01/11/2014 10:05 GMT+7

​Quản lý thị trường kêu... “nghèo nhưng bị mang tiếng”

C.V.KÌNH
C.V.KÌNH

TT - Cục phó Cục Quản lý thị trường (QLTT), khẳng định lực lượng QLTT “nghèo nhưng bị mang tiếng”. Buôn lậu vẫn nhiều vì chính sách còn bất cập, người dân ham rẻ...

Quản lý thị trường TP.HCM đang kiểm tra, thu giữ sản phẩm nhập lậu chứa chất gây hại xuất xứ từ Trung Quốc - Ảnh: Lê Sơn

Ngày 31-10, tại cuộc tọa đàm ở Cổng thông tin điện tử Chính phủ, ông Nguyễn Trọng Tín, cục phó Cục Quản lý thị trường (QLTT), khẳng định lực lượng QLTT “nghèo nhưng bị mang tiếng”. Buôn lậu vẫn nhiều vì chính sách còn bất cập, người dân ham rẻ...

Ông Vũ Văn Cường, chủ tịch Hiệp hội Thuốc lá, công bố kết quả nghiên cứu cho thấy VN hiện là thị trường tiêu thụ thuốc lá lậu lớn đứng thứ hai trong 11 nước châu Á được khảo sát.

Theo ông Cường, buôn lậu thuốc lá ở VN tăng cả chủng loại và địa bàn. Riêng năm 2014, theo tính toán, thất thu thuế thuốc lá có thể đạt mức 8.000 tỉ đồng.

Trước đây thuốc lá lậu chủ yếu tập trung ở Tây Nam bộ, TP.HCM, nay phủ sóng toàn quốc. “Ở đâu cũng có thể mua được thuốc lá lậu - ông Cường nói và cho biết - Số lượng bắt giữ rất khiêm tốn so với tổng lượng thuốc lá lậu”.

Theo ông Tín, kết quả chống buôn lậu thời gian qua chưa tương xứng với mong muốn do hệ thống văn bản pháp luật còn chồng chéo, đối tượng buôn lậu có phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, lực lượng chống buôn lậu còn mỏng, công tác phối hợp giữa trung ương với trung ương, trung ương với địa phương, địa phương với địa phương chưa chặt, có lúc còn bỏ ngỏ thị trường.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Cẩn, tổng cục phó Tổng cục Hải quan, cho rằng đã có Ban Chỉ đạo phòng chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại và nếu kiện toàn xong, lực lượng chống buôn lậu không gọi là mỏng, vấn đề là phải phân định rõ trách nhiệm trong công tác chống buôn lậu.

Trả lời ý kiến của một bạn đọc về vụ tiêu cực của QLTT Hải Dương và cho rằng thật ra QLTT có muốn bắt hay không thôi, ông Nguyễn Trọng Tín cho rằng “tiêu cực không phải chỉ riêng ở QLTT, tất cả các ngành đều có diễn ra.

Những tiêu cực bạn nêu quá nhỏ so với những thành tích của QLTT vừa qua”. Ngoài ra, theo ông Tín: “Chưa có lực lượng nào nghèo, khổ như QLTT mà quá mang tiếng”.

Liên quan đến hiện tượng hàng lậu, hàng giả đang bày bán công khai, ông Tín cho rằng nguyên nhân còn do người tiêu dùng hám rẻ, nhận thức cộng đồng còn yếu, lực lượng chống buôn lậu khó khăn về quân số, phương tiện...

C.V.KÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Tọa đàm Chính phủ