01/07/2015 12:00 GMT+7

​Quảng Nam gồng mình chống hạn

Nguồn: UBND tỉnh Quảng Nam
Nguồn: UBND tỉnh Quảng Nam

Nắng nóng có khả năng kéo dài trong vài tháng tới dẫn tới nguy cơ thiếu nước, khô hạn rất lớn, mặn có khả năng xâm nhập sâu…

Vì vậy, tỉnh Quảng Nam đã và đang thực hiện phương án phòng, chống hạn và nhiễm mặn để cứu vụ hè-thu 2015.

Quảng Nam hiện có 73 hồ chứa nước phục vụ cho khoảng 21.450 ha/vụ; đến cuối mùa lũ năm 2014 có 72/73 hồ chứa thủy lợi tích đầy nước.

Tuy nhiên, do tình hình thời tiết khắc nghiệt và bất thường từ đầu năm đến nay, lượng mưa phổ biến trên toàn tỉnh ở mức thấp hơn trung bình nhiều năm từ 20-30%, lượng nước đến các hồ chứa thấp và phải thường xuyên mở nước để phục vụ sản xuất nông nghiệp… nên đã làm lượng nước tại các hồ chứa suy giảm đáng kể.

Nắng nóng có khả năng kéo dài trong vài tháng tới dẫn tới nguy cơ thiếu nước, khô hạn rất lớn, đồng thời, mặn có khả năng xâm nhập sâu vào hạ lưu sông Vu Gia, Thu Bồn và Bàn Thạch.

Dự báo, khoảng 15.000/38.000 ha lúa và hoa màu vụ hè-thu có khả năng bị khô hạn. Nếu nắng nóng và không mưa tiếp tục kéo dài sẽ dẫn đến tình trạng không đảm bảo nguồn nước tưới vào tháng 7 và 8.

hinh-6-1435822737.jpg

Nhằm giải quyết tình hình khô hạn và nhiễm mặn diễn ra mạnh mẽ, tỉnh Quảng Nam đã thực hiện nhiều giải pháp cấp bách và lâu dài. Trước mắt, các đơn vị quản lý công trình thủy lợi sẽ cân đối lượng nước đang có để bố trí diện tích sản xuất cho phù hợp, cắt giảm diện tích sản xuất ở những nơi có nguồn nước tưới được dự báo sẽ bị cạn kiệt sớm.

UBND tỉnh Quảng Nam vừa tạm ứng 5,3 tỷ đồng cho 15/18 huyện, thị xã, thành phố triển khai các biện pháp phòng, chống hạn và nhiễm mặn trong vụ hè-thu 2015.

Hiện UBND đã phối hợp với công ty khai thác thủy lợi Quảng Nam thực hiện sửa chữa, vận hành các trạm bơm và các máy bơm dầu dã chiến để bơm chống hạn, đồng thời dự phòng 40 máy bơm dầu dã chiến chống hạn cho khu tưới cuối kênh các hồ chứa, khu tưới cuối kênh các trạm bơm điện cố định.

Bên cạnh đó, Quảng Nam cũng tiếp tục thực hiện nạo vét bồi lấp sông, kênh dẫn và bể hút trạm bơm Ái Nghĩa, Lạc Thành, Xuyên Đông… với tổng khối lượng nạo vét khoảng 112.000 m3.

Tại những nơi quá khó khăn nguồn nước, các địa phương hướng dẫn nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nhằm hạn chế thiệt hại cho sản xuất; tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân thực hiện chế độ nước tưới tiết kiệm theo phương pháp “ướt khô xen kẽ”, tưới luân phiên.

Bà con cũng được vận động ra quân nạo vét kênh mương nội đồng, đắp bờ vùng bờ thửa, thực hiện các biện pháp chống hạn truyền thống, tận dụng tối đa nguồn nước tiêu từ các công trình thủy lợi và nguồn nước ao hồ, sông suối để chống hạn.

UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về diễn biến của hạn hán và giải pháp phòng, chống hạn để nhân dân tích cực tham gia vào công tác bảo vệ nguồn nước, bảo vệ công trình cấp nước, sử dụng nước tiết kiệm.

Nguồn: UBND tỉnh Quảng Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên