24/09/2015 15:42 GMT+7

​Quan chức thể thao Trung Quốc bị khởi tố vì tham nhũng

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TTO - Hôm 24-9, Cơ quan giám sát tham nhũng của Trung Quốc đã quyết định sẽ khởi tố ông Xiao Tian, người từng giữ chức phó tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Trung Quốc vì tội tham nhũng.

Ông Xiao Tian. Ảnh: AFP

Ông Xiao, năm nay 60 tuổi, từng là một VĐV đấu kiếm và trở thành một quan chức ngành thể thao Trung Quốc sau ngày giải nghệ. Ông Xiao trở thành phó tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Trung Quốc từ năm 2005. Ngoài ra, ông còn giữ ghế phó chủ tịch Ủy ban Olympic Trung Quốc (COC) và là một thành viên của Liên đoàn bóng rổ thế giới (IBF) cùng Tổ chức chống doping thế giới (WADA).

Hồi tháng 6-2015, Ủy ban kiểm tra kỷ luật trung ương Đảng (CCDI) bất ngờ thông báo ông Xiao hiện đang bị điều tra vì “vi phạm pháp luật nghiêm trọng”, một thuật ngữ thường được sử dụng để ám chỉ tội danh tham nhũng. Vợ ông là bà Tian Ye, phó Tổng thư ký Hiệp hội đua ngựa Trung Quốc cũng bị điều tra vi tham nhũng. 

Không lâu sau đó, tên của ông Xiao bị loại bỏ khỏi Tổng cục TDTT Trung Quốc cũng như COC. Đến hôm 24-9, ông Xiao bị khai trừ khỏi Đảng Cộng Sản Trung Quốc. Ông Xiao bị cáo buộc đã nhận hối lộ để phê duyệt việc xây dựng và tổ chức các công trình, hoạt động thể thao. 

Trong quá khứ, đã có nhiều quan chức thể thao của Trung Quốc bị cách chức và truy tố vì tội tham nhũng. Như hồi năm 2012, hai phó chủ tịch LĐBĐ Trung Quốc (CFA) là Xie Yalong và Nan Yong đã phải nhận án tù hơn 10 năm vì nhận hối lộ tổng số tiền hơn 400.000 USD. 

Những bê bối về nạn tham nhũng ở Trung Quốc khiến chủ tịch Tập Cận Bình phát động phong trào bài trừ tham nhũng thời gian qua. Hồi tháng 8, chính phủ Trung Quốc quyết định cấm Tổng cục TDTT Trung Quốc can thiệp vào CFA với mục đích ngăn ngừa nạn tham nhũng.

Trước đó, từng có thông tin từ giới truyền thông Trung Quốc cho rằng các cầu thủ có thể “mua” suất lên đội tuyển bóng đá với giá 15.000 USD cho một lần được gọi.

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên