03/12/2015 09:29 GMT+7

Quân đội và Tổng thống Myanmar hợp tác với bà Aung San Suu Kyi

HẢI YẾN
HẢI YẾN

TTO - Chiều 2-12, thủ lĩnh Đảng NLD giành chiến thắng tuyệt đối trong bầu cử Myanmar - bà Aung San Suu Kyi đã gặp Tổng thống và Tư lệnh quân đội để thảo luận phương án hợp tác lãnh đạo vì “lợi ích quốc gia”.

Bà Aung San Suu Kyi trong cuộc gặp gỡ với Tổng thống Thein Sein ngày 2-12 - Ảnh: BBC

BBC dẫn nguồn tin từ Myanmar cho biết cuộc gặp giữa Tư lệnh quân đội Min Aung Hlaing và thủ lĩnh Đảng Liên đoàn quốc gia vì dân chủ (NLD) Aung San Suu Kyi diễn ra tại Sở chỉ huy quân đội ở thủ đô Nay Pyi Taw.

Đây là kết quả từ đề nghị của bà Suu Kyi trong bức thư riêng gửi cho ông Min Aung Hlaing sau khi Đảng NLD giành chiến thắng tuyệt đối trong cuộc tổng tuyển cử ngày 8-11.

Tuyên bố từ quân đội Myanmar cho biết toàn bộ cuộc hội đàm tập trung về việc phối hợp và hợp tác giữa tướng Min Aung Hlaing và bà Suu Kyi vì sự ổn định, bình yên, thực thi luật pháp, đoàn kết dân tộc và phát triển đất nước theo nguyện vọng của nhân dân.

Trước đó cùng ngày, bà Suu Kyi đã có cuộc gặp với Tổng thống Thein Sein để thảo luận việc thiết lập cơ chế chuyển giao quyền lực một cách hòa bình và có hệ thống.

Phát ngôn viên của tổng thống là Yemen Htut cho biết trong cuộc trò chuyện kéo dài 45 phút, bà Aung San Suu Kyi không hề đề cập đến việc thay đổi hiến pháp để bà có thể trở thành tổng thống, cũng không nói về bất cứ điều gì xoay quanh việc ai sẽ là tổng thống tiếp theo của Myanmar.

Đảng Liên đoàn quốc gia vì dân chủ của bà Aung San Suu Kyi đã giành đến 80% số ghế trong Quốc hội Myanmar sau cuộc bầu cử vào ngày 8-11.

Mặc cho hàng ngàn người, trong đó có cộng đồng người Hồi giáo thiểu số Rohingya, phản đối cuộc bầu cử này, đây vẫn được cho là cuộc bầu cử dân chủ nhất tại đất nước trong vòng 25 năm trở lại đây.

Quân đội Myanmar hoàn toàn lãnh đạo chính phủ quốc gia từ năm 1962 đến năm 2011, thời điểm chính quyền được quân đội hậu thuẫn của ông Thein Sein lên nắm quyền và tiến hành hàng loạt cải cách.

 

HẢI YẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên