
Một logo quảng cáo cờ bạc (cá độ bóng đá, đá gà...) ở một quán ăn tại Đắk Lắk - Ảnh: NGUYỄN HOÀNG
Để dẫn dụ người chơi tham gia trái phép các dịch vụ từ trang mạng cờ bạc, những người quảng cáo luôn tìm mọi cách để thương hiệu trái phép có thể được nhìn thấy... Người nổi tiếng có vô can khi "dính" với thương hiệu cờ bạc?
Thờ ơ hay biết sai vẫn cố làm?
Mới nhất, khán giả vừa phát hiện một MV ca nhạc của nhóm nhạc xuất hiện một số hình ảnh liên quan trang web cá độ bất hợp pháp trên áo diễn viên, ly rượu, cảnh quay lướt giao diện trang web trên điện thoại...
Họ là của những ca sĩ nổi tiếng. Họ thờ ơ, ngây thơ hay biết sai vẫn làm? Cơ quan chức năng sẽ làm rõ việc này.
Tuy nhiên, đây không phải là vụ việc đầu tiên hình ảnh người nổi tiếng xuất hiện cùng với quảng cáo liên quan cờ bạc. Tài khoản mạng xã hội, sản phẩm văn hóa giải trí, nơi xuất hiện của họ, xuất hiện cùng logo, tên, dịch vụ các thương hiệu cờ bạc trái phép.
Người nổi tiếng phải có trách nhiệm với xã hội. Nên việc họ không tìm hiểu kỹ thương hiệu trước khi hợp tác, nhận tài trợ, quảng cáo sản phẩm dịch vụ thuộc diện cấm khiến mọi người thấy bất bình.
Sau các "sự cố" liên quan quảng cáo cờ bạc, mức phạt chưa đủ mạnh để răn đe. MV mới đây vấp phải làn sóng phản ứng dữ dội. Sau đó bản MV này không còn dấu vết logo trên, dấy lên nghi vấn sản phẩm đã bị xóa rồi đăng tải lại phiên bản mới.
Vì sao nghệ sĩ, người nổi tiếng hay dính lùm xùm với các thương hiệu cờ bạc? Đây là câu hỏi không dễ nhận được câu trả lời thuyết phục từ người trong cuộc. Cần sự quyết liệt hơn nữa từ cơ quan chức năng trong việc quản lý, xử lý nghệ sĩ, người nổi tiếng và vấn đề liên đến quảng cáo cờ bạc. Đó là cách ngăn loại quảng cáo này.
Chưa có vụ việc nào làm rõ sự tiếp tay cho hành vi quảng cáo trái phép mang lợi ích cho ai và bao nhiêu. Nhưng thực tế đang có nhiều hình thức quảng cáo khác nhau được dùng. Cờ bạc trực tuyến đang được quảng cáo bằng mọi cách, bất chấp quy định pháp luật.
Quảng cáo cờ bạc trên Google Maps
Thử tra cứu tên của thương hiệu cờ bạc vừa bị phát hiện trên MV ca nhạc (sau đó bị gỡ bỏ) của một nhóm ca sĩ, tôi bất ngờ thấy hàng loạt nơi trên mạng cũng đang bị gắn với thương hiệu này. Từ nhà riêng đến quán xá, một địa chỉ bình thường cũng được gắn những chữ liên quan đến cờ bạc trực tuyến.
Từ vị trí được đặt tên, nhấp chuột vào sẽ thấy kèm theo nhiều đường link khác nhau nhưng cũng quy về một mối là... thương hiệu cờ bạc. Nhiều địa điểm như thế tạo thành mạng nhện thông tin. Người ta lợi dụng sự tiện lợi của ứng dụng để quảng cáo hiệu quả thương hiệu cờ bạc để càng nhiều người biết đến.
Tôi tự hỏi chủ nhân của các nơi này có biết đang quảng cáo cho các thương hiệu cờ bạc nước ngoài trên Google Maps? Nếu không ai phát hiện và gỡ bỏ kịp thời sẽ gây tác động không ít đến người dùng mạng khi họ bị dẫn dụ đến với dịch vụ cờ bạc trái phép.
Việc này cũng gây phiền toái đến chủ nhân của những nơi ở, cơ sở kinh doanh của mình "dính" với những thương hiệu cờ bạc. Bản đồ phố phường trên mạng cũng xấu xí đi khi "treo" công khai quảng cáo cho dịch vụ trái phép, có hại cho cộng đồng.
Đã từng có chiêu trò tặng quà từ thiện cho người nghèo, trẻ em và trên phông sân khấu có kèm theo logo của thương hiệu cờ bạc. Sự bất cẩn khi tiếp nhận tài trợ (hoặc cố ý kết nối để nhận tiền) đã để lại hậu quả tệ hại cho xã hội khi có những món quà, những sự sẻ chia đi cùng sự quảng cáo cho cờ bạc. Cách làm này đã về những vùng sâu vùng xa và hình ảnh "nhà tài trợ" có liên quan cờ bạc đã được lan truyền nhiều trên mạng xã hội.
Người quảng cáo thương hiệu cờ bạc đã thành công cho mục đích cuối cùng và duy nhất của họ: kích thích mọi người tham gia trò chơi rủi nhiều hơn may này. Người nhận quà có thể vô tình đẩy con em, người thân vào tròng cờ bạc từ món quà có logo gợi ý cờ bạc.
Việc quảng cáo thương hiệu cờ bạc ngoài đời đang diễn ra ngày càng "manh động" hơn. Trước đây là việc lén treo, sơn logo thương hiệu cờ bạc nơi công cộng, nơi nhiều người lui tới để quảng cáo. Không ít vụ việc đã bị phát hiện, cơ quan chức năng vào cuộc dọn dẹp nguy cơ. Nhưng có thể chúng lại sẽ xuất hiện đâu đó, bằng hình thức nào đó.
Việc cài cắm thương hiệu quảng cáo cờ bạc trên Google Maps lần nữa chứng minh thêm sự phức tạp và thủ đoạn bất chấp của những người quảng cáo cờ bạc. Mọi người nên cảnh giác, sớm phát hiện các chiêu trò quảng cáo tai quái này.
Cần siết các kiểu quảng cáo gieo rắc tai ương
Vụ MV có dấu hiệu quảng cáo cờ bạc của các ca sĩ còn đang làm rõ, nhiều kiểu quảng cáo cờ bạc trá hình vẫn xuất hiện từ ngoài đời đến trên mạng. Trong khi đó nhiều cảnh đời tan nát vì cờ bạc trên mạng vẫn đang là câu chuyện nghe nói ở khắp nơi. Từ vài lần chơi cờ bạc trên mạng đến đổ nợ, bán nhà hay bỏ xứ đi biệt để trốn nợ... đều có thể xảy ra khi người chơi cờ bạc thành "bác thằng bần".
Nguy hại hơn khi những thanh niên sức dài vai rộng, những "trụ cột gia đình" đang bê tha khi lỡ sa vào cờ bạc qua mạng. Hậu quả của nó kinh hoàng hơn các kiểu cờ bạc xưa nay.
Vì cuộc sống bình yên hơn, cần sự mạnh tay với tất cả các kiểu quảng cáo cờ bạc đang gieo rắc mầm mống nợ nần, tai ương và bất hạnh.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận