13/07/2012 08:01 GMT+7

Quay lưng với gà Trung Quốc

Đ.BÌNH - HOÀNG ĐIỆP - NGUYỄN HÀ
Đ.BÌNH - HOÀNG ĐIỆP - NGUYỄN HÀ

TT - 3g sáng, chúng tôi có mặt ở chợ đầu mối gia cầm Hà Vĩ (Thường Tín, Hà Nội) - chợ gia cầm lớn nhất miền Bắc. Tuy nhiên, trái với khung cảnh tấp nập cách đây gần hai tháng, không có quá nhiều lái buôn đến chọn mua gà.

Các tiểu thương chợ Hà Vĩ cho rằng lượng gà Trung Quốc giảm do nhu cầu tiêu thụ tụt dốc vì người tiêu dùng lo lắng trước thông tin gà Trung Quốc là gà thải loại, không rõ nguồn gốc.

Chị Đ.T.L. - chủ kiôt gà ở dãy B chợ Hà Vĩ - thở dài: “Tôi bán gà Bắc Giang, không phải gà đồi nhưng vẫn là gà ta, giá 45.000-48.000 đồng/kg. Gà đồi Yên Thế - Bắc Giang giờ vẫn ở mức 55.000-60.000 đồng/kg. Gà Trung Quốc thì mọi người hay gọi là gà mía, mình tròn nhìn lù rù, lông ngắn, xù và rối, chỉ khoảng 35.000-40.000 đồng/kg”.

Chị L. chỉ tay sang phía đối diện là hai kiôt bán gà thải loại của Trung Quốc. Hàng trăm con gà đù đờ, rũ rượi dưới ánh đèn sáng chói lòa. Không có người bán, cả hai kiôt này đều được khóa cửa. “Gà thải loại, gà già của Trung Quốc vẫn được bán ở chợ Hà Vĩ nhưng hôm nay các xe nhập gà về muộn nên giờ này vẫn chưa thấy chủ của các kiôt bán gà Trung Quốc ra bán hàng” - một tiểu thương cho biết.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, một lãnh đạo Sở NN&PTNT TP Hà Nội thừa nhận hiện tượng gia cầm không rõ nguồn gốc xuất hiện tại một số chợ trên địa bàn thủ đô, đặc biệt là chợ đầu mối gia cầm Hà Vĩ. Ông Cấn Xuân Bình, chi cục trưởng Chi cục Thú y Hà Nội, cho biết Sở NN&PTNT Hà Nội đã làm việc với UBND huyện Thường Tín đề nghị chính quyền chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp cùng lực lượng thú y xử lý tình trạng này. Quan điểm của Sở NN&PTNT là xử lý dứt điểm hiện tượng gà không rõ nguồn gốc vào chợ đầu mối Hà Vĩ.

Ông Hoàng Văn Năm, quyền cục trưởng Cục Thú y (Bộ NN&PTNT), cho rằng việc gia cầm thải loại của Trung Quốc nhập lậu, đưa sâu vào nội địa VN là “cực kỳ nguy hiểm. Nếu không kiểm soát chặt, nguy cơ bùng phát, lây lan dịch bệnh rất cao và nguy hại đến sức khỏe người tiêu dùng”.

Theo ông Năm, sau khi có hiện tượng gà thải loại của Trung Quốc xuất hiện ở Hà Nội, Bộ NN&PTNT đã đề nghị UBND các tỉnh biên giới, các bộ Công an, Quốc phòng, Công thương, Giao thông vận tải... tăng cường kiểm soát và xử lý kinh doanh, vận chuyển động vật, sản phẩm động vật trái phép. Bộ NN&PTNT đề nghị các địa phương chỉ đạo chính quyền các cấp, các lực lượng chức năng tăng cường kiểm soát, điều tra, triệt phá các đối tượng đầu nậu, các điểm tập kết, thu gom động vật, sản phẩm động vật nhập lậu qua biên giới...

Đ.BÌNH - HOÀNG ĐIỆP - NGUYỄN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên