trong việc xét tuyển NV2, một số trường thông báo thời điểm bắt đầu và kết thúc nhận hồ sơ NV2 quá sớm nên thí sinh lo lắng.

Hầu hết các trường đều mong muốn nhận nhiều hồ sơ để có thể tuyển được sinh viên điểm cao nhất. Những trường này vẫn còn thời hạn nhận hồ sơ. Hiện nay một số trường đã gia hạn, kéo dài thời gian nhận hồ sơ. Việc thí sinh sẽ mất cơ hội vì các trường “khóa sổ” sớm có thể có thể chỉ diễn ra ở một số ngành, một vài trường chứ không phải ở tất cả các trường. Theo thống kê, số thí sinh trúng tuyển NV1 chỉ khoảng phân nửa số thí sinh mùa thi năm nay nên chỗ học NV bổ sung vẫn còn nhiều.

Thông thường các trường sẽ gửi giấy chứng nhận kết quả thi cho những thí sinh không trúng tuyển trước khi gửi giấy gọi nhập học để thí sinh kịp thời nộp hồ sơ nguyện vọng bổ sung. Một số trường sẽ gửi cùng lúc. Điều này tùy theo thời hạn nhập học từng trường sớm hay muộn.

* Thi trường CĐ Tài chính hải quan ngành kế toán được 15 điểm cộng điểm khu vực 1,5 là 16,5. Và điểm chuẩn ngành là 15,5, kèm ghi chú HSPT KV3 vậy em có đậu không? (Phạm Yến Nhi, nhitrum@...)

- Mức điểm chuẩn các trường công bố là điểm dành cho HS phổ thông KV3 (những thí sinh không có điểm ưu tiên). Những thí sinh có điểm ưu tiên khu vực và đối tượng sẽ được tính mức điểm thấp hơn điểm này. Điểm chuẩn 15,5 đối với KV3, thí sinh KV1 chỉ cần 14 điểm đã trúng tuyển. Như vậy, bạn dư điểm trúng tuyển.

* Thi đại học khối D được 13,5 điểm. Em muốn học ngành kế toán, có thể xét vào các trường ĐH, CĐ nào với mức học phí trung bình? (Nguyễn Thị Băng Tâm, ntbt0901@...)

- Điểm thi của bạn bằng điểm sàn. Bạn có thể nộp hồ sơ xét tuyển ĐH ngành kế toán ở các trường ĐH ngoài công lập như ĐH Kỹ thuật công nghệ TP.HCM, các trường ĐH ngoài công lập ở các tỉnh và các trường ĐH của các tỉnh. Về học phí, hẳn nhiên học phí các trường ĐH công lập sẽ thấp hơn so với trường ngoài công lập.

* Thi khối V được 19 điểm, không trúng tuyển. Với số điểm này em có cơ hội nộp vô trường nào khác không? Trường nào đào tạo các ngành khối V có uy tín ngoài trường kiến trúc? (chaebol56@...)

- Bạn có thể nộp hồ sơ vào Trường ĐH Văn Lang (trường này nhân hệ số 2 môn vẽ đối với khối V), nhận hồ sơ đến 30-8. Trường ĐH Tôn Đức Thắng cũng có xét tuyển bổ sung khối V vào ngành quy hoạch vùng và đô thị, nhận hồ sơ đến ngày 5-9. Ngoài ra, bạn có thể nộp hồ sơ vào Trường ĐH Kỹ thuật công nghệ TP.HCM.

* Các trường trung cấp nghề khác trường trung cấp chuyên nghiệp như thế nào? (bamboo_cto@...)

- Trường trung cấp nghề thuộc hệ thống dạy nghề do Bộ Lao động - thương binh và xã hội quản lý. Các trường trung cấp chuyên nghiệp do ngành giáp dục quản lý. Thời gian đào tạo đối với người đã tốt nghiệp THPT là hai năm. Về mục tiêu và chương trình đào tạo, hệ trung cấp nghề thời lượng thực hành nhiều hơn so với trung cấp chuyên nghiệp. Tốt nghiệp trung cấp nghề được cấp bằng nghề trình độ trung cấp và được liên thông học tiếp trình độ CĐ nghề.

PHÚC ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên