04/04/2016 00:10 GMT+7

​Quảng Ninh: năm 2018, chấm dứt sản xuất vôi bằng lò nung thủ công

Nguồn: UBND tỉnh Quảng Ninh
Nguồn: UBND tỉnh Quảng Ninh

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa ban hành kế hoạch số 1460/KH-UBND nhằm chấm dứt hoạt động các cơ sở sản xuất vôi bằng lò nung thủ công trên địa bàn tỉnh.

Theo kế hoạch, hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh có 57 cơ sở sản xuất vôi bằng lò thủ công tập trung ở 4 địa phương: Hạ Long, Đông Triều, Quảng Yên và Uông Bí. Phần lớn các lò vôi thủ công do các hộ gia đình tự góp vốn, đầu tư xây dựng, quản lý khai thác, sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Các cơ sở sản xuất vôi bằng lò thủ công trên địa bàn hiện không được kiểm soát, tiềm ẩn nhiều nguy cơ về ô nhiễm môi trường, an toàn vệ sinh lao động và cháy nổ.

Để chấm dứt hoạt động các cơ sở sản xuất vôi bằng lò thủ công trên địa bàn tỉnh và đưa ngành công nghiệp sản xuất các loại sản phẩm vôi có giá trị cao, ổn định trên cơ sở sử dụng hiệu quả, tiết kiệm tài nguyên khoáng sản và bảo vệ môi trường, tỉnh xây dựng lộ trình thực hiện là sẽ giảm dần và đến đến hết năm 2018 chấm dứt hoàn toàn việc sản xuất vôi bằng các loại lò nung thủ công trên địa bàn tỉnh.

Để thực hiện hiệu quả kế hoạch trên, các ngành, địa phương cần tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến các tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh vôi thủ công để tổ chức triển khai thực hiện lộ trình; tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh vôi trên địa bàn tỉnh, trong đó tập trung quản lý và giám sát chặt chẽ việc sản xuất và tiêu thụ của các cơ sở sản xuất hiện có, không để phát sinh các cơ sở sản xuất vôi thủ công mới.

Đồng thời, hướng dẫn, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân chuyển đổi sản xuất phù hợp với điều kiện của từng cơ sở, khuyến khích các cơ sở sản xuất vôi thủ công chuyển đổi sản xuất, chuyển đổi lao động dôi dư của các lò thủ công sang các ngành nghề lĩnh vực khác phù hợp. Bên cạnh đó, cần ưu tiên phát triển các dự án đầu tư sản xuất vôi công nghiệp áp dụng công nghệ tiên tiến theo đúng lộ trình quy hoạch, phù hợp quy hoạch các địa phương và tạo ra các sản phẩm vôi thay thế sản phẩm lò vôi thủ công.

UBND tỉnh Quảng Ninh cũng giao các ngành, đơn vị, địa phương liên quan căn cứ nhiệm vụ được phân công tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch.

Nguồn: UBND tỉnh Quảng Ninh
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên