04/07/2013 08:25 GMT+7

Quân đội đảo chính, Tổng thống Ai Cập bị giam giữ tại nhà

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm qua 3-7, các thành viên phong trào chính trị Huynh đệ Hồi giáo của Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi cho biết ông Morsi và các quan chức chính quyền Cairo đã bị giam giữ tại nhà sau khi quân đội mở cuộc đảo chính.

Đụng độ tại Cairo, 16 người chết, 200 người bị thươngAi Cập: tổng thống bác tối hậu thư của quân đội Ai Cập trong “thời khắc cuối cùng”

svVIYDXn.jpgPhóng to
Người biểu tình Ai Cập ăn mừng sau khi nghe tin Tổng thống Morsi bị lật đổ - Ảnh: Reuters

Theo AFP, cảnh sát Ai Cập cũng đã ra lệnh bắt giữ 300 lãnh đạo và thành viên phong trào Huynh đệ Hồi giáo. Bộ Nội vụ cũng xác định cảnh sát đã bắt giữ Saad al-Katatni, lãnh đạo Đảng Tự do và công lý của ông Morsi, và Rashad Bayoumi, quan chức cấp cao phong trào Huynh đệ Hồi giáo.

Quân đội Ai Cập đã lật đổ ông Morsi sau một tuần biểu tình và bạo động khiến gần 50 người thiệt mạng và hàng triệu người Ai Cập đổ ra đường đòi ông Morsi phải từ chức. Thông báo do tư lệnh lực lượng vũ trang Abdel Fattah al-Sisi công bố trên truyền hình đã khiến hàng chục nghìn người biểu tình ở thủ đô Cairo vỡ òa trong niềm vui sướng.

Ông Sisi công bố một lộ trình chuyển đổi chính trị, bao gồm việc đóng băng hiến pháp do phe Hồi giáo soạn thảo và sớm tổ chức bầu cử tổng thống. Ông Sisi nhấn mạnh quân đội sẽ không nhúng tay vào chính trị.

“Đây là một khoảnh khắc lịch sử. Cuối cùng thì chúng tôi cũng đã rũ bỏ được Morsi và phong trào Huynh đệ Hồi giáo” - một người biểu tình ở Cairo tên Omar Sherif vui sướng nói. Tại thành phố miền tây Marsa Matruth, bốn người ủng hộ ông Morsi bị chết trong các cuộc đụng độ với lực lượng an ninh. Một người khác thiệt mạng ở thành phố Alexandria.

Reuters cho biết mới đây Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố ông lấy làm lo ngại về việc quân đội lật đổ tổng thống Ai Cập. “Tôi kêu gọi quân đội Ai Cập nhanh chóng phục hồi một chính quyền dân sự do dân bầu càng sớm càng tốt” - ông Obama kêu gọi.

Tổng thống Mỹ cũng cho biết Washington đang xem xét lại các khoản viện trợ trị giá hàng trăm triệu USD của Mỹ cho Ai Cập sau vụ quân đội lật đổ tổng thống dân bầu đầu tiên của Ai Cập. “Mỹ tin rằng nền tảng tốt nhất cho sự ổn định lâu dài tại Ai Cập là một trật tự chính trị dân chủ, có sự tham gia của mọi đảng phái” - ông Obama nhấn mạnh.

Trong khi đó, Liên minh châu Âu (EU) cũng kêu gọi quân đội Ai Cập nhanh chóng phục hồi chế độ dân chủ tại quốc gia này.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên