04/01/2014 18:31 GMT+7

Quan sát 5 hiện tượng thiên văn đáng chú ý nhất năm 2014

TRÙNG DƯƠNG (Theo National Geographic)
TRÙNG DƯƠNG (Theo National Geographic)

TTO - Theo tạp chí National Geographic, năm 2014 có nhiều sự kiện thiên văn tuyệt vời sẽ xảy ra như: nguyệt thực toàn phần, mưa sao băng lớn... Các nhà thiên văn học bình chọn 5 hiện tượng thiên văn đáng chú ý nhất trong năm 2014.

B1bJjh6T.jpgPhóng to

5 hiện tượng thiên văn đáng chú ý nhất 2014 - Ảnh: National Geographic

1. Hiện tượng nguyệt thực toàn phần

Năm nay, chúng ta sẽ có cơ hội chứng kiến hiện tượng nguyệt thực toàn phần. Vào thời điểm trước bình minh ngày 15-4, Mặt trăng sẽ bị bao phủ từ từ bởi bóng tối Trái đất, khi đó Trái đất sẽ nằm giữa Mặt trời và Mặt trăng. Có thể quan sát hiện tượng này từ tây bán cầu, bao gồm Bắc và Nam Mỹ. Phần nhật thực sẽ không nhìn thấy từ phía Bắc và Đông Âu, Đông Phi, Trung Đông hay Trung Á.

Ngoài ra, chúng ta sẽ có thêm cơ hội chứng kiến hiện tượng Mặt trăng “ửng đỏ” vào ngày 8-10, khi nguyệt thực toàn phần hiện rõ từ Thái Bình Dương. Chỉ một phần phía tây bắc Bắc Mỹ mới quan sát toàn bộ quá trình này. Trong khi đó, toàn bộ quá trình xảy ra nhật thực sẽ nhìn thấy từ New Zealand và một phần tư phía đông Úc.

2. Mưa sao băng do sao chổi LINEAR

Nếu bầu trời quang đãng, chúng ta có thể chứng kiến vụ nổ dữ dội của sao băng vào ngày 23 và 24-5. Trong hai thế kỷ qua, sao chổi 209P/LINEAR dường như bung ra nhiều mảnh vỡ bụi. Một số chuyên gia dự đoán Trái đất có thể sẽ thụt đi bởi con đường bụi của sao chổi này trong năm nay. Dựa trên mô hình quỹ đạo, dự báo mật độ trận mưa sao băng này cao, mặt trăng lưỡi liềm sẽ kéo dài đêm, tạo điều kiện thuận lợi cho việc quan sát.

3. Hiện tượng liên kết bộ ba của Mặt trăng

Hiện tượng này sẽ xảy ra hai lần trong năm 2014, Mặt trăng sẽ “túm tụm” với hành tinh và ngôi sao sáng, làm cho bầu trời trở nên bắt mắt. Hiện tượng này sẽ diễn ra đầu tiên vào ngày 5-7, khi ấy trên bầu trời xuất hiện vầng trăng khuyết chen ngang giữa sao Spica xanh nhạt và sao Hỏa hồng đỏ, hiện tượng này sẽ xảy ra trong vòng 30 phút.

Ở Nam bán cầu, Mặt trăng và các hành tinh sẽ túm tụm cùng nhau vào ngày 6 và 7-7 phía trên cao bầu trời phía đông bắc.

Vào lúc hoàng hôn ngày 31-8, chúng ta sẽ quan sát một mô hình tam giác được tạo bởi Mặt trăng lưỡi liềm, sao Hỏa và sao Thổ. Đối với Nam bán cầu, chúng ta quan sát hiện tượng này ở phía tây vào ngày 31-8 và 1-9.

4. Sự liên kết sao Mộc và sao Kim

Vào rạng sáng 18, 19-8 tại Nam bán cầu, chúng ta có cơ hội quan sát cuộc gặp gỡ vô cùng thân mật của hai hành tinh sáng nhất trong bầu trời chúng ta: sao Kim và sao Mộc. Hiện tượng hồ quang sẽ kéo dài trong vòng 20 phút.

5. Nhật thực một phần

Ngày 23-10, nhật thực một phần sẽ hiển thị phần lớn khắp Bắc Mỹ. Chúng ta có thể quan sát hiện tượng này từ phần nửa đông của Mỹ và Canada. Khu vực Vancouver sẽ thấy 65%, San Francisco 50%, 55% tại Denver, Toronto 44% và New York 15%, Mặt trời sẽ biến mất đằng sau hình bóng của Mặt trăng.

TRÙNG DƯƠNG (Theo National Geographic)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên