23/02/2015 16:41 GMT+7

​Quân đội Ukraine hoãn rút vũ khí hạng nặng

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 23-2, quân đội Ukraine tuyên bố hoãn rút vũ khí hạng nặng ra khỏi vùng chiến sự ở miền đông do vẫn bị phe ly khai tấn công.

Người dân Kharkiv biểu tình phản đối phe ly khai và bị đánh bom Ảnh: Reuters

Theo AFP, người phát ngôn quân đội Ukraine Vladyslav Selevnyov tuyên bố: “Các vị trí của Ukraine vẫn đang bị bắn phá. Không có lý do gì để nhắc đến việc rút vũ khí”. Ông Selevnyov nhấn mạnh Kiev chỉ chấp nhận rút vũ khí hạng nặng ra khỏi vùng chiến sự sau khi quân ly khai chấm dứt bạo lực.

Quân đội Ukraine cũng tiết lộ các cuộc giao tranh hạ nhiệt đáng kể trong đêm qua, tuy nhiên các tay súng ly khai đã tìm cách tấn công chớp nhoáng một ngôi làng chiến lược ở gần thành phố cảng Mariupol thuộc quyền kiểm soát của Kiev.

Phía Kiev cho biết quân ly khai đã điều động xe tăng để xông vào ngôi làng này trước khi bị đánh bật ra. Giới quan sát dự báo có thể phe ly khai sẽ mở cuộc tấn công thành phố Mariupol, một trung tâm hải cảng trọng yếu.

Trước đó các thủ lĩnh ly khai tuyên bố đã đạt thỏa thuận với Kiev về việc rút vũ khí hạng nặng ra khỏi vùng chiến sự và sẽ hoàn thành công việc này vào ngày 7-3. Theo thỏa thuận Minsk, hai bên phải rút vũ khí trong vòng 48 giờ sau khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực.

Cũng trong hôm nay, một quả bom nổ ở thành phố Kharkiv cách xa vùng chiến sự miền đông khiến hai người thiệt mạng. Vụ nổ xảy ra khi người dân Kharkiv tham gia cuộc xuống đường đánh dấu một năm cuộc biểu tình lật đổ cựu Tổng thống Viktor Yanukovich. Ngoài hai người chết còn có 10 người bị thương.

Cũng tại Kharkiv, có kẻ đã xả súng vào một nhóm tình nguyện đi thu thập hàng hóa hỗ trợ cho quân đội Ukraine. Cảnh sát Ukraine phát hiện một quả bom khác ở thành phố Odessa. Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko mô tả đây là hành vi khủng bố.

NGUYỆT PHƯƠNG

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên