25/02/2013 04:07 GMT+7

Quán mắc cỡ

TTC
TTC

TTC - Sách "người và chuột"(?!)

Báo ANTG cuối tháng số 135 (11-2012), mục Trò chuyện và suy gẫm, có đoạn:

"Sách của cái ông gì viết Người và Chuột nhỉ?/ John Stenberg/ Ðúng, John Stenberg"…

Xin Cô Tú cho một nhận xét.

TÔN THẤT NGỌC (TP.HCM)

- John E. Steinbeck (1902 - 1968) là nhà văn Mỹ được trao giải Nobel Văn học năm 1962. Tác phẩm đầu tiên gây tiếng vang của ông được xuất bản năm 1937, có tựa là Of Mice and Men, dịch sang tiếng Việt là Của Chuột và Người, chứ không phải "Người và Chuột" như đoạn văn trên.

Sinh năm nào?

Nguyệt san PL. TP.HCM số 185, trang 22 viết: "Lê Long Ðĩnh (1005-1009), con vua Lê Ðại Hành (980-1005)…" khiến cháu cảm thấy khó hiểu. Thật ra, hai vị trên sinh và mất năm nào vậy, cô Tú?

CAO HOÀNG NHÃ QUYÊN

(Bến Tre)

- Lê Hoàn - Ðại Hành hoàng đế - sinh năm 941, lên ngôi vua năm 980 (39 tuổi), mất năm 1005, thọ 64 tuổi. Còn Lê Long Ðĩnh - con trai thứ 5 của Lê Hoàn - sinh năm 986, lên làm vua năm 1005 (19 tuổi), mất do bệnh năm 1009, hưởng dương 23 tuổi (các năm để trong ngoặc đơn là thời gian trị vì của hai vị vua).

Tây Thi là người

nước nào?

Báo ÐS&PL số 127, trang 14 có đoạn viết:

"Trước khi lên đường sang Ngô làm con tin, Câu Tiễn đã tuyển chọn rất nhiều mỹ nữ ở nước Ngô, trong đó nổi bật là Tây Thi …".

Tây Thi là người nước Ngô sao cô Tú?

LÊ THÀNH BIÊN

(TP.HCM)

- Tây Thi là đồng hương của Việt vương Câu Tiễn (tại vị 496 TCN - 465 TCN), nên đương nhiên là người nước Việt (một nước chư hầu đời nhà Chu). Bà họ Thi, sinh năm 506 TCN, là người ở thôn Tây vùng núi Trữ La, nên được gọi "chết tên" là Tây Thi - một trong tứ đại mỹ nhân của Trung Quốc cổ đại (gồm Tây Thi, Vương Chiêu Quân, Ðiêu Thuyền và Dương Quý Phi).

Ông chủ của Man City(?)

Trên báo PL.TP.HCM ngày 9-12-2012, viết:

"Chủ nhà Man City đang nóng lòng lấy lại uy tín sau khi năm thứ hai liên tiếp bị loại sớm khỏi Champions League khiến chiếc ghế của Mancini lung lay trước bao lời đồn đại Guardiola hoặc Mourinho được ông chủ Nga Abramovic cầu viện…".

Abramovich trở thành ông chủ của "Man xanh" hồi nào vậy, cô Tú?

BA VƯỜN TRẦU

(TP.HCM)

- Chủ sở hữu của đội bóng Manchester City (tức "Man xanh", để phân biệt với "Man đỏ" - Manchester United) hiện nay là ngài Al Nahayan (tỉ phú người UAE - các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất). Còn tỉ phú người Nga Roman Abramovich là ông chủ của CLB Chelsea, đương kim vô địch Champions League.

Lộn chân dung!

Quyển sách Ðến với những chân dung Truyện Kiều trang 672 - bài viết của tác giả Ð.U. - nxb Thanh Niên mô tả chất quân tử, thư sinh nho nhã của Thúc Sinh bằng cách dẫn chứng những câu thơ như sau: "Sượng sùng giữ ý rụt rè/ Kẻ nhìn rõ mặt, người e cúi đầu"… và khi Thúc Sinh tha thiết với kiều rằng: "Trong buổi mới lạ lùng/ Nể lòng có lẽ cầm lòng cho đang/ Ðã lòng quân tử đa mang/ Một lời vâng tạc đá vàng thủy chung…". Họ (tác giả và nhà xuất bản) đang đến với nhân vật nào trong Truyện Kiều vậy?TÔ NGỌC BẢO (Hà Nội)

- Tất cả những câu trích dẫn trên đều thuộc về đoạn nói về cuộc gặp gỡ của Kim Trọng và Thúy Kiều - không liên quan gì đến Thúc Sinh. Than ôi! Làm sách nghiên cứu phê bình văn học mà sai đến thế thì… ghê quá. Chỉ mong tài liệu mà bạn Tô Ngọc Bảo cung cấp là không đúng sự thật.

Rau không hẳn là thuốc

Báo SK số 14 ngày 1.8.2012 có dẫn câu tục ngữ như sau: "Ốm rau, đau thuốc". Không hiểu từ "ốm" trong báo nghĩa là "bệnh" hay là "gầy" và hướng dẫn sử dụng rau như thế nào đây?

NGÔ THỊ HỒNG LOAN(Khánh Hòa)

- Câu tục ngữ chính xác là "đói ăn rau, đau uống thuốc". Nói chung rau chỉ có thể ăn đỡ đói chứ không hẳn là thuốc chữa bệnh, cũng không thể nhờ ăn rau mà mập ra được.

ECobwq1K.jpgPhóng to

Tuổi Trẻ Cười số 470 ra ngày 15/02/2013 hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

TTC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Quán mắc cỡ