20/11/2013 10:49 GMT+7

Quản lý thị trường mất quyền xử phạt lĩnh vực phân bón

C.V.KÌNH
C.V.KÌNH

TTO - Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Nghị định số 163/2013 quy định việc xử phạt hành chính trong lĩnh vực hóa chất, phân bón, vật liệu nổ công nghiệp.

Đáng lưu ý là nếu như các quy định trước đây, như nghị định 15/2010 quản lý thị trường là lực lượng được phân công là nhân tố chính cùng công an, hải quan phát hiện, xử lý trong lĩnh vực phân bón, thì nghị định mới đã loại quản lý thị trường ra khỏi danh sách các cơ quan chức năng có thẩm quyền xử phạt ba lĩnh vực trên.

Cụ thể, Nghị định 163/2013 chỉ nêu các cơ quan có thẩm quyền xử phạt gồm: công an, hải quan, UBND cấp xã, huyện, tỉnh; thanh tra viên chuyên ngành của Bộ Công thương, sở công thương, sở nông nghiệp&phát triển nông thôn… và không hề nêu quản lý thị trường.

Theo nghị định 163/2013, nếu sử dụng hóa chất cấm để sản xuất, bảo quản thức ăn gia súc sẽ bị phạt từ 8-12 triệu đồng; mức phạt 18-20 triệu đồng nếu dùng hóa chất nguy hiểm trong danh mục hóa chất cấm sử dụng để sản xuất thuốc chữa bệnh và sản phẩm hóa chất tiêu dùng…

Nếu hàm lượng fomandehyt trong sản phẩm dệt may, hàm lượng hóa chất độc hại có trong sản phẩm điện tử, điện vượt ngưỡng cho phép, mức phạt là 4-8 triệu… và có thể phải áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là tiêu hủy toàn bộ sản phẩm vi phạm.

Theo nghị định mới, hành vi kinh doanh phân bón đã quá hạn sử dụng sẽ bị phạt 30-40 triệu; nếu nhập khẩu phân bón không đạt quy chuẩn của VN mức phạt là 20-30 triệu; phạt 90-100 triệu đồng nếu sản xuất, gia công phân bón không đạt mức chỉ tiêu định lượng bắt buộc theo công bố, quy chuẩn quốc gia…

C.V.KÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên