18/07/2012 18:00 GMT+7

Quân đội Campuchia, Thái rời khu vực biên giới tranh chấp

TẤN KHOA (AP, CNA)
TẤN KHOA (AP, CNA)

TTO - Ngày 18-7, Campuchia và Thái Lan đã rút binh sĩ khỏi khu vực phi quân sự tạm thời (PDZ) xung quanh đền cổ Preah Vihear, thay vào đó là những cảnh sát biên giới bảo vệ an toàn khu vực này.

Quân đội Campuchia bắn máy bay dân sự Thái Lan

0nY8cwcU.jpgPhóng to
Quân đội Campuchia rút quân khỏi khu vực gần đền Preah Vihear ngày 18-7 - Ảnh: Reuters

Theo The Nation, đến dự lễ rút quân của phía Thái Lan là Bộ trưởng Quốc phòng Sukumpol Suwanatat và tư lệnh lục quân Prayuth Chanocha cùng nhiều tướng cao cấp. Thái Lan sẽ điều 200 cảnh sát biên giới đến khu vực nhưng không tiết lộ số lượng quân sĩ đã rút đi.

Tân Hoa Xã cho biết Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Tea Banh đã chủ trì lễ rút quân phía Campuchia, với sự tham dự của nhiều nhà ngoại giao nước ngoài, quan chức quân sự và chính phủ cùng người dân địa phương. 485 quân sĩ Campuchia rút đi được thay thế bằng 255 cảnh sát và 100 chuyên viên an ninh để bảo vệ an toàn ngôi đền.

Theo thông cáo của Hội đồng bộ trưởng Campuchia, việc rút quân là “hành động đầu tiên để tái điều động binh sĩ” từ các khu vực xung quanh đền Preah Vihear như chợ Dragon Stair, North Ancient Stair, Đông Ancient Stair và chùa Keo Sikha Kiri Svarak.

Tướng Chea Dara, phó tổng tư lệnh lực lượng vũ trang hoàng gia Campuchia chịu trách nhiệm khu vực đền Preah Vihear, nói việc bố trí lại quân lính là minh chứng rằng Campuchia muốn hòa bình với Thái Lan. Còn theo Phó thủ tướng Tea Banh, việc rút quân tuân theo phán quyết của Tòa án Quốc tế (ICJ), qua đó cải thiện quan hệ song phương giữa Thái Lan và Campuchia.

Ngày 18-7-2011, ICJ yêu cầu Campuchia và Thái Lan phải sớm rút quân khỏi vùng PDZ và kiềm chế trước bất kỳ hoạt động quân sự nào tại khu vực này. Quyết định rút quân đã được Thủ tướng Hun Sen và Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra nhất trí ban hành vào cuối tuần trước ở tỉnh Siem Reap. Cả hai bên đồng ý cho phép quan sát viên từ Indonesia đến khu vực này giám sát việc ngừng bắn.

TẤN KHOA (AP, CNA)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên