Thứ 6, ngày 2 tháng 12 năm 2022

Quản lý, vận hành lưới điện miền Nam: Chăm sóc khách hàng hiệu quả hơn nhờ số hóa

07/09/2022 07:00 GMT+7

Cùng với chuyển đổi số trong lĩnh vực điều hành hệ thống điện tại khu vực miền Nam, EVNSPC và các đơn vị thành viên còn nỗ lực chuyển đổi số trong công tác dịch vụ điện lực, chăm sóc khách hàng...

Quản lý, vận hành lưới điện miền Nam: Chăm sóc khách hàng hiệu quả hơn nhờ số hóa - Ảnh 1.

EVNSPC vừa tổ chức khóa đào tạo Quản trị trải nghiệm khách hàng cho lãnh đạo các Ban chuyên môn và lãnh đạo các đơn vị thành viên tại 21 tỉnh phía Nam

Nhanh chóng, hiệu quả

Từ năm 2019, Công ty Điện lực Bình Dương bắt đầu triển khai dịch vụ điện trực tuyến cấp độ 4. Thay vì đến phòng giao dịch như trước đây, mọi yêu cầu của khách hàng được thực hiện mọi lúc mọi nơi chỉ với chiếc smartphone có kết nối mạng internet.

Tất cả các hoạt động kinh doanh từ ghi chỉ số điện qua điện thoại thông minh, xác định tọa độ vị trí khách hàng, khai thác dữ liệu đo xa, khảo sát cấp điện, lịch sử treo tháo công tơ…đều được tích hợp qua hệ thống quản lý CMIS 3.0 (Hệ thống thông tin quản lý khách hàng). Vì vậy, khi cần khai thác dữ liệu, thực hiện báo cáo, dự đoán nhu cầu đều được thực hiện một cách nhanh chóng qua chương trình CMIS 3.0.

Chuyển đổi số trong công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng cũng được Công ty Điện lực Bình Thuận triển khai ứng dụng, nhất là việc cung cấp các dịch vụ điện trực tuyến, thanh toán tiền điện, đo đếm điện năng… Nhờ đó, khách hàng sử dụng điện dễ dàng tiếp cận các dịch vụ điện trực tuyến.

Quản lý, vận hành lưới điện miền Nam: Chăm sóc khách hàng hiệu quả hơn nhờ số hóa - Ảnh 2.

Khách hàng thanh toán tiền điện qua Zalo pay - Ảnh: Cty cung cấp

Ông Nguyễn Thanh Ngôn - giám đốc Công ty Điện lực Bình Thuận cho biết, khi có nhu cầu mua điện, khách hàng chỉ cần gửi thông tin qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia hoặc các kênh chăm sóc khách hàng của Tổng công ty Điện lực miền Nam như: Website: http://cskh.evnspc.vn, App CSKH EVNSPC, Trang Zalo TCT Điện lực miền Nam EVNSPC, Email: cskh@evnspc.vn. Tất cả các công đoạn đều được thực hiện trên môi trường Internet.

Công ty Điện lực Bình Thuận đã tăng cường hợp tác với các ngân hàng và tổ chức trung gian thanh toán để đa dạng kênh thanh toán trực tuyến như: Trích nợ tự động, Internet Banking/Mobile Banking, Ví điện tử, Cổng dịch vụ công Quốc gia, các kênh điện tử của Tổng công ty Điện lực miền Nam: Website/App/Zalo.

Hiện đại hóa hệ thống đo đếm, tiến tới phát triển lưới điện thông minh cũng là một trong các mục tiêu chuyển đổi số hàng đầu trong lĩnh vực kinh doanh của ngành điện. Đối với công tác đo đếm điện năng, Công ty Điện lực Bình Thuận đang tiếp tục đẩy mạnh lắp đặt, thay thế công tơ điện tử đo xa.  

Khách hàng lắp đặt công tơ điện tử đo xa có thể theo dõi được chỉ số công tơ điện, điện năng tiêu thụ hằng ngày qua Website: http://cskh.evnspc.vn, App CSKH EVNSPC. Qua đó, khách hàng có thể chủ động điều chỉnh nhu cầu tiêu thụ điện, giúp khách hàng sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.

Đấu thầu từ xa

Quản lý, vận hành lưới điện miền Nam: Chăm sóc khách hàng hiệu quả hơn nhờ số hóa - Ảnh 3.

Các gói thầu đầu tư xây dựng lưới điện được triển khai đấu thầu từ xa - Ảnh: Cty cung cấp

Ông Nguyễn Thanh Ngôn cho hay, từ năm 2020 đến nay, Công ty Điện lực Bình Thuận đã thực hiện 100% các gói thầu đấu thầu qua mạng Hệ thống Đấu thầu Quốc gia đối với các gói thầu đấu thầu rộng rãi và chào hàng cạnh tranh. Qua đó, công tác lựa chọn nhà thầu ngày càng nâng cao đạt các tiêu chí công bằng, công khai, minh bạch và hiệu quả.

Công ty Điện lực Bến Tre cũng là đơn vị hiện đang tiếp tục triển khai thực hiện hạ tầng kỹ thuật để đảm bảo mục tiêu của EVNSPC đặt ra, đồng thời tham gia đấu thầu qua hệ thống điện tử của quốc gia. 

Ông Nguyễn Mạnh Tuấn - phó giám đốc Công ty Điện lực Bến Tre cho biết, hiện đơn vị đã đạt cả hai mục tiêu theo yêu cầu. Thứ nhất, 100% số lượng gói thầu thực hiện theo hình thức chào hàng cạnh tranh và đấu thầu rộng rãi được tổ chức đấu thầu qua mạng, đến nay đã thực hiện được 25 gói thầu qua mạng; thứ hai, 100% dữ liệu thực hiện của nhà thầu được đánh giá, chấm điểm và chia sẻ trong toàn EVN đối với giai đoạn chạy thử và vận hành.

Kết quả chuyển đổi số văn phòng của EVN SPC (tính đến tháng 6/2022):

- Chuyển 98% báo cáo định kỳ bằng bản giấy sang báo cáo điện tử;

- Giảm 93,4% số lượng báo cáo bằng bản giấy các đơn vị gửi EVN;

- Hoàn thành 99% việc triển khai chuyển đổi số tất cả các hoạt động thường xuyên của văn phòng, hành chính văn thư lưu trữ; phát hành gửi/nhận văn bản điện tử qua Trục EVNSPC (D-Office) và Trục liên thông văn bản Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN), lập hồ công việc, công tác tài chính đảng... (trừ văn bản mật); công tác quản trị nội bộ (kiểm soát CBCNV, khách, phương tiện ra/vào cơ quan EVNSPC thông qua hình thức nhận diện khuôn mặt, chấm công điện tử; phòng họp trực tuyến; quản lý phương tiện...).

- Chuyển 21 loại báo cáo sang cập nhật trên các phần mềm dùng chung của Tập đoàn điện lực Việt Nam...

PV
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận