24/01/2019 19:51 GMT+7

Quản trị đại học theo tiêu chuẩn ISO

NGỌC HÀ
NGỌC HÀ

TTO - Không chỉ doanh nghiệp mới áp dụng ISO, một số trường đại học đã lựa chọn tiêu chuẩn này để đổi mới quản trị với mục tiêu lấy chất lượng đầu ra và sự hài lòng của khách hàng- người học- là một mục tiêu trọng tâm trong chính sách chất lượng.

Quản trị đại học theo tiêu chuẩn ISO - Ảnh 1.

Bà Vũ Hồng Dân, Trưởng phòng tư vấn cải tiến năng suất, Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng - Ảnh : NGỌC HÀ

Thông tin này đã được chia sẻ tại Hội nghị tổng kết dự án "Đảm bảo chất lượng trong quản trị đại học" được tổ chức tại Trường ĐH Hà Nội ngày 24-1.

Theo Bà Vũ Hồng Dân, Trưởng phòng tư vấn cải tiến năng suất, Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng,  tiêu chuẩn ISO đã vào Việt Nam được hơn 20 năm. 

Ban đầu, bộ tiêu chuẩn này chủ yếu dành cho khối sản xuất, nhưng sau đó đã áp dụng mạnh mẽ hơn ở khối dịch vụ, bắt đầu từ các ngân hàng, hãng hàng không, các dịch vụ tài chính... Sau này, một số trường đại học cũng đã nhập cuộc. 

Tuy nhiên, hiện không có thống kê chính thức bao nhiêu trường đại học đã áp dụng quản trị theo tiêu chuẩn ISO. Lý do là dù áp dụng, nhưng trường có thể đánh giá chứng nhận bởi tổ chức kiểm định độc lập, nhưng cũng có thể tự công bố.

"Trong bối cảnh hiện nay, nhà trường cũng phải coi người học, doanh nghiệp chính là khách hàng của mình. Đào tạo dù là một dịch vụ đặc biệt, nhưng cũng cần hướng đến việc đáp ứng và thoả mãn nhu cầu của khách hàng, làm hài lòng khách hàng. Tiêu chuẩn ISO không chỉ áp dụng trong sản xuất, mà cón rất hiệu quả trong lĩnh vực dịch vụ", bà Dân nhấn mạnh.

Theo bà Dân, cái khác của các trường so với doanh nghiệp sản xuất ở chỗ đào tạo là dịch vụ có tính vô hình nhiều hơn, khách hàng vẫn muốn tìm kiếm các bằng chứng "đo lường" hữu hình. Mua một chiếc ô tô "có thể sờ được ngay, chạy được ngay, biết chất lượng thế nào", nhưng "giáo dục thì đo bằng gì?".

Có thể cùng chọn một trường, nhưng "thầy này thì dạy thế này, thầy kia lại dạy thế khác", làm sao tạo được sự nhất quán về chất lượng? Vì vậy, cần có quy trình, tiêu chuẩn chất lượng để cả hệ thống tuân theo.

Trường phải giới thiệu việc làm thành công cho sinh viên

Ví dụ để triển khai dự án, Trường ĐH Hà Nội đã thực hiện theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 được hai năm. Trong đó, một trong những cam kết mà trường phải thực hiện là "lấy chất lượng đầu ra của sinh viên tốt nghiệp là mục tiêu và động lực trong mọi hoạt động".

Để đo lường sự hài lòng của khách hàng, trường tổ chức khảo sát lấy ý kiến của sinh viên về chính trải nghiệm thời gian học tại trường, phản hồi về giảng viên và các môn học...

Ngoài việc sinh viên ra trường tự tạo và tự tìm việc làm, nhà trường cũng phải đảm bảo một tỉ lệ nhất định trong việc giới thiệu việc làm thành công cho sinh viên tốt nghiệp.

NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên