Quảng cáo từ nhà mạng choán màn hình, kiểu nào chẳng có lúc mất tiền

12/04/2019 11:42 GMT+7

TTO - Trước đây, những quảng cáo từ nhà mạng gửi đến thuê bao di động dạng tin nhắn có thể không đọc nếu không cần. Giờ tin nhắn nằm choán hết màn hình điện thoại! Kiểu nào mà không lỡ tay bấm nhầm. Sau đó, tài khoản bị trừ tiền dần...

Quảng cáo từ nhà mạng choán màn hình, kiểu nào chẳng có lúc mất tiền - Ảnh 1.

Mới đây, anh Đức Trung (TP.HCM) - thuê bao của nhà mạng Vietnamobile - phát hiện tài khoản của mình liên tục bị trừ đều đặn 5.000 đồng mỗi tháng. Nhắn tin kiểm tra, nhà mạng thông báo thuê bao của anh “không sử dụng bất kỳ dịch vụ giá trị gia tăng nào”. Khiếu kiện đến nhà mạng, anh Trung nhận được trả lời rất bất ngờ: tài khoản của anh bị trừ nhầm, nhà mạng xin lỗi và hoàn trả số tiền đã trừ trước đó!

Tôi sử dụng thuê bao VinaPhone. Một năm trước, bỗng dưng hằng ngày tôi đều đặn nhận được một tin nhắn dự báo thời tiết tỉnh Bến Tre. Mỗi lần nhận tin, tài khoản tôi bị trừ đi 500 đồng. Tôi đã phải nhắn tin hủy dịch vụ dù chưa từng đăng ký dịch vụ này.

Nửa năm nay, tôi thường xuyên nhận tin nhắn thông báo, quảng cáo hiện trên màn hình kiểu chào mời để theo dõi sự kiện gì đó, bí quyết giữ hạnh phúc... Việc này diễn ra 15-30 phút/lần, đặc biệt vào những lúc tôi về quê (về lại TP.HCM sẽ không bị làm phiền nữa). Thử tắt điện thoại, tắt 3G, khởi động máy lại vẫn gặp tình trạng như cũ.

Chiều 8-4, sau một cuộc gọi nhỡ của tổng đài VinaPhone từ số 0888000666 (tổng đài bán hàng online), cứ 5 phút tôi lại nhận tin nhắn có nội dung: "Your sim play a tone" hoặc "BÍ QUYẾT giữ lửa hạnh phúc gia đình. XEM NGAY" hiện lên màn hình chính với 2 lựa chọn: chấp nhận hay bỏ qua. Rồi đều đặn, bất kể ngày đêm, mươi phút 1 lần, có khi mỗi lần 2 tin. Khi đó, các hoạt động đọc báo, nhắn tin, xem video clip, lướt Facebook... đều phải dừng lại vì tin nhắn này hiện lên màn hình, chồng lên các ứng dụng khác. Muốn sử dụng điện thoại, bắt buộc phải bấm 1 trong 2 lựa chọn đồng ý hay bỏ qua.

Quá mệt vì bị làm phiền và không đủ kiên nhẫn 5 phút lại phải bấm từ chối, ngày 9-4 tôi đã gọi lên tổng đài VinaPhone để được hỗ trợ tắt tính năng tin nhắn này. Tôi đã nhận được tin nhắn từ tổng đài 9044 với nội dung: "Quý khách đã hủy thành công gói dịch vụ Thông tin tổng hợp V-LIVE...". 

Nhưng tôi vẫn đều đặn bị tin nhắn quấy rầy. Tôi lại gọi lên tổng đài và được nghe giải thích, đại ý: đây là tin nhắn dịch vụ liên kết với đơn vị khác, nếu khách hàng bấm đồng ý, sau thời gian miễn phí sẽ bị trừ tiền vào tài khoản, muốn từ chối mỗi lần tin nhắn tới hãy bấm bỏ qua...

Thử hỏi ngày hàng chục lần phải bấm như vậy, ai chịu nổi? Chuyện này người dùng phàn nàn từ rất lâu, nhưng các nhà mạng vẫn cứ "bổn cũ soạn lại". Và không phải người dùng nào cũng hiểu để bấm từ chối hoặc hủy trong mọi trường hợp. Lỡ bấm đồng ý, đương nhiên sau đó bị trừ tiền dịch vụ. Nếu người dùng là người ở nông thôn, lớn tuổi, họ vô tình rơi vào cái "bẫy" trừ tiền nhỏ giọt nhưng bền bỉ của nhà mạng, liên tục bị tin nhắn làm phiền.

Sau 3 lần gọi điện lên tổng đài VinaPhone và chờ đợi nhiều giờ, trường hợp của tôi cuối cùng cũng được giải quyết. Nhưng đây không chỉ là chuyện phiền của riêng tôi. Cũng như tôi, bao người muốn hủy dịch vụ hoặc chặn tin nhắn phải mất quá nhiều thời gian mới được giải quyết. Nhà mạng thừa biết chuyện nhưng vẫn duy trì, khách hàng phải ấm ức vì các kiểu dịch vụ thế này. Đằng sau đó, phải chăng chỉ vì lợi ích từ dịch vụ thu thêm tiền mà nhà mạng bất cần sự hài lòng của khách hàng?

Tự kiểm tra dịch vụ

- Nếu phát hiện điện thoại thường xuyên có tin nhắn từ nhà mạng hoặc bị trừ cước nhanh... rất có thể thuê bao đang (bị) sử dụng dịch vụ giá trị gia tăng. Cần tự kiểm tra hoặc gọi ngay tổng đài.

- Thường xuyên kiểm tra các dịch vụ đang sử dụng: thuê bao MobiFone soạn KT gửi 994; VinaPhone soạn TK gửi 123; Viettel soạn TC gửi 1228; Vietnamobile soạn KTDV gửi 345. Các nhà mạng đều có ứng dụng quản lý tài khoản, dịch vụ cho các thuê bao, người dùng có thể tải về từ các kho ứng dụng trên smartphone. Muốn sử dụng dịch vụ nào cần tìm hiểu thêm thông tin về các điều khoản, cước phí.

Đ.THIỆN

Người dùng vô ý, nhà mạng lắm chiêu

Thuê bao di động bị nhà mạng làm phiền, bị buộc phải sử dụng dịch vụ không rõ ràng, bị tính cước phí không minh bạch không phải là mới, nhưng vẫn luôn xảy ra tranh cãi giữa nhà mạng và người dùng. Người dùng nhiều khi vô ý nhưng nhà mạng lại cũng lắm chiêu.

Chiêu trò phổ biến từ lâu là hình thức popup tin nhắn quảng bá dịch vụ trên màn hình điện thoại. Các quảng cáo thình lình xuất hiện, người dùng có thể vô tình bấm nhầm vào tin nhắn (không bấm đúng vị trí nút hủy), họ coi như đã tự đăng ký một dịch vụ. Gần đây, một số thuê bao VinaPhone đã bức xúc vì việc này.

Một kiểu dịch vụ tương tự là dịch vụ tin tức, giải trí được nhiều nhà mạng kích hoạt mặc định cho thuê bao khi họ làm hợp đồng kích hoạt SIM. Nhiều người dùng sẽ không biết mình đang sử dụng dịch vụ có tính phí nếu không để ý số tiền trong tài khoản của mình bị trừ hằng tuần, hằng tháng.

Chiêu từng gây bức xúc lớn là việc các nhà mạng tự động kích hoạt dịch vụ giá trị gia tăng và âm thầm thu phí. Khi trả lời phản ảnh của khách hàng, các nhà mạng đều khẳng định "có ghi nhận cụ thể thời điểm khách hàng đăng ký dịch vụ trên hệ thống". Có khả năng chính khách hàng đã vô tình đăng ký nhưng không nhớ, hoặc có thể người thân khách hàng vô tình đăng ký dịch vụ… Người dùng chẳng mấy ai "rảnh" để ghi nhớ, cũng không thể có bằng chứng rằng mình không hề đăng ký dịch vụ. Trong khi đó, nhà mạng lại luôn có "bằng chứng" nhờ vào sự ghi nhận trên hệ thống. Do đó, người dùng thường luôn chịu phần thiệt khi tranh cãi với các nhà mạng - vừa đá bóng vừa thổi còi.

Đầu năm 2019, giữa thời điểm cạnh tranh của dịch vụ chuyển mạng giữ số, một số nhà mạng đã tung chiêu gia hạn dịch vụ kèm theo điều kiện cam kết sử dụng 1 - 2 năm. MobiFone còn tặng tiền vào tài khoản có các thuê bao nhận được tin nhắn và làm theo cú pháp (tất nhiên điều kiện để được tặng tiền cũng là thuê bao phải cam kết sử dụng 1 - 2 năm). Ai đã đăng ký sẽ không thể chuyển mạng giữ số khi chưa hết hạn. Rất nhiều khách hàng khi nhận khuyến mãi đã không mảy may nghĩ đến ý đồ sâu xa của nhà mạng, khi hiểu thì chuyện đã rồi.

HÂN MINH

Vinaphone xin lỗi khách hàng

Trong thông tin gửi đến Tuổi Trẻ Online, đại diện VinaPhone thừa nhận lỗi và gửi lời xin lỗi đến chị Bích Uyên vì đã làm phiền chị, gây ra những phiền phức không đáng có.

Đại diện Vinaphone cho biết: "Vừa qua VinaPhone có thử nghiệm một số hình thức giới thiệu dịch vụ nhằm cung cấp cho khách hàng sử dụng các dịch vụ gia tăng tiện ích… Mục đích nhằm tạo sự tiện lợi nhất cho khách hàng dễ tiếp cận các chương trình, dịch vụ của VinaPhone. Tuy nhiên, ngay khi nhận được phản ánh của chị Uyên, chúng tôi đã tiến hành kiểm tra lại và thấy tiện ích có thể gây phiền phức cho khách hàng".

Ngay sau khi nhận được phản ánh của khách hàng (Chị Bích Uyên), VinaPhone đã chủ động liên hệ, xin lỗi và chấm dứt hình thức giới thiệu dịch vụ trên đối với toàn bộ thuê bao trên toàn mạng.

"Do đây là sự việc xảy ra ngoài mong muốn, chúng tôi đã rất thiện chí, tích cực làm việc với khách hàng để xin lỗi và khắc phục hậu quả", đại diện Vinaphone cho biết.

BÍCH UYÊN
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận