16/06/2012 06:45 GMT+7

Quán nhậu vỉa hè

MAI HÀ
MAI HÀ

TT - Không biết nên lo hay nên mừng khi ở TP.HCM nhiều khách nước ngoài có cảm nhận ngạc nhiên về việc có quá nhiều quán nhậu vỉa hè.

Còn với người dân sinh sống nơi có quán nhậu thì quán nhậu vỉa hè trở thành nỗi ám ảnh vào mỗi buổi tối, cho đến tận khuya hoặc gần sáng.

dyCgRfav.jpgPhóng to
Một đoạn vỉa hè bị lấn chiếm làm quán nhậu -Ảnh: TH.Thắng

Những quán nhậu này đã tạo nên thói quen “ăn nhậu vỉa hè” buổi tối cho một bộ phận người dân, từ cán bộ, công nhân viên, đến cả học sinh sinh viên và những thành phần bất hảo thành những đệ tử ma men nơi công cộng. Phần lớn quán nhậu vỉa hè nằm trên trục đường có đông dân cư sinh sống và đi lại nên đã trở thành sàn diễn tự nhiên giúp dân nhậu phô diễn cái tôi phản cảm.

Nổi bật hơn cả là cái tôi nói lớn với dàn đồng thanh “dzô dzô”, nói tục chửi thề và những cú “kungfu” khi xô xát bên bàn nhậu. Mớ âm thanh lớn hỗn tạp từ quán nhậu cộng thêm mùi bia rượu, mùi thức ăn... theo gió “tra tấn” cả một khu vực dân cư xung quanh cho đến tận quá nửa đêm, có nơi gần sáng đến khi quán nhậu đóng cửa.

Chủ quán nhậu vỉa hè thường bỏ ngoài tai tất cả những than phiền và bất bình về những ảnh hưởng tiêu cực của quán nhậu đến cuộc sống sinh hoạt bình thường của cộng đồng dân cư. Họ vẫn tiếp tục lấn chiếm lề đường đặt thêm bàn nhậu, chiếm lề đường để xe máy, xe hơi cho khách nhậu. Càng chiếm được nhiều lòng lề đường, chủ quán thu được càng nhiều tiền.

Một số điểm đen trong rất nhiều điểm đen về việc quán nhậu lấn chiếm lòng lề đường như khu vực cuối đường Thành Thái, đường Nguyễn Tri Phương quanh Trường đại học Kinh tế (quận 10), vòng xoay đường Nguyễn Chí Thanh - Nguyễn Tri Phương, đường Nguyễn Tri Phương đoạn từ Nguyễn Trãi đến Trần Phú (quận 5). Ngay cả đường Trần Xuân Hòa (P.7, Q.5) trước đây yên tĩnh giờ cũng bị quán nhậu làm cho náo loạn đến gần sáng.

Tiền do việc lấn chiếm lề đường làm quán nhậu vẫn ngày ngày chảy vào túi chủ quán, nhưng môi trường văn hóa, môi trường sống khu dân cư buổi tối đang bị xâm hại, người đi bộ và người sử dụng phương tiện giao thông bị ảnh hưởng khi đi ngang qua quán nhậu vỉa hè. Cảnh lộn xộn ở các quán nhậu này vẫn ngày ngày tiếp diễn mà không biết đến khi nào mới được chấn chỉnh, làm mất đi ý nghĩa của những nỗ lực của cộng đồng dân cư xây dựng “khu phố văn hóa”.

Các cấp lãnh đạo TP.HCM đang chỉ đạo quyết liệt để thực hiện văn minh đô thị, an toàn giao thông, nhưng sẽ là thiếu đồng bộ nếu tại địa phương không chấn chỉnh việc lấn chiếm lòng lề đường, thời gian kinh doanh và đảm bảo an ninh trật tự khu dân cư của các quán nhậu vỉa hè khi màn đêm buông xuống.

MAI HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên